• Click để copy

Hà Nội: Người dân được tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến mà không mất phí

Chiều 4-7, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 12, các đại biểu HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND Thành phố khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP Hà Nội.

Quang cảnh kỳ họp. 

Quang cảnh kỳ họp. 

Cụ thể, đối với các phí, lệ phí ban hành kèm theo các Nghị quyết số 06/2020/NQ- HĐND ngày 7-7-2020, Nghị quyết số 13/2021/NQ-HĐND ngày 8-12-2021, Nghị quyết số 02/2022/NQ-HĐND ngày 6-7-2022 của HĐND TP Hà Nội (trừ lệ phí đăng ký hộ tịch theo hình thức trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện): Mức thu khi tổ chức cá nhân thực hiện nộp hồ sơ thực hiện các dịch vụ công theo hình thức trực tuyến là bằng không (không thu). Thời gian thực hiện: Đến hết ngày 31-12-2025.Đối tượng áp dụng Nghị quyết là tổ chức, cá nhân nộp phí, lệ phí; tổ chức thu phí, lệ phí và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác liên quan đến thu, nộp các khoản phí, lệ phí trong Danh mục phí, lệ phí ban hành tại các Nghị quyết của HĐND Thành phố.HĐND TP Hà Nội giao UBND TP tổ chức thực hiện Nghị quyết; tăng cường kiểm tra việc quản lý, sử dụng nguồn thu phí, lệ phí để lại cho các đơn vị thu đảm bảo sử dụng hiệu quả, đúng mục đích; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; tiếp tục rà soát những khoản phí, lệ phí đang thực hiện bất hợp lý và những khoản phí, lệ phí thay đổi do chính sách của các Bộ, ngành Trung ương; tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện thu phí, lệ phí.Trước đó, trình bày Tờ trình ban hành Nghị quyết tại Kỳ họp, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Xuân Lưu cho biết: Căn cứ Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 6-1-2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 tầm nhìn 2030 (Đề án 06); sau khi TP Hà Nội được Chính phủ lựa chọn làm điểm trong việc triển khai thực hiện Đề án 06, Thành ủy Hà Nội đã bổ sung khai Đề án 06 vào Nghị quyết số 18/NQ-TU ngày 30-12-2022 của Thành ủy Hà Nội về “Chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; trong đó đặt ra mục tiêu TP đi đầu về xử lý toàn bộ hồ sơ trên môi trường mạng; 100% thủ tục hành chính được xác định đủ điều kiện theo quy định pháp luật và các điều kiện kỹ thuật được cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được các sở, ngành đẩy mạnh thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.Tuy nhiên, trên thực tế việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Chất lượng, hiệu quả trong cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa thực sự thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp. Số lượng người dân thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tiếp vẫn cao (chiếm khoảng 70%)...Vì vậy việc tuyên truyền, khuyến khích, động viên người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến là việc cần thiết, cấp bách. Hơn nữa để người dân có thể tự thực hiện các thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến, bản thân người dân cũng cần trang bị thiết bị, kiến thức để đáp ứng được công việc. Việc giảm mức thu phí, lệ phí cho người dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến là hoàn toàn phù hợp.

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu trình bày tờ trình tại kỳ họp. 

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu trình bày tờ trình tại kỳ họp. 

Cũng theo Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội, tại các Nghị quyết của HĐND Thành phố về việc ban hành mức thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền HĐND đa phần chưa ban hành mức thu phí, lệ phí khi nộp hồ sơ trực tuyến. Do đó, việc ban hành Nghị quyết của HĐND TP khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong giai đoạn này sẽ góp phần khuyến khích, động viên người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến; từ đó dần dần, nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tạo tiền đề cho việc “Chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” theo đúng mục tiêu đặt ra.Bên cạnh đó, các thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến dần được cải thiện, nâng cấp để công dân có thể thực hiện dễ dàng và thuận tiện các thủ tục hành chính trên mạng Internet mà không cần phải đến giao dịch trực tiếp; công dân có thể theo dõi tình trạng hồ sơ trên Cổng dịch vụ công, qua tin nhắn điện thoại, địa chỉ email, các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch giúp nâng cao mức độ hài lòng của người dân.“Việc đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến giúp nâng cao hiệu quả xử lý công việc, tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn; giảm áp lực cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, từ đó thực hiện tinh giảm biên chế theo quy định”, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội nhấn mạnh.

Tin, ảnh: LINH CHI

Bài liên quan

Tin mới

Ninh Bình tiêu hủy hơn 24.600 sản phẩm vi phạm hành chính bị tịch thu
Ninh Bình tiêu hủy hơn 24.600 sản phẩm vi phạm hành chính bị tịch thu

Ngày 03/10/2025, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tiêu hủy hơn 24.600 sản phẩm hàng hóa là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu, bao gồm hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa không bảo đảm chất lượng.

An Giang: Phát hiện, tạm giữ lô hàng trị giá 450 triệu nghi vấn xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu
An Giang: Phát hiện, tạm giữ lô hàng trị giá 450 triệu nghi vấn xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu

Đội QLTT số 10, Chi cục QLTT tỉnh An Giang vừa kiểm tra đột xuất, phát hiện số lượng lớn hàng hóa là túi giấy bao trái cây có yếu tố nghi vấn xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam.

Gia Lai: Tạm giữ hơn 2,5 tấn quả tươi không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Gia Lai: Tạm giữ hơn 2,5 tấn quả tươi không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trước tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường, gây lo ngại về an toàn vệ sinh thực phẩm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai đã tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh. Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 đã phát hiện và tạm giữ hơn 2,5 tấn quả tươi các loại không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Xử lý cơ sở sản xuất kẹo từ nguyên liệu, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Xử lý cơ sở sản xuất kẹo từ nguyên liệu, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo 389 tỉnh và của Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình, qua công tác giám sát địa bàn trong dịp cao điểm Tết Trung thu năm 2025, ngày 18/9/2025, Đội Quản lý thị trường số 11, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Ninh Bình và Đội 4, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Ninh Bình) tiến hành kiểm tra đối với Chi nhánh Hà Nam - Công ty TNHH My Candy Việt Nam (địa chỉ: phường Liêm Tuyền, tỉnh Ninh Bình).

Thái Nguyên: Xuất hiện hố sụt lún lớn tại Km116+300 Quốc lộ 3B​
Thái Nguyên: Xuất hiện hố sụt lún lớn tại Km116+300 Quốc lộ 3B​

Ông Nghiêm Văn Thép, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11, khu vực phía Bắc tỉnh Thái Nguyên đã hứng chịu mưa to và dông lớn từ sáng 6-10, gây thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng giao thông. Mưa lớn đã làm xuất hiện một hố sụt lún lớn tại Km116+300 QL3B làm tê liệt tuyến đường huyết mạch này.

Thanh Hóa: Sạt lở đất ở khu vực biên giới khiến hai người tử vong
Thanh Hóa: Sạt lở đất ở khu vực biên giới khiến hai người tử vong

Sáng 7-10, Thượng tá Lê Duy Lượng, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn, Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hóa (Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ sạt lở đất khiến 2 người tử vong.