• Click để copy

Hà Nội: Bảo đảm hàng hóa không khan hiếm sau bão

Sau khi bão số 3 đi qua, nhiều siêu thị, chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội hoạt động nhộn nhịp. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và Sở Công Thương TP Hà Nội đã khẩn trương triển khai các giải pháp cung ứng, điều phối hàng hóa thiết yếu, bảo đảm không thiếu thực phẩm cho người dân. Tuy nhiên, điều mà nhiều người quan tâm đó là thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu có tăng giá hay không? Phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã khảo sát thực tế tại các chợ và siêu thị.

Rau xanh tăng giá gấp đôi tại chợ truyền thống

Khảo sát một số chợ dân sinh, chợ truyền thống trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Long Biên, Cầu Giấy... cho thấy, các mặt hàng thực phẩm đều tăng nhẹ, riêng rau xanh tăng giá mạnh. Tại các gian hàng bán rau củ quả ở chợ Thanh Hà (quận Hoàn Kiếm), giá 1 bó rau muống dao động từ 20.000-30.000 đồng, đắt gấp đôi so với giá bình thường. Bên cạnh đó, các loại rau dền, rau ngót cũng tăng từ 7.000 đồng lên 15.000-20.000 đồng 1 bó; giá rau cải bắp cũng dao động từ 20.000 đồng lên 30.000 đồng/kg; các loại củ quả như cà chua, cà rốt... lên 40.000 đồng/kg. Bà Nguyễn Thị Thủy, tiểu thương bán rau tại chợ Thanh Hà cho biết: "Các loại rau củ quả tại gian hàng của tôi chủ yếu là nhập từ chợ đầu mối Long Biên, tuy nhiên do ảnh hưởng của bão nên mấy ngày nay, giá nhập rau tăng cao". Bà Thủy chìa cho chúng tôi xem một bó rau mùi nhỏ khoảng bằng lòng bàn tay nhưng có giá nhập về đã là 10.000 đồng/bó.

Phía bên kia cầu, tại khu vực chợ Ngọc Thụy thuộc quận Long Biên, giá cả các loại rau xanh cũng có xu hướng tăng, trung bình tăng từ 7.000-10.000 đồng so với giá bình thường. Chị Nguyễn Thị Thanh, sinh sống tại phường Ngọc Thụy cho biết: “Trước đợt mưa bão, tôi đi khắp các chợ mà không mua được bó rau nào, các gian hàng hết sạch, chỉ còn lại vài bó rau bị giập nát. Đến khi bão số 3 đi qua, các chợ lại đầy ắp những loại rau củ quả, nhưng giá tăng cao, rau đắt ngang thịt. Hôm nay tôi mua một ít rau tía tô, hành lá, bắp cải và mấy quả cà chua mà hết gần 150.000 đồng”. Còn đối với mặt hàng thịt lợn tại chợ Ngọc Thụy, các quầy hàng lúc nào cũng có 2-3 người xếp hàng mua. Ông Phạm Đình Chiểu, chủ hàng thịt lợn, sinh sống tại khu phố Bắc Cầu, Ngọc Thụy chia sẻ, mấy ngày nay ông đều được dọn hàng sớm hơn mọi khi, tầm 5 giờ chiều là đã bán hết thịt.

Hà Nội: Bảo đảm hàng hóa không khan hiếm sau bão
 Quầy rau xanh tại chợ Thanh Hà (quận Hoàn Kiếm) đầy đủ các loại rau nhưng giá khá cao.

Một nguyên nhân khiến rau xanh tăng giá là do nhiều đơn vị sản xuất rau cung cấp cho Hà Nội gần như mất trắng sau cơn bão số 3. Chiều 11-9, có mặt tại Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp Hòa Bình ở phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông chúng tôi không khỏi xót xa khi chứng kiến gần 50ha trồng cây ăn quả và rau xanh của HTX đã gần như mất trắng. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Công Sơn, Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Hòa Bình cho biết: “70% cây ăn quả của chúng tôi bị thiệt hại, còn riêng rau xanh thì gần như là 100%. HTX của tôi cung ứng rau cho các trường mầm non và chợ truyền thống trên địa bàn. Ngay sau khi bị ảnh hưởng, chúng tôi đã phải liên kết với một số HTX rau ở huyện Đông Anh và vùng không bị ảnh hưởng của bão để có thể tiếp tục bảo đảm rau cho khách hàng”.

