• Click để copy

Giảng viên trẻ giàu nhiệt huyết và đam mê nghiên cứu khoa học

Nhắc đến Thiếu tá Nguyễn Hoàng Vũ, giảng viên Bộ môn Triết học Mác - Lênin, Khoa Khoa học xã hội và nhân văn, Trường Sĩ quan Thông tin, mọi người trong khoa đều có chung nhận xét, đó là một giảng viên trẻ gương mẫu, nhiệt huyết trong công việc và rất đam mê nghiên cứu khoa học

Tốt nghiệp chuyên ngành Triết học Mác - Lênin tại Học viện Chính trị năm 2009, Thiếu tá Nguyễn Hoàng Vũ được phân công về Trường Sĩ quan Thông tin công tác. Đảm nhận giảng dạy môn Triết học Mác – Lênin, là một môn lý luận với lượng kiến thức rất trừu tượng và khó tiếp thu nên trong quá trình giảng dạy, ngoài việc nắm chắc nội dung bài giảng, Nguyễn Hoàng Vũ còn đưa ra nhiều phương pháp truyền thụ sinh động, trực quan, dễ hiểu để học viên tiếp thu bài được tốt nhất.

Ngoài việc biên soạn các bài giảng, giáo án điện tử, anh còn là một trong những người đi đầu trong áp dụng phương pháp dạy học mới, hiệu quả như: Mô hình lớp học đảo ngược, hay phương pháp dạy học nhóm, phương pháp trò chơi, phương pháp dạy học theo dự án… Do đó, trong mỗi giờ giảng, bằng sự nhiệt huyết, trách nhiệm, kiến thức sâu, rộng, Nguyễn Hoàng Vũ đã lan tỏa được những năng lượng tích cực, tạo nên cảm hứng, truyền động lực, niềm đam mê học tập cho học viên.

Giảng viên trẻ giàu nhiệt huyết và đam mê nghiên cứu khoa học
 

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Vũ lên lớp giảng bài cho học viên.

Thượng sĩ Nguyễn Trung Đức, học viên Tiểu đoàn 26 cho biết: “Mỗi khi vào tiết học của thầy Vũ là không khí cả lớp lại hào hứng hẳn lên, nhiều học viên thường ngày ít khi phát biểu cũng xung phong phát biểu xây dựng bài, chúng tôi cảm thấy không bị nhàm chán mà rất lôi cuốn theo lối truyền thụ kiến thức của thầy. Kết quả kiểm tra kết thúc môn của học viên đa số rất cao, chúng tôi thật sự tự tin vì kiến thức đã nắm được ngay trên lớp học”.

Bên cạnh việc hoàn thành tốt công tác giảng dạy, Thiếu tá Nguyễn Hoàng Vũ còn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, nhiều đề tài, sáng kiến có chất lượng của anh đã được đưa vào áp dụng trong giảng dạy và được các cấp đánh giá cao. Tiêu biểu là sáng kiến “Số hóa chuẩn đầu ra các môn khoa học xã hội và nhân văn theo sơ đồ logic ở Trường Sĩ quan Thông tin hiện nay”.

Đề tài được đánh giá mang lại giá trị thiết thực, giúp các giảng viên trong Trường Sĩ quan Thông tin nói riêng và giảng viên các học viện, nhà trường trong và ngoài quân đội nói chung tham khảo, vận dụng nhằm số hóa chuẩn đầu ra các môn học, góp phần xây dựng nhà trường thông minh gắn với chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo. Sáng kiến đạt giải Ba, Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Binh chủng Thông tin liên lạc năm 2021 và đạt giải Ba, Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ 22 năm 2022. Ngoài ra anh còn tích cực tham gia viết nhiều bài báo khoa học, các bài tham luận chuyên sâu đăng tải trên các tạp chí khoa học, giáo dục có uy tín và kỷ yếu hội thảo, tọa đàm của nhà trường.

Giảng viên trẻ giàu nhiệt huyết và đam mê nghiên cứu khoa học
 

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Vũ (thứ 3 từ phải sang) nhận chứng nhận đạt giải Ba, Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ 22 năm 2022.

Đại tá Đào Văn Khá, Phó chủ nhiệm khoa Khoa học xã hội và nhân văn, Trường Sĩ quan thông tin nhận xét: “Thiếu tá Nguyễn Hoàng Vũ là một giảng viên trẻ rất tâm huyết trong giảng dạy và đam mê nghiên cứu khoa học. Gần đây nhất, đề tài “Bồi dưỡng kỹ năng giải quyết tình huống sư phạm trong dạy học cho giảng viên trẻ ở Trường Sĩ quan Thông tin hiện nay” do Vũ làm chủ nhiệm được nghiệm thu cấp nhà trường năm 2022, đạt xuất sắc.

Đây là đề tài có ý nghĩa quan trọng và cấp thiết nhằm nâng cao chất lượng hoạt động ngoại khóa, bồi dưỡng giảng viên và trang bị những kỹ năng cho đội ngũ giảng viên trẻ trong giải quyết các tình huống sư phạm, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục - đào tạo theo hướng phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực người học; đột phá đổi mới phương pháp dạy học và phương pháp kiểm tra, đánh giá theo chuẩn đầu ra của Trường Sĩ quan Thông tin trong thời gian tới.”

Với tinh thần trách nhiệm cao, năng động, sáng tạo và luôn khát khao phấn đấu vươn lên cùng những thành tích nổi bật trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, năm học 2021- 2022, Thiếu tá Nguyễn Hoàng Vũ đạt danh hiệu giảng viên Giỏi cấp cơ sở và được nhà trường tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở cùng nhiều phần thưởng khác. Anh thực sự là điển hình tiêu biểu để cán bộ, giảng viên nhà trường nói chung và Khoa Khoa học xã hội và nhân văn nói riêng học tập noi theo.

MAI ĐÔNG - TRƯỜNG SINH

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.