• Click để copy

Hải quan TPHCM bàn giao vụ bắt giữ hơn 11 kg ma túy cho Công an điều tra

Ngày 20/3/2023, lãnh đạo Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, đơn vị đã bàn giao các tiếp viên hàng không và tang vật hơn 11 kg ma túy cho Công an TPHCM điều tra theo thẩm quyền.

Lực lượng chức năng kiểm đếm số tang vật.Lực lượng chức năng kiểm đếm số tang vật.

Theo Hải quan sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, ngay sau khi có kết quả giám định của cơ quan chức năng, kết luận 8.400 gam viên nén màu xám và 3.080 gam chất bột màu trắng là tang vật do đơn vị phát hiện, bắt giữ trong hành lý của 4 tiếp viên hàng không là Methamphetamine, Ketamine, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có công văn đề nghị và bàn giao người và tang vật cho Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Chia sẻ với chúng tôi về hành trình bắt giữ vụ ma túy với số lượng lớn, thủ đoạn tinh vi và đối tượng vận chuyển mới, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất Bùi Lê Hùng cho biết, thực hiện kế hoạch của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TPHCM về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã chủ động ban hành công văn số 201/SB-ĐGSKS ngày 6/2/2023 về việc tăng cường công tác kiểm soát, giám sát hành lý của người nhập cảnh. Với kế hoạch này, Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu tập trung kiểm tra, kiểm soát các đối tượng với tần suất di chuyển thường xuyên, đặc biệt là các tuyến đường trọng điểm từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... để sàng lọc, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm.

Qua nắm bắt thông tin, sáng ngày 16/3/2023, cán bộ công chức Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu tiến hành làm thủ tục cho hành khách và tổ bay nhập cảnh trên chuyến bay số hiệu VN10 của Vietnam Airlines từ Pháp về Việt Nam. Khi tiến hành soi chiếu, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Hải quan đã phát hiện dấu hiệu bất thường trong các kiện hành lý của 4 tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines, gồm: V.T.Q (sinh năm 1993), T.T.T.N (sinh năm 1993), Đ.P.V (sinh năm 1996) và tiếp viên trưởng N.T.T (sinh năm 1986). Ngay sau khi soi chiếu phát hiện nghi vấn, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phối hợp với các lực lượng chức năng (gồm: C04- Bộ Công an, PC04- Công an TPHCM, Đội 6- Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan), kiểm tra trọng điểm các kiện hành lý này và phát hiện hơn 11 kg Methamphetamine và Ketamin được cất giấu tinh vi trong các tuýp kem đánh răng, nước súc miệng.

Vụ việc trên được phát hiện, ngăn chặn kịp thời thể hiện sự nhạy bén của công chức hải quan trước thủ đoạn vận chuyển ma túy mới, tinh vi qua đường hàng không. Tội phạm ma túy diễn ra rất phức tạp, khó lường, thủ đoạn ngày càng tinh vi, táo tợn. Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, trước đây, các đối tượng thường lợi dụng những đối tượng ngoài xã hội có mối quan hệ phức tạp, thành phần là khách nước ngoài, người Việt Nam, khách du lịch vận chuyển ma túy, nay các đối tượng buôn bán ma túy đã chuyển hướng lợi dụng tiếp viên hàng không để vận chuyển ma túy với số lượng lớn và thủ đoạn cất giấu rất tinh vi. Đây là nhóm đối tượng có công việc ổn định, có nhận thức pháp luật… nhưng vẫn tham gia vận chuyển trái phép chất ma túy.

Do vậy, việc quản lý, sàng lọc, phân loại đối tượng để tiến hành đấu tranh gặp nhiều khó khăn. Nếu không có kinh nghiệm dày dặn, sự nhạy cảm trong nghề nghiệp thì rất khó phát hiện. Bởi ngay chính từ bên Cảng hàng không nước Pháp nơi mà các tiếp viên bắt đầu điểm xuất phát đã không thể phát hiện được ra vụ việc, trong khi máy móc thiết bị rất hiện đại. Nhưng khi về đến Việt Nam, lại được các công chức hải quan phát hiện kịp thời thông qua dấu hiệu nghi vấn từ hình ảnh máy soi hành lý của cơ quan Hải quan.

Lê Thị Hòa

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.