• Click để copy

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam xếp thứ 33 trong tốp 100 thương hiệu mạnh thế giới

Theo đánh giá của Brand Finance -Tổ chức đánh giá thương hiệu hàng đầu thế có trụ sở đặt tại Vương Quốc Anh, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam, trong giai đoạn 2016-2020, tăng 226% từ 141 tỷ USD, năm 2016, lên 319 tỷ USD năm 2020, xếp thứ 33 trong tốp 100 thương hiệu mạnh thế giới.

Trong quá trình hội nhập, từ rất sớm Chính phủ đã quan tâm đến vai trò của thương hiệu và đã giao Bộ Công Thương chủ trì thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia từ năm 2003. Qua gần 20 năm triển khai, Chương trình Thương hiệu quốc gia đã đạt được một số kết quả tích cực.

Thứ nhất, thông qua các hội nghị, hội thảo, tập huấn và các phương tiện thông tin đại chúng, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp, các cấp, các ngành và xã hội về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của việc xây dựng và phát triển thương hiệu, cụ thể:

Với cộng đồng doanh nghiệp, đầu những năm 2000, các cụm từ “Thương hiệu” trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư, cũng như mối quan hệ của các cụm từ “Thương hiệu sản phẩm”, “Thương hiệu doanh nghiệp” với “Thương hiệu quốc gia” còn mơ hồ, thì nay đã có thay đổi rõ rệt, các doanh nghiệp đã hưởng ứng, tham gia tích cực trong hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu.

Với các địa phương, từ chỗ ít địa phương hưởng ứng, đến nay, cứ đến Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4, các địa phương trên cả nước đều hưởng ứng phát động của Bộ Công Thương cùng phối hợp tổ chức Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng đem lại hiệu quả tích cực. Bên cạnh đó, các địa phương còn nhận thức rõ về việc bảo vệ và phát triển thương hiệu của địa phương thông qua các chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể cho nông sản.

Tính đến 31/12/2020 Việt Nam đã bảo hộ 101 chỉ dẫn địa lý (chỉ dẫn địa lý, trong đó 6 chỉ dẫn địa lý của nước ngoài và 95 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam. Số lượng chỉ dẫn địa lý được bảo hộ tăng nhanh, năm 2007 chỉ có 10 chỉ dẫn địa lý, đến năm 2020 con số này là 101 (tăng gấp 10 lần).  

Về phía các bộ, ban, ngành, bên cạnh việc tham gia thực  hiện các đề án thuộc Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam do Bộ Công Thương làm đầu mối, nhiều bộ, ban, ngành cũng đã chủ động xây dựng và thực hiện các đề án khác từ nguồn lực của mình để góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, như: Bộ Thông tin và Truyền Thông với các hoạt động thông tin cơ sở, Bộ Khoa học và Công nghệ với các hoạt động hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở nước ngoài, Bộ Ngoại Giao với các hoạt động tuyên truyền, quảng bá thương hiệu bên lề các sự kiện ngoại giao...

Thứ hai, từ việc thay đổi nhận thức trên, các doanh nghiệp đã có ý thức xây dựng và phát triển thương hiệu của mình cũng như tham gia các hoạt động của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Thống kê cho thấy số lượng các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã gia tăng mạnh, tăng gần 4 lần từ 30 doanh nghiệp năm 2008 lên 124 doanh nghiệp năm 2020; số sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia cũng tăng hơn 5 lần, từ 53 sản phẩm năm 2008 lên 283 sản phẩm năm 2020.

các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia đã đóng vai trò đầu tàu tiên phong và tạo hiệu ứng lan toả tạo động lực và giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vựcCác doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia đã đóng vai trò đầu tàu tiên phong và tạo hiệu ứng lan toả tạo động lực và giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực.

Thứ ba, các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia đã đóng vai trò đầu tàu tiên phong và tạo hiệu ứng lan toả tạo động lực và giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực. Với 3 tiêu chí Chất lượng – Đổi mới sáng tạo – Năng lực tiên phong của Chương trình, các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia đã không ngừng nỗ lực sáng tạo, thích ứng nhanh với những sự thay đổi của thế giới, khám phá những lối đi riêng để mang đến những sản phẩm thương hiệu Việt với uy tín và chất lượng cao.

Các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia liên tục đẩy mạnh công tác phát triển thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, hướng tới thị trường quốc tế - xứng đáng là cánh chim đầu đàn, giúp nâng tầm thương hiệu Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Kết quả, nhiều doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã góp mặt trong danh sách Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam (VIETNAM 50 2021 RANKING). Tỷ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia là 28% năm 2018, năm 2021 là 34%. Đặc biệt, trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam tỷ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tăng mạnh từ 20% năm 2018 lên tới 60% năm 2021.

