• Click để copy

Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi): Gỡ khó cho công tác giải phóng mặt bằng

Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV. Một trong những nội dung được quan tâm tại dự thảo luật là quy định tách hoạt động bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập, điều này được kỳ vọng sẽ gỡ khó cho các chủ đầu tư, đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Dự thảo luật quy định việc quản lý nhà nước về đầu tư công; quản lý và sử dụng vốn đầu tư công; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động đầu tư công.

Trong đó, theo khoản 2, điều 5, dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) có quy định, đối với đầu tư chương trình, dự án kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trong trường hợp thật sự cần thiết tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập, đối với dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội xem xét, quyết định; đối với dự án nhóm A, nhóm B, nhóm C do cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án xem xét, quyết định theo thẩm quyền. Việc tách riêng dự án độc lập được thực hiện khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Hiện nay, có thể nói vấn đề về quy hoạch và giải phóng mặt bằng đang gây rất nhiều khó khăn cho các nhà đầu tư cũng như nhà thầu xây dựng khi thực hiện các dự án đầu tư công. Nguyên nhân được lý giải bởi tính chất phức tạp, thủ tục kéo dài, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, tiến hành xác định nguồn gốc của đất, xác định giá, phương án bồi thường, di dời, tái định cư... tất cả phải được sự đồng thuận chung của cộng đồng mới có thể thực hiện được. Vì vậy, các dự án khi phải tiến hành giải phóng mặt bằng đều có tiến độ rất chậm, có khi kéo dài hơn cả thời gian triển khai dự án, điều này làm cho việc giải ngân gặp rất nhiều khó khăn và kết quả thường không đạt yêu cầu.

Việc dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) đề xuất tách hoạt động giải phóng mặt bằng ra khỏi xây lắp và trở thành dự án độc lập sẽ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng vì được bố trí nguồn vốn và có quy trình, thủ tục riêng để thực hiện, từ đó góp phần thúc đẩy quá trình triển khai thực hiện và hoàn thành dự án đầu tư công.

Thực tế cho thấy, đây cũng là mong mỏi của các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng nhằm rút ngắn thời gian các dự án có giải phóng mặt bằng, những chính sách này khi được thông qua sẽ giúp tháo gỡ những vướng mắc trong thời gian vừa qua, tạo điều kiện để thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi): Gỡ khó cho công tác giải phóng mặt bằng
Đoạn đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: THÁI HƯNG 

Tuy nhiên, khi đề xuất tách hoạt động giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập cần phải có quy định chặt chẽ, tăng cường sự giám sát của cơ quan chức năng để tránh tiêu cực trong quá trình thực hiện. Theo đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội), về việc tách riêng dự án giải phóng mặt bằng, mặc dù chưa có báo cáo đánh giá, tổng kết các dự án thí điểm, nhưng với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, có thể yên tâm, đồng thuận, cho phép tất cả các dự án nhóm A, B, C đều có thể được tách phần giải phóng mặt bằng khi cần thiết.

Để tránh tình trạng lạm dụng việc tách giải phóng mặt bằng xong để đất trống không sử dụng hoặc tách xong lại dùng vào mục đích khác, đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị trong dự thảo luật cần phải quy định cụ thể là người ra quyết định tách phải chịu trách nhiệm về việc sử dụng đất sau khi giải phóng mặt bằng đúng mục đích như dự án ban đầu được đề xuất.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, dự thảo luật cần làm rõ thế nào là trường hợp cần thiết để có thể tiến hành tách việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập; làm rõ việc dự án được tách là dự án độc lập hay dự án thành phần, vì khi đó tính chất của dự án sẽ khác nhau.

Theo nhận định từ các chuyên gia, trong thời gian tới, để có thể triển khai thực hiện hiệu quả nội dung này, cần quy định chi tiết trong dự thảo luật về trình tự, thủ tục tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập hoặc giao Chính phủ quy định, nhằm tránh việc lợi dụng để thực hiện sai mục đích của dự án; quy định định mức kinh tế - kỹ thuật đối với chi phí lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư. Bên cạnh đó, cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án trong thời gian bố trí vốn đầu tư công đối với các dự án bị ảnh hưởng bởi các nguyên nhân khách quan như thiên tai hay do công tác giải phóng mặt bằng phức tạp, kéo dài để có đủ thời gian hoàn thành và kết thúc dự án.

HOÀNG CHUNG

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can
Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can

Ngày 19/11, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh; bắt giữ và khởi tố 13 bị can với nhiều tội danh nghiêm trọng, đồng thời thu giữ tang vật là ma túy tổng hợp, vũ khí quân dụng và pháo nổ.

Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế
Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế

Cơ quan Thuế tỉnh Thanh Hóa vừa công khai danh sách 139 người nộp thuế và doanh nghiệp còn nợ tiền thuế với tổng số tiền lên tới hơn 400 tỷ đồng, tính đến hết ngày 30/10/2025. Động thái này nhằm thúc đẩy các đơn vị hoàn thành nghĩa vụ tài chính và tăng cường tính minh bạch, nghiêm minh của pháp luật.

Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức
Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức

Đại diện Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết, công tác đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trên các sàn thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức...

Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Trong bối cảnh tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp, việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng tại địa phương trở thành nhiệm vụ then chốt nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh. Lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nổi bật là sự phối hợp chặt chẽ giữa Đội Quản lý thị trường số 5 với các sở - ban - ngành và chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.

Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng
Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng

Giá bạc trong nước và thế giới cuối ngày hôm nay (19/11/2025) tiếp tục ghi nhận đà tăng rõ rệt, đưa thị trường trở lại trạng thái sôi động. Giá bạc thế giới đã vượt mốc tâm lý 50 USD/ounce và tăng mạnh bất chấp đồng USD đứng ở vùng cao, củng cố vị thế là tài sản phòng ngừa rủi ro hàng đầu.

Bổ nhiệm ông Đinh Khánh Toàn giữ chức Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa
Bổ nhiệm ông Đinh Khánh Toàn giữ chức Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa

Sở Công Thương Thanh Hóa vừa ban hành quyết định bổ nhiệm ông Đinh Khánh Toàn, quyền Chi cục trưởng giữ chức Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa.