• Click để copy

Hà Nội có thể mở thêm tuyến đường sắt đô thị Ga Hà Nội - Hoàng Mai

Sáng 19-9, theo thông tin từ UBND TP Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) đã kiến nghị Chính phủ chấp thuận đề xuất của Thủ đô về dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai.

Cụ thể, Bộ KH-ĐT đề xuất Chính phủ giao Hà Nội rà soát, tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan và phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

TP Hà Nội sẽ tập trung nghiên cứu, tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo các dự án đường sắt đô thị được triển khai đúng tiến độ, chất lượng và đạt hiệu quả cao nhất.

Hà Nội có thể mở thêm tuyến đường sắt đô thị Ga Hà Nội - Hoàng Mai
Các tuyến đường sắt trên cao được kỳ vọng sẽ tạo ra sự thay đổi về giao thông xanh nội đô Hà Nội. 

Trước đó, trong tháng 6-2024, UBND TP Hà Nội giải trình một số nội dung đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai. Dự án bao gồm xây dựng hạ tầng và các công trình đồng bộ; mua sắm và đầu tư cho cung ứng, lắp đặt phương tiện vận tải; hệ thống thiết bị cho cấp điện, thông tin tín hiệu giám sát điều hành phục vụ chạy tàu.

Theo đề xuất của TP Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn 3.2) từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai đi ngầm toàn bộ theo lộ trình Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh, tổng chiều dài khoảng 8,7km.

Dự án gồm ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc phía sau vành đai 3. Trên tuyến có 7 ga ngầm là Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở và khu lập tàu gần trạm bơm Yên Sở.

Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 40.570 tỷ đồng, tương đương khoảng 1,752 tỷ USD, trong đó vốn vay ADB là 801 triệu USD, KfW 258 triệu USD, AFD 198 triệu USD, vốn đối ứng 494 triệu USD, thực hiện đến năm 2029.

Đoạn đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai thuộc dự án tuyến đường sắt số 3 của TP Hà Nội. Tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội - Hoàng Mai dài 26km, trong đó đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy đã vận hành thương mại, dự kiến đưa vào khai thác đoạn đi ngầm Cầu Giấy - Ga Hà Nội vào năm 2027.

Việc đưa vào vận hành tuyến số 3 đoạn 3.2 từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai sẽ hình thành trục đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai, thu hút lượng lớn hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại trên trục Đông - Tây của Hà Nội, giải quyết ùn tắc trong nội đô.

Tin, ảnh: TUẤN SƠN

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội: Còn 26 trường chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp
Hà Nội: Còn 26 trường chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, hầu hết các trường trên địa bàn TP Hà Nội đã đón học sinh trở lại trường học tập bình thường.

Nỗi lo giáo dục đại học
Nỗi lo giáo dục đại học

Con số gần 100 trường đại học đang tìm mọi cách để thu hút, bổ sung thí sinh cho đủ chỉ tiêu tuyển sinh vào trường gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ. Nhiều trường đại học cần bổ sung từ 200 đến 500 chỉ tiêu nhưng số thí sinh đăng ký chỉ dừng lại ở con số vài chục em.

Bộ Thông tin và Truyền thông: Bảo đảm hệ thống thông tin ứng phó bão số 4
Bộ Thông tin và Truyền thông: Bảo đảm hệ thống thông tin ứng phó bão số 4

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công điện số 07/CĐ-BTTTT yêu cầu các đơn vị trực thuộc bộ, sở thông tin các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa chủ động ứng phó bão số 4.

Để Đà Nẵng trở thành trung tâm về vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
Để Đà Nẵng trở thành trung tâm về vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

Đà Nẵng nằm ở vị trí trung tâm và là thành phố lớn nhất khu vực miền Trung-Tây Nguyên, có nhiều thuận lợi để trở thành trung tâm công nghệ cao của cả nước với trọng tâm là vi mạch bán dẫn.

15.061 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8-2024
15.061 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8-2024

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8-2024 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 12,6% (tương ứng giảm 2.172 chiếc) so với lượng nhập của tháng trước.

Bình Dương phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030
Bình Dương phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030

Chiều 19-9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo, thông tin về lễ công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cùng các hoạt động xúc tiến đầu tư.