• Click để copy

Đón đầu kỷ nguyên số: Ứng dụng công nghệ, Thúc đẩy đổi mới và Nuôi dưỡng thế hệ hải quan kế cận chuyên nghiệp

Chủ đề của Hội nghị và triển lãm công nghệ thường niên năm 2023 của Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 10-12/10/2023 tại Hà Nội. Mục tiêu của Hội nghị là khám phá những phát minh, công nghệ mới có thể hỗ trợ cơ quan Hải quan như thế nào trong việc tạo thuận lợi thương mại, bảo vệ xã hội và thu doanh thu, đồng thời đặt con người vào trung tâm của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Hội nghị gồm có 10 phiên toàn thể, 9 phiên chuyên đề với các nội dung như: “Chiến lược phía sau Công nghệ: Ứng dụng công nghệ để giải quyết các thách thức của thương mại toàn cầu”; “Xây dựng Hệ thống Hải quan có khả năng thích ứng: An ninh mạng, phục hồi sau đại dịch và xây dựng kế hoạch đảm bảo tính liên tục của hoạt động hải quan trong kỷ nguyên số”; “Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ Cơ quan Hải quan: Khai thác dữ liệu lớn để nâng cao hiệu quả hoạt động Quản lý rủi ro và Tạo thuận lợi thương mại”; “Tăng cường sự tin cậy và Chất lượng dữ liệu: Công nghệ chuỗi khối có thể hỗ trợ hoạt động hải quan như thế nào”; “Công nghệ mới trong soi chiếu hàng hóa: Tận dụng Đổi mới để nâng cao hiệu quả kiểm soát hải quan”;  “Công nghệ hỗ trợ tạo thuận lợi thương mại trong kỷ nguyên số: Các bài học thành công”; “Đón đầu kỷ nguyên số: Hỗ trợ cơ hội phát triển cho tất cả các bên thông qua thương mại điện tử an toàn và bền vững”; “Thúc đẩy đổi mới thông qua hợp tác”; “Tương lai Hải quan: Thay đổi nơi làm việc bằng ứng dụng dữ liệu và công nghệ”.

Tại Hội nghị, các diễn giả, đại biểu trao đổi về các chiến lược đổi mới và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực hải quan nhằm khai thác sức mạnh của công nghệ để đối phó với các thách thức mới nổi của thương mại toàn cầu; Các thách thức chính cũng như các thông lệ tốt trong việc đảm bảo an ninh mạng trong các hệ thống của cơ quan hải quan bao gồm việc xây dựng văn hóa nhận thức về vấn đề an ninh cho các cán bộ hải quan, đầu tư vào hạ tầng an ninh mạng... Tiềm năng của phân tích dữ liệu, máy học (ML) và trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm hỗ trợ chuyển đổi các hoạt động của cơ quan Hải quan cũng như hoạt động quản lý biên giới thông qua việc hỗ trợ các cơ quan Hải quan...; Gia tăng tính minh bạch, hiệu quả và tuân thủ của thương mại quốc tế thông qua việc chia sẻ dữ liệu liên quan đến quy trình quản lý biên giới giữa các bên liên quan với mức độ an toàn cao. Các giải pháp và sáng kiến công nghệ tiên tiến giúp nâng cao hiệu quả kiểm soát hải quan như: Thiết bị soi chiếu không xâm nhập (NII) để kiểm soát hải quan đối với container, xe tải, xe lửa hoặc bưu kiện nhỏ....; Cơ chế một cửa và các giải pháp công nghệ khác của cơ quan hải quan và các cơ quan quản lý biên giới để hỗ trợ thực hiện các chính sách về tạo thuận lợi thương mại của chính phủ.  Các cơ quan Hải quan hợp tác với các bên liên quan trong lĩnh vực thương mại điện tử và khai thác dữ liệu và công nghệ để triển khai Khung tiêu chuẩn WCO về Thương mại điện tử xuyên biên giới và hỗ trợ thương mại điện tử xuyên biên giới an toàn, bảo mật và bền vững.

 Mai Ka

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.