Giải quyết tình trạng thiếu giáo viên: "Đầu chưa xuôi, đuôi chưa lọt" - Bài 4: Cần đồng bộ nhiều giải pháp
Để giải quyết bài toán thiếu giáo viên như hiện nay, nhiều trường đã và đang thực hiện một số giải pháp như ghép lớp, tăng giờ lên lớp, dồn các điểm trường... Tuy nhiên, đó chỉ là những biện pháp tạm thời, về lâu dài cần có những chính sách phù hợp để giữ chân giáo viên, đặc biệt là ở vùng cao, vùng dân tộc thiểu số...
Giải pháp tạm thời từ địa phương
Tại tỉnh Lạng Sơn, năm học 2023-2024, UBND tỉnh giao tuyển 1.669 chỉ tiêu giáo viên hợp đồng theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ để bổ sung số giáo viên đang thiếu cho các cấp học. Bên cạnh đó, để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ học phí đối với giáo viên đi đào tạo đại học văn bằng 2. Ngoài ra, UBND tỉnh thực hiện đặt hàng đào tạo giáo viên theo Nghị định số 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm để tạo nguồn tuyển sinh... Đồng chí Ninh Thu Giang, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Phòng GD-ĐT huyện đã chủ động phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu bố trí cho giáo viên dạy liên trường, liên cụm trường, liên cấp chủ yếu là giáo viên THCS dạy các trường tiểu học; thực hiện chế độ hợp đồng thỉnh giảng cho giáo viên; tham mưu cử 10 giáo viên tham gia đào tạo văn bằng 2 theo đề án của tỉnh để đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.
![]() |
Một tiết học tại Trường Tiểu học xã Châu Sơn (huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn). |
Còn ở hai huyện khó khăn nhất của tỉnh Cao Bằng là Bảo Lâm, Bảo Lạc, hiện tại, đội ngũ giáo viên môn Ngoại ngữ cấp tiểu học vẫn chưa đáp ứng được việc dạy và học trực tiếp. Để giải quyết tình trạng này, hai huyện đã tổ chức các hình thức dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện của địa phương, như: Dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến; đưa học sinh ở các điểm trường khó khăn về điểm trường thuận lợi để dạy học; luôn quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng, đời sống của giáo viên khi thực hiện việc điều động, luân chuyển... Chia sẻ kinh nghiệm của địa phương về việc điều động giáo viên đi tăng cường, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc cho biết: “Khi điều động giáo viên từ vùng thuận lợi đến vùng khó khăn mà không cho biết thời điểm được quay trở lại thì họ khó có thể yên tâm công tác. Tại huyện Bảo Lạc, khi điều động giáo viên đi tăng cường, chúng tôi xác định rõ thời gian cụ thể và bảo đảm chắc chắn họ được quay trở về đúng thời hạn”.
Nhiều địa phương khác cũng đang thực hiện các giải pháp mang tính tạm thời để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.
Nâng cao điều kiện sống, giảm áp lực cho giáo viên
Có thể thấy, thu nhập thấp là một trong những nguyên nhân chính của tình trạng thiếu giáo viên hiện nay. Để giải quyết tình trạng này, Bộ GD-ĐT đang đề xuất điều chỉnh mức phụ cấp ưu đãi đối với cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, tiểu học với mức tăng 5-10%, nhằm khuyến khích, động viên đội ngũ nhà giáo. Đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục công tác tại miền núi, vùng cao, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng một số ưu đãi như: Hưởng phụ cấp ưu đãi với mức cao hơn so với các nhà giáo dạy ở đồng bằng, thành phố; được hưởng thêm một số chế độ phụ cấp, trợ cấp khác như phụ cấp thu hút; phụ cấp công tác lâu năm; trợ cấp lần đầu...
Đồng chí Hoàng Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn đề nghị: “Chính phủ sớm thực hiện chế độ cải cách tiền lương, bảo đảm cuộc sống, cân đối giữa thu nhập của giáo viên với các công việc khác. Bổ sung các chính sách đãi ngộ đặc thù đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh ở các địa bàn đặc biệt khó khăn, các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú để tuyển dụng, thu hút, giữ chân giáo viên, nhân viên; nghiên cứu giảm tuổi nghỉ hưu với giáo viên mầm non, tiểu học, nâng cao thu nhập để giáo viên gắn bó với nghề”.
