• Click để copy

Hộp nhựa bảo quản thực phẩm ẩn chứa dư lượng hóa chất độc hại, ảnh hưởng sức khỏe như thế nào?

Theo một số nghiên cứu, hộp nhựa bảo quản thực phẩm ẩn chứa dư lượng hóa chất độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, chúng ta cần thận trọng trong việc sử dụng hộp bảo quản thực phẩm đựng đồ để trong tủ lạnh gia đình.

Bảo vệ môi trường và tiện lợi

Chị Nguyễn Thu Hằng, ở Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội cho biết: "Người nội trợ như chúng tôi sử dụng rất nhiều loại túi, hộp để bảo quản thức ăn. Sau nhiều lựa chọn, tôi chọn đồ nhựa gia dụng để bảo quản thức ăn thay túi nilon, thay hộp bảo quản dùng một lần... Thậm chí, đi chợ mua thức ăn, tôi cũng dùng làn nhựa chứ không dùng túi nilon đựng đồ".

Ảnh chỉ có tính chất minh họa. Ảnh internetẢnh chỉ có tính chất minh họa. Ảnh internet.

Cùng chung ý kiến với chị Hằng, nhiều bà, mẹ, chị chuyên nội chợ trong gia đình cũng thử rất nhiều cách để bảo quản thực phẩm, cuối cùng họ dùng hộp nhựa lâu dài. Dùng xong, lại rửa, để khô ráo, rồi tiếp tục cho thức ăn vào để bảo quản...

Thực tế, việc chứa thực phẩm trong các loại hộp bảo quản thực phẩm có thể tái sử dụng là một trong những cách tốt nhất để làm giảm tác động môi trường thay cho việc trước đó, chúng ta dùng đồ một lần như hộp xốp, bịch nylon, giấy chứa… Thế nhưng, họ chưa lường trước được, những chiếc hộp nhựa đó được sản xuất như thế nào? Có những chất gì trong đó, chất liệu của hộp nhựa có ẩn chứa nguy cơ gì ảnh hưởng đến sức khỏe hay không?

Cảnh báo ẩn chứa dư lượng hóa chất độc hại

Theo một số nghiên cứu gần đây, hộp nhựa bảo quản thực phẩm ẩn chứa dư lượng hóa chất độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, chúng ta cần thận trọng khi sử dụng hộp, cần phải xem xét kỹ chất liệu hộp dùng để bảo quản thực phẩm.

Theo các nhà khoa học, có nhiều yếu tố gây béo phì, bao gồm di truyền, căng thẳng, virus và những thay đổi trong thói quen ngủ ở chất liệu hộp nhựa. Gần đây xuất hiện một quan điểm đáng chú ý: Chính môi trường sống của chúng ta gây ra bệnh béo phì, và nội dung này đã bị bỏ qua trong nhiều nghiên cứu trước đây.

Các nhà khoa học cho biết, sự hiện diện tràn lan của các chất hóa học - ngay cả ở liều lượng rất thấp - có thể làm rối loạn hoạt động bình thường của quá trình trao đổi chất ở người, rối loạn cơ thể và khả năng điều chỉnh lượng năng lượng nạp vào và tiêu thụ.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa. Ảnh internetẢnh chỉ có tính chất minh họa. Ảnh internet.

Một số hóa chất này, được gọi là "obesogens", trực tiếp thúc đẩy sản xuất các loại tế bào mô mỡ cụ thể có liên quan đến bệnh béo phì. Những hóa chất này xuất hiện nhiều trong sản phẩm cơ bản nhất của cuộc sống hiện đại, bao gồm bao bì nhựa, quần áo và đồ nội thất, mỹ phẩm, phụ gia thực phẩm, thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, các hóa chất có trong bao bì và đồ nhựa bảo quản thức ăn hằng ngày đã thúc đẩy sản xuất các mô mỡ, gây ra bệnh béo phì. Đáng quan tâm nhất là nitrates và nitrites, thường được sử dụng làm chất bảo quản, chủ yếu có trong một số sản phẩm từ thịt. Phthalates có trong túi đựng bằng nhựa và bisphenols có trong đồ hộp kim loại đựng thực phẩm.

Các nhà khoa học khuyến khích sử dụng rau củ tươi, tránh sử dụng các loại đồ hộp, đồ ăn đóng gói sẵn. Với các hộp nhựa, đặc biệt người sử dụng không cho vào lò vi sóng để làm nóng thức ăn. 

Đặc biệt, hãy kiểm tra mã tái chế ở dưới cùng sản phẩm và tránh các loại nhựa có mã tái chế 3, 6, 7 bởi chúng có thể chứa phthalates, styrene và bisphenol, trừ khi chúng được dán nhãn “biobased” hoặc “greenware”. Hãy cẩn trọng khi sử dụng hộp đựng thực phẩm, bát, đĩa... bằng nhựa.

Thạch Thảo (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang): Bắt đối tượng lừa đảo trên mạng xã hội
Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang): Bắt đối tượng lừa đảo trên mạng xã hội

Sáng 20-9, Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, đơn vị đã ra quyết định tạm giữ một đối tượng để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bệnh viện Quân y 5 thành lập Tổ công tác xã hội
Bệnh viện Quân y 5 thành lập Tổ công tác xã hội

Sáng 20-9, Bệnh viện Quân y 5 công bố quyết định và ra mắt Tổ Công tác xã hội trực thuộc Ban Tham mưu-Hành chính.

Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có ý nghĩa lịch sử với quan hệ Việt Nam-Cuba
Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có ý nghĩa lịch sử với quan hệ Việt Nam-Cuba

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, từ ngày 21 đến 27-9, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, sau đó, thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân.

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Sáng 20-9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban CHQS quận Tây Hồ (TP Hà Nội) tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.

Quảng Bình: Mưa lớn, hàng trăm nhà ngập sâu trong nước
Quảng Bình: Mưa lớn, hàng trăm nhà ngập sâu trong nước

Từ ngày 19 đến sáng 20-9, tại địa bàn các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), mưa lớn kéo dài khiến nước ở thượng nguồn các sông dâng cao, gây ngập lụt nhiều khu vực.

Hội nghị Ủy ban cấp cao về hội nhập tài chính ASEAN lần thứ 28
Hội nghị Ủy ban cấp cao về hội nhập tài chính ASEAN lần thứ 28

Ngày 20-9, Hội nghị Ủy ban cấp cao về hội nhập tài chính ASEAN lần thứ 28 đã diễn ra tại TP Đà Nẵng. Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Thanh Hà và Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Indonesia Filianingsih Hendarta đồng chủ trì hội nghị.