• Click để copy

Để kiều bào vui xuân, đón Tết nghĩa tình

Giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, những chuyến bay từ khắp các châu lục trên thế giới nhộn nhịp đưa kiều bào về quê hương ăn Tết. Trong niềm vui đoàn tụ gia đình, đón Tết cổ truyền dân tộc, kiều bào đều mong muốn có nhiều đóng góp cho quê hương.

Là địa phương có số lượng kiều bào lớn nhất cả nước, TP Hồ Chí Minh đã chủ động xây dựng kế hoạch từ sớm, triển khai nhiều chương trình ý nghĩa chào đón, hỗ trợ kiều bào về thăm quê, chung tay góp sức xây dựng thành phố.

Nhiều hoạt động văn hóa chào đón kiều bào

Khác với những năm trước, chị Nguyễn Thị Kiều Tiên, kiều bào sinh sống ở Australia sắp xếp công việc để trở về Việt Nam đón Tết sớm hơn, dài ngày hơn. Hai năm qua, do ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19, kế hoạch về thăm quê của đông đảo kiều bào bị gián đoạn. Chị Kiều Tiên chia sẻ: "Trong đợt trở về quê lần này, tôi vinh dự được mời tham gia Chương trình “Họp mặt người Việt Nam ở nước ngoài mừng xuân Quý Mão năm 2023” diễn ra trong hai ngày 6 và 7-1-2023, do Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh tổ chức".

Để kiều bào vui xuân, đón Tết nghĩa tình

TP Hồ Chí Minh tổ chức các chương trình tham quan dành cho kiều bào về thăm quê. Ảnh: HOÀNG MINH

Chương trình họp mặt được chị Nguyễn Thị Kiều Tiên nhắc đến là một trong nhiều hoạt động dành cho kiều bào của TP Hồ Chí Minh trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Theo Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh, buổi họp mặt nhằm thể hiện tình cảm, sự quan tâm của lãnh đạo, chính quyền TP Hồ Chí Minh đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Thông qua các hoạt động, Ban tổ chức chia sẻ, cung cấp nhiều thông tin đến kiều bào, đồng thời lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các kiều bào, tôn vinh, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, góp phần vào sự phát triển chung của TP Hồ Chí Minh và cả nước. Cùng với chương trình họp mặt, kiều bào còn được tham gia các lễ hội văn hóa-nghệ thuật và chuỗi hoạt động ý nghĩa: Dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, dâng hương tại Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh TP Hồ Chí Minh; tham quan các điểm du lịch, văn hóa truyền thống, các công trình trọng điểm của TP Hồ Chí Minh; thăm và giao lưu với cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 125 (Vùng 2 Hải quân); tham quan các khu di tích: Biệt động Sài Gòn, Địa đạo Củ Chi, Đền thờ Vua Hùng tại TP Thủ Đức... Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh là đơn vị giữ vai trò cầu nối, tiếp đón, tiếp nhận các hỗ trợ, cống hiến của kiều bào hướng về quê nhà.

Phát huy nguồn lực kiều bào

Theo Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh, hiện có hơn 2 triệu kiều bào có xuất thân hoặc có liên hệ với TP Hồ Chí Minh, trong đó có khoảng 600.000 kiều bào là doanh nhân, trí thức, chuyên gia có trình độ cao (chiếm 10-12% trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài); có hơn 3.000 doanh nghiệp do kiều bào đầu tư với số vốn hơn 45.000 tỷ đồng. Đây là nguồn lực quý giá, ý nghĩa trong giai đoạn cả nước và TP Hồ Chí Minh đẩy nhanh công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế mạnh mẽ, tận dụng các cơ hội bứt phá, đột phá trên nhiều lĩnh vực. Các trí thức, doanh nhân là kiều bào không chỉ cống hiến cho đất nước nguồn lực về vốn đầu tư mà cả kinh nghiệm, kỹ năng, công nghệ tiên tiến, hiện đại để góp phần giúp thành phố đẩy nhanh tốc độ phát triển trên các lĩnh vực. TP Hồ Chí Minh có nhiều chính sách thông thoáng, thuận lợi, thu hút giới chuyên gia, trí thức, doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài về đầu tư kinh doanh, hợp tác nghiên cứu, làm việc dài hạn. Đồng chí Đinh Thị Phương Thảo, Phó chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh cho biết: Nguồn lực của kiều bào đối với sự phát triển của TP Hồ Chí Minh là rất lớn. TP Hồ Chí Minh đã cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ đầu tư, chuyển kiều hối, thu hút, đãi ngộ, trọng dụng chuyên gia, trí thức kiều bào tham gia các hoạt động khoa học-công nghệ; tạo điều kiện thuận lợi để chuyên gia, trí thức kiều bào làm việc; tiếp thu ý kiến, hiến kế của kiều bào. Hiện thành phố đang triển khai thực hiện Đề án "Xây dựng cơ sở dữ liệu kiều bào, công dân Việt Nam có liên quan đến TP Hồ Chí Minh đang cư trú nước ngoài" để phát huy tốt hơn nguồn lực từ kiều bào. 

