• Click để copy

Điều thần kỳ Morocco

Đối với rất nhiều người trong chúng ta, họ là bất ngờ, là ngạc nhiên lớn, nhưng trên thực tế, những dấu hiệu cho sự thành công của họ đã xuất hiện trong gần hai năm qua, để rồi ở World Cup đặc biệt này, đã kết tinh lại thành điều thần kỳ Morocco.

Tất cả có lẽ bắt đầu từ đầu năm 2021 với Giải vô địch châu Phi (AFCON) ở Cameroon. Đó không phải là một giải đấu thành công vượt bậc của Morocco, khi họ bị Ai Cập của Mohamed Salah đánh bại 2-1 ở tứ kết, trong một trận đấu mà họ đã dẫn trước và cuối cùng bị “kéo” vào 30 phút bù giờ. Nhưng báo chí Morocco nói rằng, những nét chính của họ ở World Cup này, từ sự kỷ luật đến lòng quyết tâm thi đấu mạnh mẽ đã được kết tinh từ đó. Không đi sâu ở AFCON, nhưng Những chú sư tử Atlas có vé dự World Cup 2022 sau khi vượt qua Congo của cựu huấn luyện viên (HLV) Inter Milan, ông Hector Cuper. Cũng trong năm 2022, đội tuyển nữ Morocco vượt qua vòng loại để đến World Cup 2023, giải Word Cup đầu tiên trong lịch sử của họ. Chưa hết, vào tháng 9-2022, hai tháng trước khi trái bóng World Cup lăn, Renaissance Berkane và Wydad Casablanca, hai đội bóng của Morocco là đương kim vô địch Confederations Cup châu Phi và Champions League châu Phi đã gặp nhau trong trận tranh Siêu cúp ở cấp câu lạc bộ của "lục địa đen".

Điều thần kỳ Morocco

Morocco của HLV Walid Regragui làm nên lịch sử khi lần đầu tiến vào tứ kết World Cup. Ảnh: Reuters. 

Nhưng nhìn xa hơn mới thấy, bóng đá Morocco đã thống trị các giải đấu cấp câu lạc bộ châu Phi từ mấy năm nay. Renaissance Berkane giành chức vô địch Confederations Cup châu Phi năm 2020, trong khi chức vô địch giải này năm ngoái thuộc về Wydad Casablanca. Nhưng thành công đáng chú ý nhất chính là Wydad Casablanca, đội bóng mà HLV Walid Regragui dẫn dắt trước khi nắm quyền ở đội tuyển Morocco, đã đánh bại Al-Ahli, được coi là Real Madrid của châu Phi, ở trận chung kết Champions League châu Phi. Trước đó, Wydad Casablanca từng vô địch cúp này năm 2017 và được vào chung kết hai năm sau đó. Điều đáng chú ý là ở trận thắng Al-Ahli, HLV Regragui đã đưa vào sân 3 cầu thủ trẻ mà bây giờ đang là thành viên của đội tuyển Morocco làm nên lịch sử tại World Cup 2022 là hậu vệ Attiat-Allah, tiền đạo Dari và Jabrane.

Những gì đã nói ở trên đơn giản là mô tả thành công của Morocco không phải chuyện xảy ra chỉ sau một đêm. Đó không phải là truyện cổ tích theo kiểu “Nghìn lẻ một đêm” mà là sản phẩm một quá trình phấn đấu lâu dài của bóng đá nước này. Liên đoàn Bóng đá Morocco, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Fouzi Lekjaa từ năm 2014, đã sử dụng tốt số tiền mà FIFA cấp hàng năm cho các liên đoàn thành viên để phát triển bóng đá. Nếu như ở một số liên đoàn bóng đá châu Phi, những khoản tiền như thế này được giải ngân chậm hoặc bị biển thủ thì tại Morocco, nó được sử dụng tốt. Một trong những thành công mà Chủ tịch Fouzi Lekjaa đạt được là cải tổ thành công hệ thống bóng đá địa phương, đồng thời mở ra các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ. Vào năm 2019, Liên đoàn Bóng đá Morocco đã chi 60 triệu USD để mở một trường đào tạo bóng đá cấp quốc gia, lấy cảm hứng từ Trung tâm Clairefontaine nổi tiếng của Liên đoàn Bóng đá Pháp.

