• Click để copy

Hà Nội đẹp từng góc nhìn

Một sự trùng hợp thú vị, trong năm 2023, hai cuộc thi thiết kế liên quan tới nhà vệ sinh công cộng tại khu vực hồ Gươm đã được tổ chức. Những đồ án từ sinh viên hay từ những kiến trúc sư (KTS) chuyên nghiệp đều có ý tưởng sáng tạo trước một vấn đề tưởng tế nhị, nhưng lại rất thiết thực trong đời sống hằng ngày.

Giữa năm 2023, Cuộc thi PsP 01 2023: Không gian công cộng cho mọi người-cảnh quan và nhà vệ sinh phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm được Quỹ Đổi mới sáng tạo kiến trúc-AIF (Trường Đại học Xây dựng Hà Nội) tổ chức, thu hút hơn 200 sinh viên từ các trường đại học trên toàn quốc tham gia. Với đề bài này, Hội đồng giám khảo của cuộc thi đã đặt ra tới 11 tiêu chí khá chặt chẽ, trong đó có các yêu cầu về tính khả thi, hòa nhập bối cảnh, tính thẩm mỹ, tính đa chức năng, tính bình đẳng (cân nhắc những đối tượng cần ưu tiên và yếu thế), tính an toàn và riêng tư với phụ nữ hoặc trẻ em gái...

Hà Nội đẹp từng góc nhìn
Phối cảnh nhà vệ sinh công cộng bên hồ Gươm thuộc Dự án “Hanoi Design City-Hà Nội đẹp từng centimet”. 

Song song với cuộc thi của Quỹ AIF, một cuộc thi khác cũng được tổ chức: Thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên hồ Gươm, do Dự án “Hanoi Design City-Hà Nội đẹp từng centimet” (Ashui.com phụ trách), phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện trong khuôn khổ Tuần lễ thiết kế Việt Nam-VietNam Design Week 2023. Các đồ án dự thi được yêu cầu chọn 3 vị trí thiết kế nhà vệ sinh công cộng tại các điểm bãi đỗ xe Bờ Hồ, đối diện ngã ba Hàng Trống-Lê Thái Tổ và đối diện Công ty Điện lực Hà Nội (gần cây lộc vừng). Thí sinh tự do đề xuất giải pháp đáp ứng yêu cầu thiết kế, như: Hài hòa với cảnh quan khu vực, sáng tạo, độc đáo và khả thi...

Quận Hoàn Kiếm là trung tâm hành chính, chính trị, dịch vụ, du lịch của Hà Nội và là nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động văn hóa lớn của Thủ đô và cả nước. Ngoài ra, trên địa bàn quận cũng triển khai nhiều hoạt động kinh tế và du lịch, như: Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, tuyến phố Hàng Đào-Hàng Giấy-chợ đêm Đồng Xuân, tuyến phố đi bộ khu vực mở rộng phía Nam khu phố cổ Hà Nội, tuyến phố ẩm thực Tống Duy Tân... Do vậy, việc chỉnh trang đô thị nói chung, chỉnh trang các nhà vệ sinh công cộng nói riêng luôn được thành phố cũng như UBND quận Hoàn Kiếm quan tâm đầu tư.

Ông Trịnh Hoàng Tùng, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm chia sẻ: “Chúng tôi rất hoan nghênh các cuộc thi và cảm ơn ban tổ chức cũng như các KTS đã cho quận Hoàn Kiếm cơ hội tiếp cận nhiều ý tưởng để xây dựng, chỉnh trang nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn”.

Theo KTS Lê Việt Hà, thành viên Ban tổ chức Tuần lễ thiết kế Việt Nam: “Với “Hanoi Design City-Hà Nội đẹp từng centimet”, chúng tôi mong muốn mỗi người hãy chăm sóc cho Hà Nội từng li từng tí, hãy làm cho Hà Nội đẹp ở từng góc nhìn. Không nhất thiết phải làm một cái gì đó to lớn, mà có thể làm chi tiết, nhỏ nhưng đẹp, thiết thực. Từ việc làm đẹp dẫn đến thay đổi hành vi. Khi vỉa hè được làm đẹp thì không ai vứt rác ra đó cả, ý thức của người dân tự khắc được nâng lên. Các ngõ ngách, không gian công cộng đẹp dần lên thì hình ảnh xấu xí sẽ dần biến mất”.

Năm 2019, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã công nhận TP Hà Nội là thành viên chính thức thuộc Mạng lưới các thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế. Theo các nhà thiết kế, đây chính là động lực để chúng ta xây dựng Hà Nội đẹp hơn, cố gắng tạo ra những không gian sáng tạo để cộng đồng cùng tham gia làm đẹp thành phố. “Hà Nội phải đẹp, an toàn. Chúng tôi mong muốn hành động thiết thực để Hà Nội dần trở thành một thành phố thiết kế đúng nghĩa, khi chúng ta ra đường phải thấy dấu ấn của thiết kế”, KTS Lê Việt Hà cho hay.

VIỆT LAM

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.