• Click để copy

Đội Công binh số 1 Việt Nam được kỳ vọng xây dựng doanh trại thông minh chất lượng nhất ở Abyei

Trong chuyến thăm và làm việc với Đội Công binh số 1 Việt Nam tại căn cứ Highway, thuộc Phái bộ An ninh lâm thời Liên hợp quốc ở khu vực Abyei (UNISFA) hồi đầu tháng 3, ngài Atul Khare - Phó tổng Thư ký Liên hợp quốc đã chỉ đạo Phái bộ UNISFA sớm cung cấp vật liệu, ưu tiên xây dựng doanh trại thông minh cho lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Để hiểu rõ về dự án “Doanh trại thông minh” này, phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử đã có cuộc trao đổi với Đại tá Mạc Đức Trọng, Đội trưởng Đội Công binh số 1, Chỉ huy trưởng Lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) của Việt Nam tại khu vực Abyei.

Phóng viên (PV): Xin Đại tá Mạc Đức Trọng cho biết về dự án “Doanh trại thông minh” mà ngài Phó tổng Thư ký LHQ Atul Khare chỉ đạo ưu tiên xây dựng cho lực lượng GGHB Việt Nam?

Đại tá Mạc Đức Trọng: Dự án “Doanh trại thông minh” là chủ trương của LHQ do Tổng thư ký LHQ phê duyệt, giao cho 1 phó tổng thư ký LHQ phụ trách địa bàn trực tiếp điều hành và chỉ đạo dự án này. Như tên gọi của dự án, “thông minh” là các yếu tố liên quan đến điều khiển, điều hành thực hiện bằng các phần mềm sử dụng đường truyền internet. Ví dụ đối với một doanh trại, về phần cứng như khung nhà, kho tàng, nhà xưởng… toàn bộ làm bằng các vật liệu tiền chế; còn yếu tố “thông minh” là hình thức điều khiển, quản lý doanh trại từ xa thông qua máy tính, ipad, các ứng dụng trong điện thoại thông minh. Cụ thể hơn, trong việc điều hành, mọi hoạt động của đơn vị, nhất là doanh trại, đều được kiểm soát từ chỉ huy của Phái bộ, chỉ huy của đơn vị. 

Ví dụ, với hệ thống phần mềm điều hành và điều khiển từ xa, Phái bộ có thể kiểm soát được những xe nào hoạt động, hoạt động bao nhiêu km, xe đó đến khi nào phải bảo dưỡng, sửa chữa… Phần mềm này cũng sẽ giúp ích cho chỉ huy đơn vị nắm trước được hoạt động tổng thể của các loại xe-máy, cũng như thời gian cần bảo dưỡng, sửa chữa theo định kỳ. Đối với nước dùng, cũng có những phần mềm và hệ thống điều khiển để chỉ huy đơn vị thường xuyên nắm được chất lượng nước, chỉ số các quốc gia sử dụng nước ăn, nước sinh hoạt như thế nào, có đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới hay không. Về điện năng, phần mềm thông minh cũng cho biết mỗi cán bộ, quân nhân sử dụng điện năng có nằm trong tiêu chuẩn LHQ hay không, ánh sáng trong phòng có đảm bảo không, sử dụng điều hòa nhiệt độ như thế nào? Việc điều chỉnh các chỉ số đó đều được điều hành, điều khiển từ xa mang lại cái nhìn tổng quát và chi tiết, giúp cho chỉ huy Phái bộ, chỉ huy từng đơn vị, từng phân đội nắm được các quân nhân đang sử dụng năng lượng như thế nào? Từ đó, đời sống cho bộ đội được bảo đảm hơn.

Doanh trại thông minh sẽ mang lại điều kiện ăn, ở, sinh hoạt tốt hơn cho lực lượng GGHB LHQ, trong đó có lực lượng của Việt Nam. Chúng tôi sẽ có điều kiện ở tốt hơn những khu nhà cũ. Toàn bộ hệ thống nhà tiền chế được làm mới, tự động hóa tương đối cao, tránh được bị dột về mùa mưa hay chống nóng trong mùa khô. Trên cơ sở doanh trại thông minh này, chúng tôi sẽ thuận lợi hơn trong điều hành chung, ví dụ ngồi một chỗ qua điều khiển máy tính và kết nối internet, chúng tôi có thể nắm được toàn bộ tình hình đơn vị đang hoạt động như thế nào.

PV: Vì sao LHQ ưu tiên xây dựng doanh trại thông minh cho lực lượng GGHB Việt Nam và muốn thúc đẩy dự án diễn ra sớm thưa đồng chí?

Đại tá Mạc Đức Trọng: Dự án “Doanh trại thông minh” là dự án ở mức độ thí điểm mà LHQ đang triển khai và đơn vị Công binh Việt Nam là một trong những đơn vị được ưu tiên triển khai đầu tiên. Hiện tại Phái bộ UNISFA ở Abyei mới có đơn vị của Ấn Độ triển khai xây dựng doanh trại thông minh. Doanh trại Ấn Độ xây theo dạng thí điểm và có nhiều phát sinh trong quá trình xây dựng, do đó hơn một năm chưa hoàn thành. Vì vậy, đơn vị Công binh số 1 Việt Nam được kỳ vọng sẽ là mô hình điểm để Phái bộ triển khai xây dựng doanh trại thông minh nhanh nhất và chất lượng nhất. Đây là kỳ vọng của Phái bộ đối với Đội Công binh số 1 Việt Nam. Chúng tôi sẽ là người xây dựng các doanh trại thông minh cho các căn cứ của LHQ trong tương lai, do đó chúng tôi sẽ xây trước để lấy kinh nghiệm, đồng thời để điều chỉnh những kế hoạch của Phái bộ trong quá trình thiết kế-thi công sau này.