Trong quá trình đi thực tế tại các địa phương, khảo sát nội dung “Làm thế nào để giảm áp lực cho nhà giáo?”, chúng tôi đã thu được hàng chục đề xuất của các thầy cô, như: Cần có chế tài thưởng/phạt phân minh đối với nhà giáo và đối với học sinh; cần có sự đánh giá giáo viên/học sinh thực chất hơn, không chạy theo thành tích; phạt nặng các hành vi tuyên truyền trên mạng xã hội về những câu chuyện ở trường học khi chưa rõ thực hư; cần tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa về những tấm gương nhà giáo mẫu mực, những nhà giáo không ngại khó, ngại khổ, có nhiều đóng góp cho ngành giáo dục; cần lắm sự góp sức từ xã hội và các nhà quản lý để chia sẻ những áp lực...
Định hướng lâu dài
“Để tháo gỡ khó khăn đối với tình trạng thiếu giáo viên, Bộ GD-ĐT cần có ý kiến với các cấp có thẩm quyền sửa đổi Nghị định số 116/2020/NĐ-CP theo hướng bố trí kinh phí thu hút cho việc đặt hàng giáo viên đạt hiệu quả, giải quyết vướng mắc việc thiếu giáo viên, nhất là giáo viên môn Tin học, ngoại ngữ ”, PGS, TS Nguyễn Đức Sơn, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đưa ra đề xuất.
Một cách làm hay cần nghiên cứu như trường hợp tỉnh Vĩnh Long. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trịnh Văn Ngoãn, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Long cho biết: “UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ, Sở GD-ĐT và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm rà soát, sắp xếp lại quy mô trường lớp, tỷ lệ học sinh trên lớp, cơ cấu viên chức theo quy định. Đồng thời, chính sách tinh giản biên chế và điều động giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu đã được tỉnh quan tâm thực hiện một cách có lý, có tình nên đến nay, tình trạng thiếu giáo viên ở tỉnh Vĩnh Long không quá bức thiết".
Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Quân đội nhân dân, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: “Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục kiến nghị và làm việc với các bộ, ngành về việc tăng phụ cấp ưu đãi, tìm mọi cách tăng thu nhập cho giáo viên, tìm mọi cách để tăng cường cơ sở vật chất, cải thiện điều kiện làm việc của nhà giáo. Định hướng lâu dài của ngành là muốn có nền giáo dục chất lượng cao, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Nghề giáo ở các quốc gia khác cũng vậy, không phải là một nghề giàu có về mặt lương và thu nhập, nhưng ít nhất phải bảo đảm mức sống để giáo viên có thể sống bằng nghề”.
Bài và ảnh: HUYỀN TRANG - ĐỨC THỊNH - HỒNG ANH (hết)
Tin mới
Phát hiện, ngăn chặn 1.500 kg chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/05/2025 về mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; căn cứ chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn và Chi cục Quản lý thị trường.
Cao Bằng: Kiểm tra, thu giữ gần 1,4 tấn nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc xuất xứ
Chi Cục QLTT tỉnh Cao Bằng vừa phối hợp Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh; Đội Kiểm soát Hải quan, Chi cục Hải quan Khu vực VI; Công an xã Tri Phương, huyện Trùng Khánh thu giữ gần 1,4 tấn nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Xử phạt 18 triệu đồng đối với hộ kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và nhập lậu
Ngày 20/5, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Chi cục QLTT tỉnh Ninh Bình vừa tiến hành kiểm tra tại Hộ kinh doanh Đinh Văn Cương (Tổ dân phố Ghềnh, phường Yên Bình, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình).
Phát hiện, tiêu hủy 1 tấn chả chay không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Chi cục QLTT tỉnh Phú Yên vừa ban hành quyết định xử phạt ông V.Đ.T với số tiền 17.000.000 đồng và buộc tiêu hủy 1.000 kg thực phẩm là chả chay không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tỷ phú Elon Musk lên kế hoạch rút lui khỏi chính trường Mỹ
Ngày 20-5, tỷ phú Elon Musk cho biết ông sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò Giám đốc điều hành của Tesla trong ít nhất 5 năm tới, đồng thời có kế hoạch cắt giảm chi tiêu cho các hoạt động chính trị nhằm xoa dịu mối lo ngại của một số nhà đầu tư về tương lai của nhà sản xuất xe điện có giá trị nhất thế giới.
Mỹ công bố kế hoạch phòng thủ tên lửa có tổng kinh phí 175 tỷ USD
Ngày 20-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa "Vòm Vàng" (Golden Dome), với tổng kinh phí lên tới 175 tỷ USD, dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trước khi kết thúc nhiệm kỳ của ông.