• Click để copy

Góc nhìn giáo dục: Giờ để trẻ tự học

“Muốn con học giỏi mà không cần học thêm là ảo tưởng”, khá nhiều bậc phụ huynh hiện nay có chung suy nghĩ như vậy. Rõ ràng học thêm là nhu cầu tự bản thân của phụ huynh. Họ không muốn con thua kém bạn bè nên nhờ thầy cô giúp sức. Có cầu ắt có cung. Vì thế vấn nạn dạy thêm, học thêm dù từ lâu gây bức xúc nhưng không thể xóa bỏ, thậm chí ngày càng phát triển. Học thêm, dạy thêm xuất hiện dưới đủ các mỹ từ như học tăng cường, câu lạc bộ, sinh hoạt ngoại khóa...

Chúng ta đang thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo. Chương trình Giáo dục phổ thông mới đề cao năng lực và phẩm chất của người học cũng đã được triển khai. Nếu giữ mãi tư duy phải học thêm học sinh mới học tốt thì rõ ràng chúng ta sẽ lại tiếp tục giẫm vào lối mòn. Để giảm dần và xóa bỏ tình trạng dạy thêm, học thêm, cần thay đổi tư duy, nhận thức một cách đồng bộ cả hệ thống, từ những người làm luật, cơ quan quản lý nhà nước, nhà trường, thầy cô, gia đình và xã hội. Mà điều này thì cần thời gian.

Góc nhìn giáo dục: Giờ để trẻ tự học
 Ảnh minh họa: VOV

Có lẽ tối ưu và có thể áp dụng được ngay chính là hướng dẫn cho trẻ cách tự học, tự đọc. Khi trẻ chủ động, tích cực, độc lập tìm hiểu chúng mới biết được những kiến thức, kỹ năng cần bổ sung. Vậy ai là người hướng dẫn trẻ tự học? Cha mẹ có dạy con tự học được không? Đương nhiên là có và họ là những người có thể dạy cho con mình theo cách gần gũi nhất, hiệu quả nhất. Thế nhưng không phải phụ huynh nào cũng có khả năng này, bởi bản thân họ không hề có khả năng hay kinh nghiệm sư phạm. Có khi chính họ còn chưa hiểu cặn kẽ tự học có thể thực hiện như thế nào.

Rõ ràng giáo viên chính là những người dìu dắt trẻ bắt đầu quá trình tự học và đồng hành, hướng dẫn trẻ tự học một cách hiệu quả. Thế nhưng giáo viên vốn đã phải gồng gánh nhiều công việc và áp lực. Việc đòi hỏi họ còn phải thêm phần hướng dẫn học sinh tự học liệu có khả thi? Câu trả lời là có nếu giáo viên có quyền dành ra giờ tự học cho học sinh và chủ trương này được nhất quán. Giờ tự học có thể dài, ngắn tùy đối tượng học sinh. Giờ tự học có thể là thời gian giáo viên hướng dẫn học sinh tự đọc, tự tìm hiểu thêm những bài học thầy cô chưa kịp dạy trên lớp. Giờ tự học cũng có thể để giáo viên động viên, khuyến khích học sinh hứng thú với việc bổ sung kiến thức. Đó cũng có thể là khoảng thời gian để cả lớp, cả trường cùng nêu gương, giúp học sinh nhìn thấy “mô hình mẫu” từ chính các bạn của mình mà nỗ lực phấn đấu, thi đua. Khi tự học trở thành thói quen, tự khắc vấn nạn dạy thêm, học thêm cũng được giải quyết, thuyên giảm và hơn thế, trẻ có thời gian để tìm hiểu bản thân, khám phá những lĩnh vực mình thực sự yêu thích.

HIỀN VINH

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Khai mạc Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 6-10, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường điều hành phiên khai mạc.

Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam

Đêm 5-10, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Cuba Esteban Lazo Hernández và đoàn đã rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Phiên họp lần thứ hai Ủy ban hợp tác liên nghị viện Việt Nam - Cuba, từ ngày 30-9 đến 5-10, theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức cơ sở đảng
Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức cơ sở đảng

Ngày 3-10-2025, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về thực hiện một số nội dung, nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của tổ chức cơ sở đảng thời gian tới (Kết luận số 197-KL/TW).

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đánh giá tình hình kinh tế - xã hội có điểm gì tốt, chưa tốt, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đánh giá tình hình kinh tế - xã hội có điểm gì tốt, chưa tốt, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm

Sáng 5-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương tháng 9-2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát huy khí thế của “Sóng Duyên Hải”, “Gió Đại Phong”, “Trống Bắc Lý” trong kỷ nguyên mới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát huy khí thế của “Sóng Duyên Hải”, “Gió Đại Phong”, “Trống Bắc Lý” trong kỷ nguyên mới

Sáng 5-10, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương tổ chức lễ phát động đợt thi đua cao điểm lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính
Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 187/CĐ-TTg (ngày 4-10-2025) về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.