Hoàn thiện giao thông thủy tạo động lực cho Cần Giờ phát triển
Từ xã đảo Thạnh An đến thị trấn Cần Thạnh (huyện Cần Giờ), người dân phải di chuyển bằng đò mất từ 12 đến 15 phút.
Hằng ngày, bến đò nơi đây chỉ phục vụ khoảng 6-7 chuyến đò theo khung giờ nhất định. Có mặt tại xã đảo Thạnh An, chúng tôi chứng kiến nơi đây bến bãi vẫn là bến tạm, cơ sở vật chất còn hạn chế, việc lên xuống đò của hành khách, nhất là khi vận chuyển hàng hóa, phương tiện còn gặp nhiều khó khăn.
Vấn đề này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, cuộc sống của người dân trên đảo; còn về lâu dài cũng sẽ ảnh hưởng đến thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, du lịch tại xã đảo Thạnh An.
![]() |
| Tàu, thuyền qua lại chở người, hàng hóa từ thị trấn Cần Thạnh ra xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh). |
Không chỉ ở xã Thạnh An mà ở nhiều khu vực khác thuộc huyện Cần Giờ, hoạt động đi lại của người dân và phương tiện còn nhiều khó khăn do hạ tầng giao thông chưa theo kịp với yêu cầu phát triển. Cần Giờ là địa phương có tiềm năng phát triển khu đô thị xanh, khu sinh thái ven biển, phát triển kinh tế biển của TP Hồ Chí Minh.
Với điểm cuối của sông Sài Gòn đổ ra biển cùng hệ thống kênh rạch lớn đã mang đến cho Cần Giờ tiềm năng kết nối giao thông thủy nội địa, giao thông biển với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, các tỉnh miền Tây Nam Bộ và quốc tế. Nhận thức rõ những khó khăn, thách thức và tiềm năng phát triển của huyện Cần Giờ, thời gian qua, UBND huyện đã tham mưu cho UBND TP Hồ Chí Minh triển khai đồ án quy hoạch xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ quy mô lớn.
Bên cạnh đó, địa phương cũng nghiên cứu quy hoạch phát triển hệ thống giao thông thủy kết nối xã đảo Thạnh An với đất liền và kết nối giao thông thủy giữa Cần Giờ với các tỉnh khác trên vùng biển phía Nam và quốc tế. Một thách thức lớn để hoàn thành những dự án này đòi hỏi cần rất nhiều nguồn lực, sự khảo sát đánh giá, nghiên cứu mang tính đồng bộ, khoa học, sát với yêu cầu phát triển của Cần Giờ nói riêng và thành phố, khu vực phía Nam nói chung.
Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Cần Giờ đã tổ chức các hội nghị, hội thảo lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân để góp ý về đồ án quy hoạch phát triển huyện Cần Giờ nhằm bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, bảo đảm quy hoạch khả thi, hiệu quả, đúng pháp luật, tạo động lực phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh của Cần Giờ.
Nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh việc thực hiện tốt công tác quy hoạch, địa phương cần triển khai các biện pháp thực hiện những thủ tục theo quy định của pháp luật về quy hoạch, công tác hoàn thiện văn bản, nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất...
Vấn đề phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy, đường biển, địa phương cần quan tâm khảo sát xây dựng bến bãi, bến cảng, âu tàu, báo hiệu, luồng tàu và các công trình liên quan phù hợp... Đồng thời cần chủ động thu hút nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ thủ tục thi công các công trình hạ tầng giao thông theo cơ chế, chính sách đặc thù được xây dựng trên cơ sở Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh.
Trước mắt, địa phương cần quan tâm ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư công nhằm cải tạo, nâng cấp luồng đường thủy, đường biển, bến phà, bến bãi cũng như nâng cấp phương tiện giao thông thủy, dịch vụ phù hợp, đáp ứng yêu cầu cuộc sống người dân ngày càng cao và phát triển kinh tế biển tại Cần Giờ. Các công trình quy hoạch cũng được ngành chức năng nghiên cứu bảo đảm hài hòa với các công trình đã có và tránh xung đột với các cảng biển, công trình khác trên địa bàn, tránh tình trạng phát triển hạ tầng thiếu đồng bộ, manh mún để hướng đến một hệ thống giao thông thủy đồng bộ, tạo động lực cho Cần Giờ phát triển bền vững.
Bài và ảnh: DUY NGUYỄN
Tin mới
Hà Tĩnh: Hơn 18.400 học sinh vẫn phải nghỉ học do mưa lũ
Do ảnh hưởng của mưa lũ, nhiều trường học bị ngập lụt, nhiều tuyến đường bị chia cắt khiến hơn 18.400 học sinh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thuộc 34 cơ sở giáo dục phải tạm nghỉ học để đảm bảo an toàn.
Giá vàng hôm nay 3/11: Tăng đồng loạt, cao hơn thế giới hơn 21 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay (3/11), giá vàng miếng trong nước đồng loạt tăng khoảng 600 nghìn đồng/lượng, đưa giá bán ra lên mức 147–149 triệu đồng/lượng. Cùng chiều, giá vàng nhẫn cũng tăng mạnh, trong khi giá vàng thế giới giao ngay đạt 4.022 USD/ounce (tương đương 127,8 triệu đồng/lượng), khiến vàng trong nước cao hơn khoảng 21,2 triệu đồng/lượng.
Xác thực danh tính người livestream trong dự thảo Luật Thương mại điện tử
Sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trình Quốc hội dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT), trong đó quy định rõ trách nhiệm của chủ nền tảng TMĐT phải xác thực danh tính người livestream bán hàng, tăng cường kiểm soát thông tin và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Lạng Sơn: Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ
UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành công văn chỉ đạo các sở, ngành, lực lượng chức năng và UBND các xã, phường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và ổn định thị trường cuối năm.
Lâm Đồng kiện toàn Ban Chỉ đạo 389, tăng cường trấn áp buôn lậu và hàng giả
Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, chính thức kiện toàn bộ máy đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên toàn địa bàn. Việc tái cơ cấu Ban Chỉ đạo thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc siết chặt kỷ cương thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và môi trường kinh doanh lành mạnh.
Gia Lai xử phạt một công ty kinh doanh quần áo không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 70 triệu đồng đối với Công ty TNHH Một thành viên L.T. (phường An Khê), vì hành vi kinh doanh hàng hóa là quần áo đã qua sử dụng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.