Người dân không nên tích trữ quá mức cần thiết

Tại một số siêu thị trên địa bàn nội thành Hà Nội như BigC, WinMart, Thành Đô... khu vực hàng rau củ dồi dào và đa dạng mặt hàng, không có tình trạng khan hàng sốt giá. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Tiến Cường, quản lý WinMart Thanh Xuân cho biết: “Sau bão, người dân thường có nhu cầu cao về thực phẩm tươi sống như rau củ quả, thịt cá, nước uống và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác. Do đó, hệ thống siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+/WiN đã chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa, đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng sau bão. Đơn cử đối với các mặt hàng thực phẩm như rau lá, chúng tôi đã nhanh chóng điều phối bổ sung từ nông trại WinEco, cùng với nhà cung cấp từ Lâm Đồng và các tỉnh phía Nam đến các siêu thị và cửa hàng của chúng tôi tại Hà Nội cũng như các tỉnh chịu ảnh hưởng của bão vừa qua, để bảo đảm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Hiện tại, các mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt, cá, rau củ, cùng các sản phẩm thiết yếu như gạo, mì... vẫn được cung cấp đầy đủ với giá cả ổn định, không có hiện tượng tăng giá”.

Hà Nội: Bảo đảm hàng hóa không khan hiếm sau bão
  Người dân mua hàng tại siêu thị Thành Đô, chi nhánh Lê Trọng Tấn.

Đi một vòng quanh siêu thị Thành Đô, chi nhánh Lê Trọng Tấn chúng tôi thấy sức mua khá lớn, đặc biệt là quầy rau củ. Rau xanh được lấp đầy, một lúc sau lại hết. Tuy nhiên, hàng hóa vẫn liên tục được bổ sung. Quản lý tại siêu thị Thành Đô, chi nhánh Lê Trọng Tấn chia sẻ: “Chúng tôi không tăng giá bán vì đã có sự chuẩn bị nguồn hàng với các nhà cung cấp từ khi nhận tin có bão số 3. Hiện nay, nhiều mặt hàng rau xanh chúng tôi còn bán rẻ hơn trước bão để người dân có thể mua. Các mặt hàng thiết yếu như nước uống, mì ăn liền, lương khô... nguồn cung rất phong phú, mọi người cứ bình tĩnh, không cần phải tích trữ nhiều”.

Bà Nguyễn Kiều Oanh, Phó giám đốc phụ trách Sở Công Thương TP Hà Nội cho biết, hiện cơ quan quản lý đã chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị kinh doanh thương mại, đơn vị quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn tăng cường kết nối, tìm kiếm thêm các nguồn hàng từ các tỉnh, thành phố không bị ảnh hưởng của bão số 3 để hoạt động cung ứng không bị gián đoạn. Cũng theo Sở Công Thương, cần tiếp tục tuyên truyền các hộ kinh doanh tại chợ chấp hành đầy đủ các quy định chất lượng hàng hóa, bảo đảm an toàn thực phẩm, giá cả hàng hóa kinh doanh.

Theo Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương nhận định, giá cả các mặt hàng thiết yếu cơ bản ổn định, không có sự thay đổi nhiều về giá, ngoại trừ một số loại rau xanh tăng giá nhẹ là do mặt hàng này có bảo quản. Bộ Công Thương khuyến cáo người dân bình tĩnh, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và lực lượng chức năng trong việc khắc phục thiệt hại và dự trữ nguồn nhu yếu phẩm đủ dùng, không tích trữ quá mức cần thiết để ưu tiên cho các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do bão gây ra.

Bài và ảnh: HUYỀN TRANG - VÂN HÀ

Bài liên quan

Tin mới

Công điện khẩn của Bộ Công Thương về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão
Công điện khẩn của Bộ Công Thương về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ban hành Công điện số 7229/CĐ-BCT ngày 18 tháng 9 năm 2024 về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4: Đề phòng những diễn biến bất thường
Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4: Đề phòng những diễn biến bất thường

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang có dấu hiệu di chuyển chậm lại và có khả năng hình thành bão số 4. Trước tình hình đó, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã bày tỏ lo ngại thời tiết có những diễn biến bất thường, khó lường.

Miền Trung: Nhiều địa phương cấm biển, sẵn sàng lực lượng cứu hộ, cứu nạn
Miền Trung: Nhiều địa phương cấm biển, sẵn sàng lực lượng cứu hộ, cứu nạn

Triển khai công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) gần Biển Đông, ngày 18-9, nhiều địa phương tại miền Trung đã có lệnh cấm tàu, thuyền ra khơi; tổ chức lực lượng và phương tiện, sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn.

Ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18-9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị.

Cảnh sát 141 hóa trang, chặn bắt 45 "quái xế" trong đêm Trung thu
Cảnh sát 141 hóa trang, chặn bắt 45 "quái xế" trong đêm Trung thu

Sáng 18-9, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội cho biết, các tổ công tác cảnh sát 141 Công an TP Hà Nội đã hóa trang, chặn bắt "quái xế" phóng xe máy lạng lách, nẹt pô tại các tuyến đường, địa bàn vui chơi trong đêm Trung thu.

Quân khu 1 trao hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão số 3
Quân khu 1 trao hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Sau khi bão số 3 đổ bộ, gây thiệt hại lớn cho các tỉnh phía Bắc, hưởng ứng lời phát động, kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu 1 đã và đang tích cực quyên góp tiền, hiện vật ủng hộ đồng bào vùng bão lũ.