Hoàn thiện giao thông thủy tạo động lực cho Cần Giờ phát triển
Từ xã đảo Thạnh An đến thị trấn Cần Thạnh (huyện Cần Giờ), người dân phải di chuyển bằng đò mất từ 12 đến 15 phút.
Hằng ngày, bến đò nơi đây chỉ phục vụ khoảng 6-7 chuyến đò theo khung giờ nhất định. Có mặt tại xã đảo Thạnh An, chúng tôi chứng kiến nơi đây bến bãi vẫn là bến tạm, cơ sở vật chất còn hạn chế, việc lên xuống đò của hành khách, nhất là khi vận chuyển hàng hóa, phương tiện còn gặp nhiều khó khăn.
Vấn đề này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, cuộc sống của người dân trên đảo; còn về lâu dài cũng sẽ ảnh hưởng đến thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, du lịch tại xã đảo Thạnh An.
![]() |
Tàu, thuyền qua lại chở người, hàng hóa từ thị trấn Cần Thạnh ra xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh). |
Không chỉ ở xã Thạnh An mà ở nhiều khu vực khác thuộc huyện Cần Giờ, hoạt động đi lại của người dân và phương tiện còn nhiều khó khăn do hạ tầng giao thông chưa theo kịp với yêu cầu phát triển. Cần Giờ là địa phương có tiềm năng phát triển khu đô thị xanh, khu sinh thái ven biển, phát triển kinh tế biển của TP Hồ Chí Minh.
Với điểm cuối của sông Sài Gòn đổ ra biển cùng hệ thống kênh rạch lớn đã mang đến cho Cần Giờ tiềm năng kết nối giao thông thủy nội địa, giao thông biển với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, các tỉnh miền Tây Nam Bộ và quốc tế. Nhận thức rõ những khó khăn, thách thức và tiềm năng phát triển của huyện Cần Giờ, thời gian qua, UBND huyện đã tham mưu cho UBND TP Hồ Chí Minh triển khai đồ án quy hoạch xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ quy mô lớn.
Bên cạnh đó, địa phương cũng nghiên cứu quy hoạch phát triển hệ thống giao thông thủy kết nối xã đảo Thạnh An với đất liền và kết nối giao thông thủy giữa Cần Giờ với các tỉnh khác trên vùng biển phía Nam và quốc tế. Một thách thức lớn để hoàn thành những dự án này đòi hỏi cần rất nhiều nguồn lực, sự khảo sát đánh giá, nghiên cứu mang tính đồng bộ, khoa học, sát với yêu cầu phát triển của Cần Giờ nói riêng và thành phố, khu vực phía Nam nói chung.
Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Cần Giờ đã tổ chức các hội nghị, hội thảo lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân để góp ý về đồ án quy hoạch phát triển huyện Cần Giờ nhằm bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, bảo đảm quy hoạch khả thi, hiệu quả, đúng pháp luật, tạo động lực phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh của Cần Giờ.
Nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh việc thực hiện tốt công tác quy hoạch, địa phương cần triển khai các biện pháp thực hiện những thủ tục theo quy định của pháp luật về quy hoạch, công tác hoàn thiện văn bản, nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất...
Vấn đề phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy, đường biển, địa phương cần quan tâm khảo sát xây dựng bến bãi, bến cảng, âu tàu, báo hiệu, luồng tàu và các công trình liên quan phù hợp... Đồng thời cần chủ động thu hút nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ thủ tục thi công các công trình hạ tầng giao thông theo cơ chế, chính sách đặc thù được xây dựng trên cơ sở Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh.
Trước mắt, địa phương cần quan tâm ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư công nhằm cải tạo, nâng cấp luồng đường thủy, đường biển, bến phà, bến bãi cũng như nâng cấp phương tiện giao thông thủy, dịch vụ phù hợp, đáp ứng yêu cầu cuộc sống người dân ngày càng cao và phát triển kinh tế biển tại Cần Giờ. Các công trình quy hoạch cũng được ngành chức năng nghiên cứu bảo đảm hài hòa với các công trình đã có và tránh xung đột với các cảng biển, công trình khác trên địa bàn, tránh tình trạng phát triển hạ tầng thiếu đồng bộ, manh mún để hướng đến một hệ thống giao thông thủy đồng bộ, tạo động lực cho Cần Giờ phát triển bền vững.
Bài và ảnh: DUY NGUYỄN
Tin mới
Cảnh báo thủ đoạn cất giấu bình ắc quy trong container với hàng hóa khác nhằm trốn thuế nhập khẩu
Trong thời gian qua, tình trạng buôn lậu và vận chuyển trái phép bình ắc quy xe điện qua các cửa khẩu diễn biến phức tạp, gây thất thu ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng đến môi trường cạnh tranh lành mạnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn môi trường và sức khỏe cộng đồng, nguy cơ về cháy nổ do vận chuyển trái phép các loại hàng hóa có nguy cơ cháy nổ.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tập trung thanh tra, kiểm tra, chống chuyển giá, nguồn thu từ thương mại điện tử, dịch vụ ăn uống
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và bảo đảm hiệu quả, trong đó rà soát, hoàn thiện thể chế, chính sách về thuế phù hợp với tình hình và yêu cầu phát triển của đất nước, thu nhập của người dân, doanh nghiệp. Tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước; thanh tra, kiểm tra, chống chuyễn giá, đầy mạnh chuyển đổi số, bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời; mở rộng cơ sở thu, nhất là thu từ thương mại điện tử, dịch vụ ăn uống
Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 556,2 triệu USD
8 tháng năm 2025, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài (vốn cấp mới và điều chỉnh) đạt 556,2 triệu USD, gấp 3,8 lần so với cùng kỳ năm 2024.
Chỉ định đồng chí Nghiêm Xuân Thành giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhiệm kỳ 2025 - 2030
Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký Quyết định số 2307-QĐNS/TW chỉ định đồng chí Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhiệm kỳ 2020 - 2025 giữ chức Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2025 - 2030 (giới thiệu đảm nhiệm chức danh Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XVI tỉnh Khánh Hòa).
Thủ tướng bổ nhiệm Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
Ngày 8-9, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác cán bộ.
Bầu cử tại Na Uy: Các đảng cánh tả giành chiến thắng sít sao
Kết quả kiểm phiếu được công bố ngày 8-9 cho thấy phe cánh tả của Thủ tướng đương nhiệm Jonas Gahr Store đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội tại Na Uy. Cuộc bầu cử lần này cũng ghi nhận sự trỗi dậy mạnh mẽ của đảng Tiến bộ chống nhập cư.