• Click để copy

Iran phản đối phương Tây dùng lệnh trừng phạt để gây sức ép

Sau khi Mỹ và một số nước châu Âu áp lệnh trừng phạt nhằm vào ngành hàng không của Iran, Tehran tuyên bố sẵn sàng giải quyết mâu thuẫn với phương Tây bằng con đường ngoại giao, đồng thời nhấn mạnh đối thoại phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

Theo hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran, ngày 14-9, Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi tuyên bố Tehran sẵn sàng tiến hành đối thoại mang tính xây dựng, giải quyết mâu thuẫn với phương Tây bằng con đường ngoại giao nhưng không phải là “đe dọa và gây sức ép”.

Ngoại trưởng Araghchi nêu rõ: “Iran tiếp tục đi theo con đường sức mạnh riêng của mình. Chúng tôi luôn sẵn sàng đàm phán để giải quyết mâu thuẫn nhưng đó phải là đối thoại dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau chứ không phải là các mối đe dọa và gây sức ép”. Nhà ngoại giao hàng đầu của Iran cũng mô tả các biện pháp trừng phạt là “công cụ gây sức ép và công cụ đối đầu, không phải là công cụ hợp tác”.

Iran phản đối phương Tây dùng lệnh trừng phạt để gây sức ép
Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi khẳng định sẵn sàng đối thoại mang tính xây dựng với phương Tây. Ảnh: IRNA. 

Tuyên bố của Ngoại trưởng Iran được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Josep Borrell, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, EU đang cân nhắc các lệnh trừng phạt nhắm vào ngành hàng không của Iran để phản ứng trước thông tin Tehran đã cung cấp tên lửa đạn đạo cho Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Mỹ và một số nước châu Âu, bao gồm Anh, Pháp và Đức đã chính thức áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào ngành hàng không của Iran. Anh, Pháp và Đức tuyên bố sẽ tiến hành các biện pháp hủy bỏ thỏa thuận dịch vụ hàng không với Iran và tiến tới áp đặt trừng phạt hãng hàng không quốc gia Iran Air của nước Cộng hòa Hồi giáo. Bên cạnh đó, các nước này cũng sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với những thực thể và cá nhân liên quan đến chương trình tên lửa của Iran, cũng như chuyển các tên lửa và vũ khí khác cho Nga. Ngày 11-9, Anh đã triệu tập đặc phái viên của Iran ở London và cảnh báo rằng Chính phủ Iran sẽ phải đối mặt với “phản ứng đáng kể” nếu tiếp tục cung cấp tên lửa cho Nga để sử dụng ở Ukraine. Cùng ngày, Bộ Tài chính Mỹ thông báo Washington cũng đã tăng cường các biện pháp cấm vận đối với Iran, trong đó có cả hãng hàng không quốc gia Iran Air “vì hoạt động hoặc đã hoạt động trong lĩnh vực vận tải của nền kinh tế Nga”.

Trước những cáo buộc của phương Tây, Iran đã phủ nhận việc chuyển bất kỳ vũ khí nào cho Nga để sử dụng trong cuộc xung đột với Ukraine. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani nhấn mạnh mọi cáo buộc rằng Iran bán tên lửa đạn đạo cho Nga là hoàn toàn vô căn cứ và không đúng sự thật.

Theo ông Kanaani, Iran sẽ có những biện pháp đáp trả tương xứng đối với hành động của các nước châu Âu mà Tehran cho rằng đi ngược lại lợi ích của người dân Iran. Bộ Ngoại giao Iran đã triệu đại sứ Anh, Pháp, Đức và Hà Lan đến trụ sở của bộ này tại Tehran nhằm phản đối việc các nước châu Âu này liên tiếp đưa ra những tuyên bố không mang tính xây dựng liên quan đến vấn đề trên. Về phía Moscow, khi được hỏi về thông tin Iran đã chuyển giao tên lửa tầm ngắn cho Nga đăng trên tờ The Wall Street Journal, ông Dmitry Peskov, Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết, ông đã xem thông tin trên tờ báo này, nhưng nhấn mạnh không phải tất cả các thông tin như vậy đều chính xác. “Iran là đối tác quan trọng của chúng tôi. Chúng tôi đang phát triển quan hệ thương mại và kinh tế. Chúng tôi đang thúc đẩy hợp tác và đối thoại trong mọi lĩnh vực có thể, bao gồm cả những lĩnh vực nhạy cảm nhất”, ông Peskov nhấn mạnh.

Thời gian qua, Iran và Nga đã mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực kỹ thuật quân sự. Việc Tehran và Moscow xích lại gần nhau tạo động lực cho hai bên vượt qua khó khăn, thử thách do các lệnh trừng phạt của phương Tây gây ra. Điều này khiến các nước phương Tây lo ngại và tìm cách gây khó khăn cho Iran trong việc thúc đẩy quan hệ với Nga.

LÂM ANH

Bài liên quan

Tin mới

Công điện khẩn của Bộ Công Thương về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão
Công điện khẩn của Bộ Công Thương về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ban hành Công điện số 7229/CĐ-BCT ngày 18 tháng 9 năm 2024 về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4: Đề phòng những diễn biến bất thường
Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4: Đề phòng những diễn biến bất thường

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang có dấu hiệu di chuyển chậm lại và có khả năng hình thành bão số 4. Trước tình hình đó, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã bày tỏ lo ngại thời tiết có những diễn biến bất thường, khó lường.

Miền Trung: Nhiều địa phương cấm biển, sẵn sàng lực lượng cứu hộ, cứu nạn
Miền Trung: Nhiều địa phương cấm biển, sẵn sàng lực lượng cứu hộ, cứu nạn

Triển khai công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) gần Biển Đông, ngày 18-9, nhiều địa phương tại miền Trung đã có lệnh cấm tàu, thuyền ra khơi; tổ chức lực lượng và phương tiện, sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn.

Ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18-9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị.

Cảnh sát 141 hóa trang, chặn bắt 45 "quái xế" trong đêm Trung thu
Cảnh sát 141 hóa trang, chặn bắt 45 "quái xế" trong đêm Trung thu

Sáng 18-9, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội cho biết, các tổ công tác cảnh sát 141 Công an TP Hà Nội đã hóa trang, chặn bắt "quái xế" phóng xe máy lạng lách, nẹt pô tại các tuyến đường, địa bàn vui chơi trong đêm Trung thu.

Quân khu 1 trao hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão số 3
Quân khu 1 trao hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Sau khi bão số 3 đổ bộ, gây thiệt hại lớn cho các tỉnh phía Bắc, hưởng ứng lời phát động, kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu 1 đã và đang tích cực quyên góp tiền, hiện vật ủng hộ đồng bào vùng bão lũ.