Kênh đào Panama thiệt hại nặng do hạn hán kéo dài
Tình trạng hạn hán kéo dài khiến Ban Quản trị kênh đào Panama phải duy trì những hạn chế về lượng tàu qua lại hằng ngày và độ sâu tối đa của nước cho tàu, thuyền ra vào trong ít nhất 10 tháng nữa. Thông tin trên được bà Ilya Espino, Phó ban Quản trị kênh đào Panama, đưa ra mới đây khiến nhiều chủ tàu lo lắng và tìm cách giải phóng hàng hóa ra khỏi khu vực tắc nghẽn ở hai đầu kênh đào Panama.
Kể từ cuối tháng 7 vừa qua, số lượng tàu được phép đi qua kênh đào Panama giảm từ 40 xuống 32 tàu/ngày và độ sâu tối đa của nước cho tàu, thuyền đi qua chỉ còn 13,4m, giảm so với 15,24m trong điều kiện bình thường trước đây. Theo bà Ilya Espino, việc gia hạn các hạn chế trên sẽ giúp kênh đào Panama duy trì lượng nước trước khi đến mùa mưa tiếp theo. Bà Ilya Espino cho biết thêm, hiện đang là mùa cao điểm tại kênh đào này khi chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa là đến lễ Giáng sinh và hàng hóa đang được vận chuyển nhanh chóng.
![]() |
Để đi qua được kênh đào Panama, các chủ tàu phải giảm tải trọng lượng hàng hóa. Ảnh: lesechos.fr |
Là một công trình quan trọng của thương mại hàng hải thế giới, kênh đào Panama đang trải qua thời kỳ khó khăn do hạn hán kéo dài. Hậu quả của tình trạng El Nino buộc Ban Quản trị kênh đào Panama thực hiện các biện pháp đặc biệt để hạn chế lưu lượng và khối lượng tàu tải. Điều này đã gây ùn tắc ở cả hai đầu kênh đào dài 80km nối biển Caribe và vịnh Panama ở phía Thái Bình Dương. Ngày 24-8, lượng tàu xếp hàng để đi qua kênh đào lên tới 130 chiếc, sau mức cao nhất hồi đầu tháng 8 là 160 chiếc.
Không giống như kênh đào Suez, kênh đào Panama là một tuyến đường thủy nhân tạo dài 82km, nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương, phân chia khu vực Bắc Mỹ và Nam Mỹ. Kênh đào cắt ngang eo đất Panama, giúp giảm đáng kể thời gian tàu, thuyền đi lại giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, cho phép chúng tránh được tuyến đường Cape Horn dài và nguy hiểm quanh cực Nam của Nam Mỹ và tuyến đường ít phổ biến hơn qua quần đảo Bắc Cực và eo biển Bering.
Trong bối cảnh hạn hán kéo dài khiến mực nước ở kênh đào Panama xuống thấp, các chủ tàu phải giảm tải, chia đôi số hàng hóa từ tàu lớn sang hai tàu nhỏ hơn để có thể được phép qua được kênh đào Panama. Một số chủ tàu sử dụng biện pháp chuyển hàng hóa bằng đường sắt từ kênh đào Panama đến cảng Balboa của Panama. Điều này khiến chi phí vận chuyển của các chủ tàu tăng khá nhiều, trong khi thu nhập hằng năm của Panama giảm sút. Ước tính, nguồn thu của quốc gia này giảm 200-300 triệu USD so với năm ngoái.
PHƯƠNG LINH
Tin mới
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025
Sáng 20-5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các Phó thủ tướng chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025.
Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Ngày 19-5, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 67/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu triển khai thực hiện Kế hoạch xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền gắn với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đến hết tháng 7-2025 phải cơ bản hoàn thành việc xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia
Sáng 19-5, kiểm tra tiến độ xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương hoàn thành trung tâm để chào mừng, phục vụ Triển lãm thành tựu của đất nước dịp 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 / 19-8-2025) và Quốc khánh 2-9 (2-9-1945 / 2-9-2025). Cùng đi có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, TP Hà Nội.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công xây dựng cầu Tứ Liên, Hà Nội
Sáng 19-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa, TP Hà Nội.
Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Sáng 19-5, Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu và mỹ phẩm nhập lậu
Ngày 14/5/2025 Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, xử phạt đối với Hộ kinh doanh Nguyễn Anh Minh, địa chỉ tổ dân phố Lai Sơn, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc với số tiền 46 triệu đồng về các hành vi vi phạm Buôn bán hàng hóa (mỹ phẩm) giả mạo nhãn hiệu, Kinh doanh hàng hóa (mỹ phẩm) nhập lậu, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm vi phạm trị giá 47 triệu đồng.