• Click để copy

Hà Nội phát huy hiệu quả các sàn giao dịch việc làm vệ tinh

Trước thực tế hiện nay, nguồn cung lao động ít hơn so với nhu cầu doanh nghiệp, các Sàn giao dịch việc làm vệ tinh của TP Hà Nội tiếp tục đăng tải thông tin tuyển dụng lao động trên website của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội; phối hợp với chính quyền cơ sở tổ chức các phiên giao dịch việc làm để nhiều người lao động có thêm việc làm, tạo thu nhập ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Đức Phúc, Trưởng sàn giao dịch việc làm vệ tinh Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay, người lao động đến Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Nam Từ Liêm chủ yếu sống ở khu vực quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, một phần của quận Cầu Giấy, huyện Hoài Đức, có bán kính từ 5 - 10 km trở lại. Để có nguồn việc làm giới thiệu tới người lao động, các cán bộ Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Nam Từ Liêm đã kết nối với hơn 200 doanh nghiệp đóng ở những khu vực quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, huyện Hoài Đức để giúp người lao động có việc làm gần nhà, thuận tiện đi lại và có mức lương phù hợp với năng lực.

Người lao động đang được giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp tại Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Nam Từ Liêm.

Người lao động đang được giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp tại Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Nam Từ Liêm.

Nhờ được các cán bộ Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Nam Từ Liêm tư vấn, giới thiệu việc làm, đến nay, nhiều người bị thất nghiệp đã quay trở lại thị trường lao động. Thậm chí, họ được làm việc ở gần nhà, đỡ tốn tiền xăng xe, lại có thời gian chăm sóc gia đình.

Đơn cử như chị Ngô Thị Thủy là lao động hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp hiện đang làm Chăm sóc khách hàng ở Bệnh viện Đa khoa Phương Đông cách nhà 500 mét, lương thử việc 8 triệu đồng/tháng và có phụ cấp chuyên cần. “Khi em đến làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, được các anh, chị ở Sàn hỗ trợ rất nhiệt tình, nhắc nhở đến đúng ngày khai báo để không bị mất số tiền được trợ cấp. Từ đây, em được giới thiệu, tìm được công việc như mong muốn mà lại không mất chi phí”- chị Thủy chia sẻ.

Là cánh tay nối dài của Sàn giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Long Biên từ lâu đã trở thành địa chỉ tin cậy đối với doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn quận Long Biên cũng như các vùng lân cận.

Được thành lập từ năm 2016, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Long Biên là 1 trong 8 điểm của thành phố Hà Nội thực hiện theo Quyết định số 4883/QĐ-UBND ngày 22-9-2014 của UBND thành phố Hà Nội về phê duyệt Đề án tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động Sàn giao dịch việc làm thành phố Hà Nội giai đoạn 2014-2015 và định hướng đến năm 2020.

Theo đó, chỉ tính riêng trong năm 2022, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Long Biên đã kết nối, tổ chức được 246 phiên giao dịch việc làm. Trong đó, số doanh nghiệp đã tham gia phiên giao dịch việc làm là 424 doanh nghiệp, tuyển dụng cho 7.822 vị trí. Trong đó, số lao động được tư vấn, cung cấp thị trường lao động tại phiên giao dịch việc làm là 7.896 người; 5.313 người được phỏng vấn tại phiên giao dịch; 2.015 người nhận được việc làm sau khi phỏng vấn. Ngoài ra, cán bộ tại Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Long Biên còn tư vấn về việc làm, học nghề, chính sách bảo hiểm thất nghiệp và chính sách pháp luật lao động cho 16.735 lao động.

Người lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm tại Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Long Biên. 

Người lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm tại Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Long Biên.

Bà Nguyễn Thu Hương - Trưởng Sàn giao dịch việc làm vệ tinh quận Long Biên cho biết: “Thời điểm hiện tại, sau kỳ nghỉ lễ, Tết dài ngày cùng những hệ quả của dịch bệnh Covid-19, người lao động có xu hướng nghỉ việc hoặc thay đổi công việc khác. Chính vì vậy, 1 ngày, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh quận Long Biên xử lý hơn 100 tư vấn, giao dịch về việc làm”.

Ngoài ra, các cán bộ Sàn giao dịch với chức năng tiếp nhận, giải quyết những thắc mắc, vấn đề về chính sách, quy trình thực hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trên địa bàn quận, đã hỗ trợ hàng nghìn người đạt mục tiêu về nghề nghiệp, bảo hiểm thất nghiệp.

“Với quyết tâm đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch phiên giao dịch việc làm trong năm 2023 do Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Hà Nội đề ra, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh quận Long Biên luôn đưa ra những đề án nhằm thu hút, tiếp cận gần hơn với nhiều người lao động, chủ động cải tiến quy trình làm việc để tạo sự thuận tiện tối đa cho các cơ sở doanh nghiệp và người lao động có nhu cầu tìm đến Sàn”, bà Nguyễn Thu Hương chia sẻ.

Theo Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành, các sàn giao dịch vệ tinh giúp người lao động dễ đến với doanh nghiệp tuyển dụng và giảm được chi phí cũng như thời gian đi lại. Đáng nói, các sàn vệ tinh tổ chức ở các quận, huyện có nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thì dễ dàng có những hoạt động gắn với nhu cầu thị trường lao động địa phương. Điều này tạo thuận lợi lớn cho người lao động cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đánh giá chung từ các sàn giao dịch việc làm vệ tinh cho thấy, mô hình này đã giải quyết tối đa các nhu cầu về việc làm tại địa phương với đa dạng các đối tượng, từ sinh viên tốt nghiệp đại học, lao động thất nghiệp đến lao động có tuổi tìm việc làm thêm... Mô hình sàn giao dịch việc làm vệ tinh là hướng đi đúng và đã nhanh chóng góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Bài, ảnh: LINH THANH

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.