Thứ tư, về giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam, trong giai đoạn 2016-2020, tăng 226% từ 141 tỷ USD (năm 2016) lên 319 tỷ USD (năm 2020), xếp thứ 33 trong tốp 100 thương hiệu mạnh thế giới. Bất chấp đại dịch Covid-19, năm 2021, thương hiệu quốc gia Việt Nam tiếp tục duy trì thứ hạng 33 trong danh sách này, đạt 388 tỷ USD giá trị thương hiệu, tăng 21,69% so với năm 2020 (Theo đánh giá của Brand Finance -Tổ chức đánh giá thương hiệu hàng đầu thế có trụ sở đặt tại Vương Quốc Anh).

Bên cạnh việc gia tăng về giá trị của Thương hiệu quốc gia Việt Nam, tỷ trọng gia tăng về giá trị của các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam theo đánh giá của Brand Finance cũng tăng đáng kể từ 21,9% năm 2018 lên gần 68% năm 2021.

Thứ năm, các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam đều được Brand Finance định giá và chiếm tỷ trọng cao trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Cụ thể: có 06/10 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (gồm Viettel, Vinamilk, Agribank, Vietcombank, Mobifone, Vietinbank) thuộc nhóm 03 ngành hàng dẫn đầu (Viễn thông, Ngân hàng, Thực phẩm), chiếm tới 68% tổng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp

Xây dựng Thương hiệu quốc gia là một công cụ hữu hiệu để nâng cao năng lực cạnh tranh của một quốc gia, còn năng lực cạnh tranh quốc gia là điều kiện cần thiết để các ngành, các doanh nghiệp và sản phẩm phát triển bền vững và cải thiện năng lực cạnh tranh của mình.

Minh Anh

Tin mới

Ninh Bình tiêu hủy hơn 24.600 sản phẩm vi phạm hành chính bị tịch thu
Ninh Bình tiêu hủy hơn 24.600 sản phẩm vi phạm hành chính bị tịch thu

Ngày 03/10/2025, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tiêu hủy hơn 24.600 sản phẩm hàng hóa là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu, bao gồm hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa không bảo đảm chất lượng.

An Giang: Phát hiện, tạm giữ lô hàng trị giá 450 triệu nghi vấn xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu
An Giang: Phát hiện, tạm giữ lô hàng trị giá 450 triệu nghi vấn xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu

Đội QLTT số 10, Chi cục QLTT tỉnh An Giang vừa kiểm tra đột xuất, phát hiện số lượng lớn hàng hóa là túi giấy bao trái cây có yếu tố nghi vấn xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam.

Gia Lai: Tạm giữ hơn 2,5 tấn quả tươi không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Gia Lai: Tạm giữ hơn 2,5 tấn quả tươi không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trước tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường, gây lo ngại về an toàn vệ sinh thực phẩm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai đã tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh. Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 đã phát hiện và tạm giữ hơn 2,5 tấn quả tươi các loại không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Xử lý cơ sở sản xuất kẹo từ nguyên liệu, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Xử lý cơ sở sản xuất kẹo từ nguyên liệu, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo 389 tỉnh và của Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình, qua công tác giám sát địa bàn trong dịp cao điểm Tết Trung thu năm 2025, ngày 18/9/2025, Đội Quản lý thị trường số 11, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Ninh Bình và Đội 4, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Ninh Bình) tiến hành kiểm tra đối với Chi nhánh Hà Nam - Công ty TNHH My Candy Việt Nam (địa chỉ: phường Liêm Tuyền, tỉnh Ninh Bình).

Thái Nguyên: Xuất hiện hố sụt lún lớn tại Km116+300 Quốc lộ 3B​
Thái Nguyên: Xuất hiện hố sụt lún lớn tại Km116+300 Quốc lộ 3B​

Ông Nghiêm Văn Thép, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11, khu vực phía Bắc tỉnh Thái Nguyên đã hứng chịu mưa to và dông lớn từ sáng 6-10, gây thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng giao thông. Mưa lớn đã làm xuất hiện một hố sụt lún lớn tại Km116+300 QL3B làm tê liệt tuyến đường huyết mạch này.

Thanh Hóa: Sạt lở đất ở khu vực biên giới khiến hai người tử vong
Thanh Hóa: Sạt lở đất ở khu vực biên giới khiến hai người tử vong

Sáng 7-10, Thượng tá Lê Duy Lượng, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn, Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hóa (Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ sạt lở đất khiến 2 người tử vong.