• Click để copy

Đã xác định được loại vi khuẩn khiến 600 trẻ bị ngộ độc ở trường iSchool Nha Trang

Kết quả phân lập nuôi cấy mẫu phân ghi nhận tác nhân khiến hàng trăm học sinh trường iSchool Nha Trang ngộ độc, một trẻ tử vong là vi khuẩn salmonella.

Tối 21/11, lãnh đạo Sở Y tế Khánh Hòa cho biết, đã xác định nguyên nhân gây ngộ cho hơn 600 học sinh trường iSchool Nha Trang. Theo đó, kết quả phân lập nuôi cấy mẫu phân ghi nhận tác nhân khiến hàng trăm học sinh trường iSchool Nha Trang ngộ độc, một trẻ tử vong là vi khuẩn salmonella.

Vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của nhiều vụ ngộ độc thực phẩm, trong đó có nhiều vụ quy mô lớn trên thế giới. Ngộ độc do Salmonella có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí gây tử vong.

Kể từ ngày các học sinh trường Ischool Nha Trang bị ngộ độc đến nay đã bước sang ngày thứ 4, rất nhiều học sinh vẫn đang phải nằm viện. Còn nhà trường vẫn tiếp tục tạm dừng dạy, học để ổn định tâm lý học sinh. Tại Bệnh viện 22/12, nơi tiếp nhận 200 học sinh được gia đình đưa đến cấp cứu, đến hôm qua, vẫn còn 58 học sinh đang nằm điều trị nội trú.

Vi khuẩn salmonella là nguyên nhân khiến hàng trăm học sinh trường iSchool Nha Trang ngộ độcVi khuẩn salmonella là nguyên nhân khiến hàng trăm học sinh trường iSchool Nha Trang ngộ độc

Nhiễm khuẩn Salmonella (salmonellosis) là bệnh do vi khuẩn phổ biến, ảnh hưởng đến đường ruột. Đây là một trong 4 nguyên nhân chính gây ra bệnh tiêu chảy trên toàn thế giới.

Một số người bị nhiễm khuẩn salmonella không có triệu chứng. Hầu hết người bệnh bị tiêu chảy, sốt và đau bụng trong vòng từ 8 đến 72 giờ sau khi tiếp xúc. Bệnh nhân có sức đề kháng tốt sẽ hồi phục sau vài ngày đến một tuần mà không cần điều trị.

Trong một số trường hợp, tiêu chảy có thể gây mất nước nghiêm trọng và bệnh nhân cần tới viện ngay lập tức. Nếu nhiễm trùng lan ra ngoài ruột, bệnh nhân cũng dễ gặp các biến chứng đe dọa tính mạng.

Nhiễm khuẩn Salmonella thường do ăn thịt sống hoặc nấu chưa chín, gia cầm, trứng hoặc các sản phẩm từ trứng hoặc uống sữa chưa tiệt trùng. Thời gian ủ bệnh - khoảng thời gian từ khi tiếp xúc đến khi phát bệnh - có thể là từ 6 giờ đến 6 ngày. Thông thường, những người bị nhiễm khuẩn salmonella sẽ nhầm sang bệnh cúm dạ dày.

Các dấu hiệu và triệu chứng khi nhiễm khuẩn salmonella bao gồm: tiêu chảy, đau bụng, sốt, buồn nôn, nôn, lớn lạnh, đau đầu, phân có máu... Các dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm khuẩn salmonella thường kéo dài vài ngày đến một tuần. Tiêu chảy có thể kéo dài đến 10 ngày, nhưng có thể mất vài tháng trước khi ruột trở lại thói quen đại tiện bình thường.

Một số loại vi khuẩn salmonella gây ra bệnh thương hàn - căn bệnh có thể gây chết người phổ biến ở các nước đang phát triển.

Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người lớn tuổi hoặc người có hệ miễn dịch kém dễ bị tổn thương hơn khi nhiễm khuẩn salmonella. Bạn nên tới bệnh viện ngay nếu có các triệu chứng sau: Triệu chứng kéo dài hơn một vài ngày, sốt cao, phân có máu, xuất hiện tình trạng mất nước, tiểu ít, nước tiểu sẫm màu, khô miệng, lưỡi.

Thiên Trường (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội 8 tháng đầu năm tăng hơn 13%
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội 8 tháng đầu năm tăng hơn 13%

Cục Thống kê thành phố Hà Nội cho biết, trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn Thành phố ước tính đạt 12,4 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Lùi thời gian tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI
Lùi thời gian tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI

Trước tình hình mưa, lũ còn diễn biến rất phức tạp, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) thống nhất lùi thời gian tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI tại tỉnh Ninh Thuận sang tháng 12/2024.

Đảm bảo an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ
Đảm bảo an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Công văn số 3064/UBND-KTN ngày 16/9/2024 về việc đảm bảo an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ.

Hàng không mở bán vé máy bay Tết sớm phục vụ người dân
Hàng không mở bán vé máy bay Tết sớm phục vụ người dân

Đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không Việt Nam đồng loạt mở bán vé Tết; theo đó, Vietnam Airlines Group mở bán gần 1,5 triệu chỗ, Vietjet mở bán 2,6 triệu chỗ.

Kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.
Kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.

Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam về kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.

Hà Nội: Còn 26 trường chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp
Hà Nội: Còn 26 trường chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, hầu hết các trường trên địa bàn TP Hà Nội đã đón học sinh trở lại trường học tập bình thường.