Khi ngài Phó tổng thư ký LHQ thăm Đội Công binh số 1 Việt Nam, ngài đã trông thấy cơ sở vật chất của Đội Công binh chưa đảm bảo, mặc dù chúng tôi đã khắc phục sửa tương đối tốt, nhưng so với tiêu chuẩn của LHQ vẫn chưa đạt yêu cầu. Do đó, ngài Phó tổng thư ký LHQ đã chỉ đạo Phái bộ, trong quá trình chưa xây dựng doanh trại thông minh, phải tạo điều kiện tối đa, cung cấp vật liệu cho Công binh Việt Nam để sửa chữa, nâng cấp. Đơn vị Công binh Việt Nam vừa là người trực tiếp xây dựng doanh trại thông minh, vừa là người thụ hưởng doanh trại, cho nên sẽ ưu tiên cho đơn vị Công binh Việt Nam thực hiện dự án ngay sau doanh trại của Ấn Độ. Đấy là lý do tại sao ngài Phó tổng thư ký LHQ Atul Khare đã quyết định xây dựng doanh trại thông minh cho Việt Nam trong thời gian sớm nhất. 

<a title=

Phó tổng Thư ký Liên hợp quốc Atul Khare và Đại tá Mạc Đức Trọng trong chuyến thăm căn cứ Highway ở khu vực Abyei.

 PV: Vậy kế hoạch triển khai dự án “Doanh trại thông minh” của Đội Công binh số 1 Việt Nam như thế nào thưa đồng chí?

Đại tá Mạc Đức Trọng: Dự kiến, cuối tháng 3 này chúng tôi sẽ khởi động xây dựng doanh trại thông minh của đơn vị Công binh Việt Nam. Chỉ trong 2 tuần, Đội đã xong bản thiết kế doanh trại thông minh Việt Nam, sau đó gửi lên các cơ quan chức năng của Phái bộ như cơ quan điện nước, cơ quan phụ trách mạng internet và các cơ quan về công nghệ thông tin để họ lấy ý kiến về việc tích hợp tất cả các thành phần điện, nước, công nghệ thông tin, an ninh bảo vệ vào trong dự án và ý kiến của họ giúp chúng tôi hoàn thiện. 

Chúng tôi sẽ xây dựng trong 4 giai đoạn vì phải vừa ở vừa xây không ảnh hưởng đến vị trí ở hiện tại. Giai đoạn 1 là xây dựng khu vực phân đội bảo vệ và sở chỉ huy của Đội Công binh. Chúng tôi xây dựng ở khu vực đất trống đang còn thừa. Trên cơ sở đó, sau khi xây xong giai đoạn 1, chúng tôi sẽ chuyển phân đội bảo vệ và sở chỉ huy lên nhà mới và phá dỡ nhà cũ. Cứ như vậy chúng tôi sẽ xây dựng theo 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn có sự chuyển tiếp và sẽ không ảnh hưởng đến việc sinh hoạt, ăn, ở, làm việc của lực lượng GGHB Việt Nam.

<a title=

Đại tá Mạc Đức Trọng, Đội trưởng Đội Công binh số 1, Chỉ huy trưởng Lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam tại khu vực Abyei. 

PV: Doanh trại thông minh của lực lượng GGHB Việt Nam ở Abyei có đặc điểm gì nổi bật thưa đồng chí?

Đại tá Mạc Đức Trọng: Chúng tôi xây dựng trên cơ sở tỷ lệ các phòng như: Sĩ quan 2 người/phòng, QNCN 3 người/phòng, nhà bếp: 0,95m2/người, giặt là 0,5m2/người. Đó là tiêu chuẩn của LHQ. Dự án này có rất nhiều lợi thế đối với nữ quân nhân. Ví dụ như nhà ở cho cán bộ nữ được ưu tiên hơn (QNCN 2 người/phòng, sĩ quan 1 người/phòng). LHQ khuyến khích tỷ lệ nữ quân nhân là từ 19-20% từ nay đến năm 2025. Do đó, trong tương lai có thể sẽ có thêm nhiều nữ quân nhân thực hiện nhiệm vụ tại đây. Vì thế, riêng khu vực cán bộ nữ được xây dựng tương đương một khu nhà của trung đội hơn 30 người. Hiện nay, bản vẽ thiết kế của đơn vị Công binh Việt Nam đã hoàn thành 99% và đang đợi chỉ huy Phái bộ phê duyệt lần cuối, cơ bản là đã hoàn thành. Sau khi được phê duyệt, chúng tôi sẽ bắt đầu xây dựng. Hiện nay Phái bộ đã bắt đầu vận chuyển một số vật liệu như cát và sỏi, xi măng cũng đã sẵn sàng.

<a title=

Toàn cảnh doanh trại Đội Công binh số 1 Việt Nam hiện nay ở Abyei.

PV: Vậy khi nào Đội Công binh số 1 Việt Nam sẽ ở trong doanh trại mới?

Đại tá Mạc Đức Trọng: Theo dự kiến của LHQ, từ 3-6 tháng sẽ hoàn thành toàn bộ doanh trại thông minh của Việt Nam. Tuy nhiên, tiến trình còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vận tải. Hiện nay Abyei đang là mùa khô, thuận lợi cho vấn đề vận tải. Tuy nhiên vật liệu mà chậm thì có thể kéo sang mùa mưa, như vậy việc vận chuyển vật liệu xây dựng hay nhà tiền chế đến sẽ khó khăn.

PV: Xin cảm ơn Đại tá Mạc Đức Trọng và chúc Đại tá cùng toàn Đội Công binh số 1 Việt Nam sức khoẻ và thành công!

 QUỲNH DIỆP – QUANG TUYỂN

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.