Giá cước vận tải quốc tế tăng cao do căng thẳng ở Biển Đỏ
Ngày 3-3, Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập, ông Osama Rabie cho biết, căng thẳng ở Biển Đỏ đã khiến giá cước vận tải tăng mạnh, đồng thời tái khẳng định cam kết của SCA trong việc hỗ trợ khách hàng giảm thiểu thiệt hại trong thời kỳ khủng hoảng hiện nay.
Phát biểu tại Hội nghị Cơ sở hạ tầng Xanh Bền vững lần thứ 13 do Viện Khoa học, Công nghệ và Vận tải Hàng hải Arab tổ chức ở Cairo ngày 3-3, ông Rabie đã nhấn mạnh tác động của những căng thẳng an ninh và địa chính trị ở Biển Đỏ cũng như eo biển Bab al-Mandab đối với giá cước và chi phí vận chuyển.
Theo ông, giá cước vận chuyển đến các cảng ở Biển Đỏ đã tăng lên 6.800 USD/container, từ mức 750 USD/container ghi nhận trước thời điểm xảy ra khủng hoảng ở Biển Đỏ. Bên cạnh đó, chi phí nhiên liệu và bảo hiểm cũng tăng cao, đặt ra những thách thức chưa từng có đối với ngành hàng hải nói chung và hoạt động vận chuyển qua Kênh đào Suez nói riêng.
![]() |
Giá cước vận tải quốc tế tăng cao do căng thẳng ở Biển Đỏ. Ảnh: Baotintuc.vn |
Chủ tịch SCA nói thêm, để đối phó với khủng hoảng hiện nay, SCA đã tổ chức các cuộc họp với nhiều bên liên quan khác nhau để giải quyết tình trạng gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. SCA và các bên đã tập trung thảo luận vấn đề giảm thiểu tác động của hải trình kéo dài qua Mũi Hảo Vọng cũng như giải quyết tình trạng thiếu cảng và các dịch vụ hậu cần dọc tuyến đường biển này. Ông Rabie nhắc lại cam kết của SCA trong việc hỗ trợ khách hàng và thực hiện các cơ chế cũng như dịch vụ hàng hải để giảm thiểu thiệt hại.
Theo dữ liệu từ nền tảng PortWatch của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), khối lượng vận chuyển hàng hóa qua Kênh đào Suez trong tuần kết thúc ngày 13-2 đã giảm 55% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi khối lượng vận chuyển quanh Mũi Hảo Vọng tăng gần 75%, do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tại Yemen nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ, khiến các công ty vận tải biển chủ chốt phải chuyển hướng khỏi tuyến hàng hải quan trọng này.
Theo ông Rabie, doanh thu của Kênh đào Suez trong tháng 1-2024 giảm mạnh xuống còn 428 triệu USD, từ mức 804 triệu USD ghi nhận trong tháng 1-2023. Lượng tàu quá cảnh qua Kênh đào Suez trong tháng 1-2024 chỉ đạt 1.362 tàu, giảm 36% so với tháng 1-2023.
Căng thẳng leo thang ở Biển Đỏ đã thúc đẩy các công ty vận tải biển chủ chốt định tuyến lại hoạt động vận chuyển, theo đó các công ty vận tải tạm thời chuyển hướng khỏi Kênh đào Suez và chọn tuyến đường biển quanh Mũi Hảo Vọng. Kênh đào Suez là tuyến đường biển ngắn nhất kết nối châu Á với châu Âu. Với khoảng 12% khối lượng thương mại của thế giới được vận chuyển đi qua Kênh đào Suez, tuyến hàng hải quan trọng này là một trong những động lực chính thúc đẩy thương mại toàn cầu. Doanh thu ngày càng sụt giảm của Kênh đào Suez đang là thách thức mới nhất đối với Ai Cập, quốc gia vốn đang phải vật lộn với những khó khăn kinh tế.
THẾ TRUYỀN
Tin mới
Thiếu cơ chế hỗ trợ tích cực doanh nghiệp trong việc thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Luật Sở hữu trí tuệ (Luật SHTT) được ban hành lần đầu tiên vào năm 2005 và được sửa đổi, bổ sung vào các năm 2009, 2019 và 2022. Về cơ bản, các quy định pháp luật về SHTT hiện hành đã tạo hành lang pháp lý tương đối đầy đủ đối với việc bảo hộ quyền SHTT. Tuy nhiên, Luật SHTT còn có một số bất cập như: Các quy định về thủ tục cấp quyền SHTT còn phức tạp, thời gian thực hiện kéo dài, chưa đáp ứng được yêu cầu về đơn giản hóa, cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính về SHTT.
Hà Nội: Xử phạt hơn 350 triệu đồng một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm sai quy định
Ngày 24/8/2025, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 350 triệu đồng đối với một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm sai quy định của pháp luật.
Cao Bằng xử phạt trường hợp vận chuyển động vật qua vùng dịch không phép
Ngày 19/8/2025, tại Trạm kiểm soát dịch tả lợn Châu Phi xã Nguyên Bình (huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng), lực lượng chức năng phát hiện ông N.V.T điều khiển xe tải chở 49 con lợn thương phẩm qua vùng đã công bố dịch nhưng không xuất trình được giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.
Cần Thơ: Phát hiện hàng hóa không rõ nguồn gốc tại hai cơ sở kinh doanh
Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 06/5/2025 của UBND TP. Cần Thơ về tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 31/7/2025 về đẩy mạnh cao điểm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; cùng Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 13/8/2025 về tăng cường quản lý an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương, Đội Quản lý thị trường số 1 đã tổ chức kiểm tra đột xuất và phát hiện nhiều vi phạm tại hai cơ sở trên địa bàn thành phố.
Hà Tĩnh: Xử phạt cơ sở tàng trữ xuất bản phẩm không rõ nguồn gốc
Nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh sách giáo khoa, đồ dùng học tập trước thềm năm học mới, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra một số nhà sách trên địa bàn phụ trách, qua đó phát hiện, xử phạt 02 cơ sở tàng trữ xuất bản phẩm không có hóa đơn, chứng từ, tài liệu thể hiện nguồn gốc hợp pháp.
Iran và 3 quốc gia châu Âu nối lại đàm phán hạt nhân
Truyền thông Iran đưa tin, theo kế hoạch, cuộc đàm phán giữa Iran và 3 quốc gia châu Âu gồm: Anh, Pháp và Đức (còn gọi là nhóm E3) được nối lại tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 26-8. Chương trình nghị sự của các cuộc đàm phán bao gồm các vấn đề hạt nhân và việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Tehran.