Nhưng một trong những điều tuyệt vời nhất của đội tuyển Morocco ở World Cup này chính là việc tận dụng tốt nguồn lực “Maroc kiều”. Trong 26 cầu thủ được triệu tập cho World Cup 2022, có tới 14 cầu thủ sinh ra ở nước ngoài, đó là Bounou sinh ở Canada; Amrabat, Aboukhlal, Ziyech và Mazraoui sinh ở Hà Lan; Chair, Amallah, El Khannous và Zaroury sinh ở Bỉ; Cheddira sinh ở Italy; Hakimi và Munir sinh ở Tây Ban Nha; Boufal và Saiss sinh ở Pháp. Bên cạnh đó, Sabiri di cư cùng gia đình sang Đức khi mới 3 tuổi và từng chơi cho Đội tuyển U.21 của Đức. Hầu hết các cầu thủ “Maroc kiều” nói trên từng khoác áo đội tuyển trẻ ở quê hương thứ hai nhưng họ đều một lòng một dạ hướng về Tổ quốc. Bản thân HLV Regragui cũng sinh ra ở ngoại ô Paris, từng chơi cho những đội hạng dưới ở Pháp nhưng luôn có đất mẹ trong tim. Morocco đã làm nên lịch sử cho bóng đá châu Phi bằng những con người như thế, trong một giải đấu tuyệt vời của họ.

THƯ ANH (từ Doha, Qatar)

Tin mới

Giá vàng chiều nay (20-9): Đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng chiều nay (20-9): Đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (20-9), thị trường vàng trong nước đồng loạt tăng từ 200 đến 900 nghìn đồng/lượng ở tất cả các thương hiệu so với hôm qua.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiêu hủy hơn 38.000 sản phẩm tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiêu hủy hơn 38.000 sản phẩm tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu

Sáng ngày 19/9/2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành tiêu hủy lượng hàng hóa là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu với tổng trị giá hàng hóa ước tính hơn 1,6 tỷ đồng.

Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An
Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An

Chiều ngày 19/9/2024, Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế

Thực hiện Kế hoạch số 37/KH-VPTT ngày 28/9/2024 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về việc kiểm tra, đôn đốc, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các chuyên đề, kế hoạch, chỉ đạo về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ngày 17/9/2024, tại Trụ sở Cục QLTT tỉnh Thừa Thiên Huế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389/TTH), Đoàn công tác của Văn Phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã làm việc với Ban Chỉ đạo 389/TTH.

Nghĩa tình tương thân tương ái đối với vùng thiên tai, bão lũ tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Nghĩa tình tương thân tương ái đối với vùng thiên tai, bão lũ tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái

Bão Yagi (cơn bão số 3) đi qua đã để lại những mất mát vô cùng to lớn cho đồng bào tại một số địa phương khu vực miền Bắc nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Những trận sạt lở đất kinh hoàng vùi lấp nhiều ngôi nhà, lũ ống, lũ quét, hàng ngàn ngôi nhà trong toàn thành phố bị ngập lụt phải đi sơ tán…cơn bão số 3 đã cướp đi sinh mạng của bao người và cuốn trôi nhiều tài sản của người dân tại các địa phương, không thể kể hết được những mất mát của đồng bào các tỉnh phía Bắc và những nỗi đau mà đồng bào tỉnh Yên Bái đang phải gánh chịu.

Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy
Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy

Nhiều lô hàng là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm gồm kem dưỡng trắng da chống nắng và kem bôi da vừa bị Cục Quản lý Dược Bộ Y tế ra thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc.