• Click để copy

Cung cấp đủ nước cho cơ thể trong những ngày nắng nóng

Ông Trần Thái Minh (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) hỏi: Những ngày nắng nóng cần bổ sung nước thế nào cho hợp lý? Nếu bị thiếu nước, cơ thể gặp những biến chứng nguy hiểm nào?

Về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Văn Tuyên, Trưởng khoa Nội thận - Tiết niệu (Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hà Nội) chia sẻ: Khoa Nội thận-Tiết niệu của bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị nam bệnh nhân bị suy thận cấp do mất nước khi lao động ngoài trời nắng nóng liên tục trong nhiều ngày. Bệnh nhân là T.T.A (71 tuổi, ở Hà Nội), nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, ăn uống bị nôn.

Cung cấp đủ nước cho cơ thể trong những ngày nắng nóng
Trong mùa hè nắng nóng, cần bổ sung nước đúng cách. Ảnh minh họa: suckhoeviet.org.vn

Trước khi nhập viện 3 ngày, bệnh nhân đi làm ruộng từ 7 giờ sáng đến trưa, giữa thời tiết nắng nóng. Trong suốt thời gian này, bệnh nhân chỉ mang theo 500ml nước để uống. Sang ngày hôm sau, bệnh nhân xuất hiện tình trạng mệt mỏi, khó chịu, nôn khi ăn và uống nước. Bệnh nhân được gia đình đưa vào cơ sở y tế gần nhà để theo dõi điều trị.

Tại đây, kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân có tình trạng tăng ure, creatinin máu và được chẩn đoán bị suy thận cấp do thiếu nước. Sau một ngày điều trị, bệnh nhân xuất hiện biến chứng của suy thận cấp là tăng kali máu (kali máu là 6,7µmol/l), tiên lượng phải lọc máu nên được chuyển đến Khoa Nội thận-Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang để tiếp tục điều trị. Sau hai ngày điều trị tích cực, tình trạng của bệnh nhân dần ổn định, chức năng thận có dấu hiệu phục hồi.

Qua trường hợp của bệnh nhân trên có thể thấy, trời nắng nóng khiến chúng ta mất nước nhiều, mất điện giải. Nếu không được bù nước đúng mức sẽ dẫn tới giảm thể tích tuần hoàn. Điều này đồng nghĩa với việc giảm cung lượng máu đến mô và các cơ quan, đặc biệt là thận, sẽ gây ra tình trạng suy thận cấp. Do đó, khi trời nắng nóng như thời điểm hiện nay, nếu chỉ làm việc trong môi trường bình thường, không quá nặng nhọc thì mỗi ngày chúng ta phải bù 3-4l nước.

Với trường hợp phải làm việc trong môi trường nắng nóng khắc nghiệt như bệnh nhân nêu trên thì mức bù nước phải nhiều hơn. Trong khi đó, nam bệnh nhân 71 tuổi này lại chỉ uống 500ml nước xuyên suốt buổi sáng, dẫn đến tình trạng mất nước, suy thận. Giai đoạn nắng nóng cao điểm, người dân cần bảo đảm bổ sung đủ nước và điện giải để tránh những vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là suy thận cấp.

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.