• Click để copy

Hơn 1.800km đường cao tốc được đưa vào khai thác trên cả nước

Ngày 8-9, tại Thanh Hóa, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An.

Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải), các dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An đã thông xe đưa vào khai thác gồm 4 dự án thành phần, có chiều dài 171,85km, tổng mức đầu tư 27.353 tỷ đồng, đi qua địa phận 4 tỉnh (Nam Định 5,1km, Ninh Bình 24,4km, Thanh Hóa 98,8km, Nghệ An 43,5km).

Cụ thể: Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2km, tổng mức đầu tư 1.607,4 tỷ đồng do Sở Giao thông vận tải Ninh Bình làm chủ đầu tư; đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63,37km, tổng mức đầu tư 12.918 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư; đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43,28km, tổng mức đầu tư 5.534,5 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km, tổng mức đầu tư 7.293,2 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư.

Hơn 1.800km đường cao tốc được đưa vào khai thác trên cả nước
Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu được đưa vào khai thác đầu tháng 9-2023. Ảnh: BẢO LINH

Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đưa vào khai thác tháng 2-2022; đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 đưa vào khai thác tháng 4-2023 và hai đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu đưa vào khai thác từ ngày 1-9-2023. 

Việc hoàn thành cao tốc đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An đưa vào khai thác đã rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) chỉ còn khoảng 3 đến 3,5 giờ, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa, giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Bộ Giao thông vận tải đã quyết liệt chỉ đạo các chủ thể tham gia áp dụng đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án. Trong đó, đã lập kế hoạch chi tiết để kiểm soát tiến độ; xây dựng hồ sơ thiết kế mẫu, hồ sơ mời thầu mẫu để triển khai đồng bộ, thống nhất. Sau khi dự án đầu tư được duyệt, xây dựng thiết kế yếu tố hình học cơ bản để cắm cọc giải phóng mặt bằng, bàn giao cho địa phương.

Hơn 1.800km đường cao tốc được đưa vào khai thác trên cả nước
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: BẢO LINH 

Quá trình thi công đã kịp thời chỉ đạo điều chỉnh giải pháp thiết kế bảo đảm phù hợp thực tế; rà soát, xây dựng quy trình nghiệm thu, thanh toán, rút ngắn thời gian thực hiện, đẩy nhanh thủ tục, tiến độ giải ngân. 

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban để trực tiếp chỉ đạo, điều hành, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Các địa phương cũng đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, nỗ lực đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.

Các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế đã không quản ngại khó khăn, đề xuất các giải pháp kỹ thuật phù hợp, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, Tết trên công trường và sự ủng hộ tích cực của nhân dân khu vực dự án, kịp thời hoàn thành các hạng mục.

Đến nay, đoạn đường bộ cao tốc từ Ninh Bình đến Nghệ An đã hoàn thành đáp ứng tiến độ, chất lượng theo đúng yêu cầu kỹ thuật, nâng tổng chiều dài tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác trên cả nước lên 1.822km. 

Đồng thời, đang tích cực triển khai xây dựng các đoạn còn lại trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông, các tuyến vành đai và các tuyến đường bộ cao tốc khác, phấn đấu đến cuối năm 2025 có 3.000km và đến năm 2030 có 5.000km đường bộ cao tốc.

Hơn 1.800km đường cao tốc được đưa vào khai thác trên cả nước
 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: BẢO LINH

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh một số bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện các dự án. Trước hết là huy động sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, bám sát thực tiễn, chủ động, kịp thời phát hiện các khó khăn, vướng mắc để đề xuất các giải pháp, các cơ chế, chính sách giải quyết theo hướng giảm thiểu thủ tục hành chính và các khâu trung gian.

Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng luôn là đường găng của các dự án nên cần phải đi trước một bước. Các địa phương cần tập trung di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu tái định cư, giao mỏ vật liệu, xác định bãi đổ thải, hạn chế tối đa việc bàn giao mặt bằng “xôi đỗ”. Chủ động có kế hoạch khai thác, cung cấp đủ nguồn vật liệu theo tiến độ thi công của dự án; đồng thời, cần kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc vật liệu, quản lý giá cả.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị các chủ đầu tư, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp điều kiện thực tế, huy động đầy đủ nhân lực, tài chính, máy móc thiết bị hiện đại, tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn…

MẠNH HƯNG

Bài liên quan

Tin mới

Bản sắc văn hóa đêm Hà Nội
Bản sắc văn hóa đêm Hà Nội

Nhiều loại hình nghệ thuật dân gian được biểu diễn một cách sáng tạo, gần gũi, hòa vào nhịp sống đô thị về đêm. Những không gian sáng tạo và nghệ thuật đương đại; những chương trình tham quan về đêm mang dấu ấn văn hóa, lịch sử thu hút du khách... Tất cả đã góp phần xây dựng, hình thành bản sắc văn hóa đêm Hà Nội. Đây không chỉ là sản phẩm du lịch đơn thuần mà là chiến lược phát triển lâu dài của Thủ đô...

Phim “Mưa đỏ” được chọn đi dự Oscar lần thứ 98
Phim “Mưa đỏ” được chọn đi dự Oscar lần thứ 98

Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã đồng ý đưa bộ phim truyện “Mưa đỏ” của Điện ảnh Quân đội nhân dân tham dự vòng sơ tuyển Giải thưởng Phim truyện quốc tế (Phim quốc tế xuất sắc) tại giải Oscar lần thứ 98, năm 2026.

Những khu vực nào có mưa lớn trên diện rộng?
Những khu vực nào có mưa lớn trên diện rộng?

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 5 đến 7-10 xuất hiện nhiều hình thái thời tiết nguy hiểm trên nhiều khu vực và sẽ có mưa lớn diện rộng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An.

Hà Nội hỗ trợ 7 tỉnh phía Bắc 45 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do bão số 10
Hà Nội hỗ trợ 7 tỉnh phía Bắc 45 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do bão số 10

Với tình cảm "Tương thân tương ái" và tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước", Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đã thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội gửi thư thăm hỏi và hỗ trợ 7 tỉnh phía Bắc 45 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại nặng nề do bão số 10 (bão Bualoi) gây ra.

Đại lễ cầu siêu nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông
Đại lễ cầu siêu nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông

Sáng 4-10, tại Chùa Long Sơn - trụ sở Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa, Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2025 với chủ đề “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”.

Hà Nội khẩn trương thực hiện các phương án phòng, chống bão số 11
Hà Nội khẩn trương thực hiện các phương án phòng, chống bão số 11

Ngày 4-10, để chủ động ứng phó, đặc biệt rút kinh nghiệm công tác thoát nước đô thị và khắc phục hậu quả bão số 10 (BUALOI), Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị theo dõi thường xuyên tình hình, diễn biến về thiên tai bão số 11 (MATMO) gây ảnh hưởng trên địa bàn thành phố, triển khai thực hiện nghiêm các phương án về phòng chống thiên tai của Sở Xây dựng Hà Nội.