• Click để copy

Israel tấn công dữ dội nhiều khu vực ở dải Gaza

Không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố một lệnh ngừng bắn ở Gaza có thể thực hiện được “vào ngày mai” nếu Hamas thả tất cả con tin, Israel đã đẩy mạnh các cuộc tấn công ở khắp dải Gaza.

Trong khi đó, Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo, một cuộc tấn công toàn diện vào thành phố Rafah đông đúc của Gaza có nguy cơ dẫn đến một thảm họa “kinh hoàng”.

AFP cho hay, ngày 12-5, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tiếp tục không kích dữ dội vào thành phố Rafah gần biên giới Ai Cập, tấn công thành phố Deir al-Balah ở trung tâm dải Gaza. Cùng ngày, xe tăng Israel tiến vào TP Jabalia phía Bắc Gaza, sau một đêm ném bom rải thảm trại tị nạn Jabalia, khiến hàng chục người thiệt mạng, nhiều người khác bị thương. Al Jazeera cũng công bố một đoạn video cho thấy khói bốc lên mù mịt từ đống đổ nát sau các cuộc không kích của IDF ở Rafah.

Israel tấn công dữ dội nhiều khu vực ở dải Gaza
Người dân sơ tán khỏi trại tị nạn Jabalia ở phía Bắc Gaza, ngày 11-5. 

Các cuộc tấn công cấp tập của Israel diễn ra sau khi nước này mở rộng lệnh sơ tán tới khu vực miền Đông Rafah. Tel Aviv coi Rafah là thành trì cuối cùng của Hamas, tuyên bố tấn công khu vực này để “tiêu diệt” hoàn toàn Hamas và giải cứu con tin. Trong một thông báo bằng tiếng Arab đăng trên mạng xã hội X, IDF kêu gọi người dân Rafah sơ tán đến “khu vực nhân đạo mở rộng” ở Al-Mawasi.

Trả lời phóng viên về đợt ném bom rải thảm ở Jabalia, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, Người phát ngôn của IDF cho hay: “Chúng tôi đã xác định được nỗ lực trong những tuần qua của Hamas nhằm tái thiết lập khả năng quân sự ở Jabalia. Chúng tôi đang hành động để loại bỏ những nỗ lực đó”.

Trong khi đó, nhiều dân thường ở Beit Lahia, phía Bắc Gaza nói với Al Jazeera rằng họ không biết phải đi đâu sau khi nhận được lệnh sơ tán do Israel ban bố: “Chúng tôi bị sốc. Chúng tôi không biết phải làm gì. Chúng tôi đã kiệt sức cả về thể chất và tinh thần... Chúng tôi đã sống trong cảnh địa ngục này suốt 8 tháng nay... Không còn nơi nào ở Gaza an toàn nữa”. Một cư dân 45 tuổi ở Jabalia, ông Saed cho biết: “Các cuộc bắn phá từ trên không và mặt đất không ngừng kể từ hôm qua. Họ ném bom khắp nơi, kể cả các trường học đang là nơi trú ngụ của những người mất nhà cửa”.

Theo đại diện Cơ quan phòng vệ dân sự Gaza, tất cả bệnh viện ở phía Bắc Gaza hiện đã ngừng hoạt động do cạn kiệt nhiên liệu cũng như cơ sở hạ tầng bị phá hủy. LHQ cho hay, không có xe tải viện trợ nào vào được Gaza kể từ hôm 5-5, khi Israel phong tỏa cửa khẩu Rafah.

Trước tình hình nghiêm trọng tại Gaza, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi ngừng ngay lập tức cuộc chiến Israel-Hamas, trao trả con tin và đẩy mạnh hoạt động cứu trợ nhân đạo cho khu vực này. “Tôi nhắc lại lời kêu gọi của mình, lời kêu gọi của thế giới về một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, trả tự do vô điều kiện cho tất cả con tin và tăng cường viện trợ nhân đạo. Nhưng lệnh ngừng bắn mới chỉ là bước khởi đầu. Sẽ còn một chặng đường dài sau sự tàn phá và đau thương của cuộc chiến này”, ông Guterres nói trong bài phát biểu qua video tại hội nghị các nhà tài trợ quốc tế ở Kuwait.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cũng lên tiếng chỉ trích rằng, việc buộc dân thường phải sơ tán "đến những khu vực không an toàn là không thể chấp nhận được", đồng thời kêu gọi Israel dừng tấn công Rafah, bởi hành động này sẽ "làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo vốn đã nghiêm trọng". Trước đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel gọi lệnh sơ tán mở rộng là “không thể chấp nhận được”, trong khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, một cuộc tấn công trên bộ vào Rafah sẽ dẫn đến “sự mất mát đáng kinh ngạc về sinh mạng của thường dân vô tội”.

HÀ PHƯƠNG

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.