Những ngày này, lượng kiều bào trở về TP Hồ Chí Minh mỗi lúc một đông. Sự có mặt của bà con kiều bào làm cho không khí Tết ở TP Hồ Chí Minh thêm ấm áp, nghĩa tình. Năm 2022, lượng kiều hối về TP Hồ Chí Minh ước đạt 6,8 tỷ USD, chiếm 48% quy mô tiền gửi bằng ngoại tệ của các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Đây là lượng vốn ngoại tệ rất quan trọng đối với sự phát triển của thành phố và cả nước. Trân quý những tình cảm nồng ấm và những đóng góp thiết thực về vật chất, nguồn lực cho sự phát triển của thành phố, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP Hồ Chí Minh bằng những hoạt động thiết thực mang đậm sắc màu văn hóa dân tộc sẽ góp phần giúp bà con kiều bào đón Tết Quý Mão 2023 thật tình nghĩa tại quê hương.

ĐẶNG BẢO MINH

Bài liên quan

Tin mới

Tái thiết di sản kiến trúc - cảnh quan đáp ứng phát triển bền vững
Tái thiết di sản kiến trúc - cảnh quan đáp ứng phát triển bền vững

Một trong những xu hướng phổ biến của lĩnh vực kiến trúc hiện nay là tái thiết di sản kiến trúc-cảnh quan, chuyển đổi công năng, trở thành những công trình văn hóa-nghệ thuật công cộng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, đồng thời tạo sản phẩm mới của công nghiệp văn hóa, gia tăng hiệu quả kinh tế. Tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc trò chuyện với nhà nghiên cứu, kiến trúc sư (KTS) Vũ Hiệp.

Tính ưu việt của mô hình đầu tư công - quản trị tư
Tính ưu việt của mô hình đầu tư công - quản trị tư

Mô hình đầu tư công-quản trị tư có thể được xem là một giải pháp nhằm tháo gỡ phần nào những khó khăn của tái thiết kiến trúc-cảnh quan trở thành công trình văn hóa-nghệ thuật. Nhiều chuyên gia cho rằng cần mạnh dạn thử nghiệm ở một số dự án nhỏ, rút kinh nghiệm cho mô hình còn khá mới mẻ này.

Tặng thưởng 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật
Tặng thưởng 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật

Tối 19-9, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2023.

Tinh túy văn hóa giao tiếp của người Bắc Ninh xưa
Tinh túy văn hóa giao tiếp của người Bắc Ninh xưa

Thời Minh Mạng, tỉnh Bắc Ninh được thành lập bao gồm cả tỉnh Bắc Giang và một phần đất Hà Nội cùng Vĩnh Phúc ngày nay. Đây là mảnh đất địa linh, nhân kiệt, gắn liền với nền văn minh sông Hồng và cũng là vùng nổi tiếng bởi văn hóa giao tiếp với nhiều tinh túy.

Phòng, chống buôn lậu trong mùa nước nổi ở An Giang
Phòng, chống buôn lậu trong mùa nước nổi ở An Giang

Cứ vào khoảng tháng 8 âm lịch, khi nước tràn đồng thì tình trạng buôn lậu trên tuyến biên giới Tây Nam lại trở nên nóng bỏng và phức tạp.

Hà Nội: Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng in ở phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm
Hà Nội: Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng in ở phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm

Vụ cháy xảy ra khoảng 16 giờ 30 phút tại xưởng in ở tổ dân phố Dao Quang, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Cột khói đen bốc cao, khiến nhiều người tại khu vực hoang mang.