• Click để copy

Cùng lắng nghe, chia sẻ với người khuyết tật

Hiện nay, tại Việt Nam, phần lớn người khuyết tật (NKT) sống ở vùng nông thôn, có cuộc sống rất khó khăn, đặc biệt là NKT bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin trong chiến tranh.

Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự giúp đỡ của cộng đồng, đông đảo NKT Việt Nam đã không cam chịu, chủ động vươn lên trong cuộc sống.

Cùng lắng nghe, chia sẻ với người khuyết tật

Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi (thứ hai, từ phải sang) thăm các gian hàng bày bán sản phẩm của NKT

Đại hội đồng Liên hợp quốc đã lấy ngày 3-12 hằng năm là Ngày quốc tế NKT nhằm cổ vũ, thúc đẩy, kêu gọi thế giới hướng về những người thiệt thòi, khó khăn do tình trạng khuyết tật và cùng chung tay cho mục tiêu “một xã hội không rào cản”. Từ đó đến nay, mỗi năm với một chủ đề khác nhau, ngày 3-12 không chỉ nêu cao tinh thần trách nhiệm mà còn mang lại sự chia sẻ, tình cảm ấm áp cho NKT trên toàn thế giới. Ngày quốc tế NKT năm nay có chủ đề: “Lắng nghe tiếng nói của NKT”.

Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi cho biết, nhiều năm qua, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, cuộc sống của NKT đã từng bước được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần. NKT được nâng cao năng lực, hòa nhập xã hội; quyền của NKT từng bước được thực thi... Sự quan tâm đó được thể hiện bằng các chính sách, pháp luật đối với NKT. "Việt Nam là một trong những quốc gia có hệ thống chính sách, pháp luật đối với NKT tương đối đầy đủ so với nhiều quốc gia phát triển trên thế giới cũng như trong khu vực", Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi nhấn mạnh.

Hiện Việt Nam có khoảng 7 triệu NKT, chiếm hơn 7% dân số từ 2 tuổi trở lên. Trong đó, NKT nặng và đặc biệt nặng chiếm khoảng 28,9%, khoảng 10% NKT thuộc hộ nghèo. Số liệu trên cho thấy, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ NKT khá cao so với tổng dân số trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi cho biết thêm, hiện số NKT được tiếp cận các chính sách, chương trình chăm sóc NKT của Nhà nước và cộng đồng ngày càng tăng. Đến nay đã triển khai xác định mức độ khuyết tật và cấp giấy chứng nhận khuyết tật cho gần 3 triệu NKT. Số NKT được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng hơn 1,1 triệu người. Cả nước đã thành lập được 20 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, 107 cơ sở giáo dục chuyên biệt cho trẻ em khuyết tật không đến được trường lớp bình thường. Giáo dục nghề nghiệp và tạo việc làm cũng đặc biệt được quan tâm, trong giai đoạn 2012-2022, bình quân mỗi năm có từ 17.000 đến 20.000 NKT được dạy nghề theo Đề án dạy nghề cho lao động nông thôn. Cả nước có 63 trung tâm dịch vụ việc làm, bình quân mỗi năm các trung tâm đã tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm cho khoảng 20.000 lượt NKT với tỷ lệ thành công đạt trên 50%...

Mặc dù đã có những kết quả tốt trong công tác trợ giúp NKT, tuy nhiên Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn về kinh tế, cơ sở hạ tầng xã hội thiếu thốn, chưa thể đáp ứng thỏa đáng nhu cầu, nguyện vọng của NKT. Vẫn còn nhiều NKT thuộc hộ nghèo, cận nghèo, sức khỏe hạn chế, thiếu việc làm, chưa tiếp cận được các dịch vụ xã hội, sống phụ thuộc vào trợ giúp của gia đình và xã hội. Trong những năm tới, Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ những quy định trong Hiến pháp và pháp luật về NKT, cũng như các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia, đặc biệt sẽ tổng kết 10 năm thi hành Luật NKT, trên cơ sở đó nghiên cứu sửa đổi, bổ sung và đề xuất những nội dung liên quan để phù hợp với thực tiễn.

Bài, ảnh: DIỆP CHÂU

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.