• Click để copy

Khả năng Iran điều chỉnh kế hoạch tấn công Israel

Những tuyên bố cứng rắn của Iran hơn một tuần qua về việc tấn công trả đũa Israel vì vụ ám sát thủ lĩnh Hamas ở thủ đô Tehran đã đặt khu vực Trung Đông và cả thế giới vào tình trạng đầy lo âu, thấp thỏm. Nhưng cho đến nay, Iran vẫn chưa có động thái quân sự nào rõ ràng cho thấy sẽ tung đòn tấn công. Các nguồn tin dự báo khả năng Nhà nước Hồi giáo đang có sự điều chỉnh kế hoạch.

Trang tin tức Walla của Israel dẫn các nguồn tin ngày 11-8 cho biết, khả năng Iran sẽ tấn công trực tiếp vào Israel trong những ngày tới để trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh tại thủ đô Tehran của Iran.

Các nguồn tin cho biết, Iran có thể tấn công trước khi diễn ra các cuộc đàm phán thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và trao đổi con tin dự kiến diễn ra vào ngày 15-8. Các đánh giá tin tức tình báo cho biết, Iran đã quyết định tập kích trực tiếp vào Israel để trả thù cho ông Haniyeh.

Khả năng Iran điều chỉnh kế hoạch tấn công Israel
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thúc đẩy ngoại giao con thoi để ngăn chặn xung đột giữa Iran và Israel. Ảnh: Getty

Đáng chú ý, đánh giá thông tin tình báo từ phía Israel cũng cho thấy khả năng Iran có sự điều chỉnh kế hoạch so với những ngày trước đó. Theo đó, Iran đang xem xét lại việc đáp trả mạnh mẽ vụ ám sát thủ lĩnh Hamas do áp lực từ cộng đồng quốc tế. Tờ The Jerusalem Post dẫn các nguồn tin trong lực lượng tình báo Israel cũng cho biết, vấn đề đáp trả Israel đang gây chia rẽ trong nội bộ Iran.

Nguồn tin tình báo Israel cho rằng tranh cãi nổ ra gần đây giữa các lãnh đạo chính trị và quân sự Iran, tập trung vào bản chất và thời điểm phản ứng với vụ ám sát ông Haniyeh. Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian muốn tránh phản ứng gay gắt, trong khi Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo (IRGC) muốn phát động một cuộc tấn công lớn hơn so với cuộc tấn công trả đũa Israel hồi tháng 4.

Một nguồn tin khác cho biết, những tranh cãi nội bộ tại Iran có thể khiến quá trình ra quyết định trả đũa Israel thay đổi nhanh chóng. Vài ngày trước, tình báo Israel nhận định sức ép ngoại giao quốc tế đã khiến Iran thay đổi và trì hoãn phương án tấn công trực tiếp vào Israel. Mỹ và một loạt quốc gia ở khu vực trong những ngày qua đã nỗ lực ngoại giao con thoi để tháo ngòi nổ của “thùng thuốc súng” Trung Đông. Tổng thống Mỹ Joe Biden và Ngoại trưởng Antony Blinken đã điện đàm với hàng loạt đối tác khắp Trung Đông nhằm tìm kiếm giải pháp ngăn xung đột. Thông qua các kênh ngoại giao, Washington gửi đến Tehran thông điệp đó là leo thang căng thẳng ở Trung Đông không có lợi cho Iran.

Một lý do khác có thể khiến Iran do dự với kế hoạch trả đũa Israel là Mỹ đang gia tăng phô trương sức mạnh quân sự ở khu vực với cam kết sẽ bảo vệ đồng minh Israel trước nguy cơ bị tấn công. Lầu Năm Góc ngày 11-8 cho biết, quân đội Mỹ điều thêm nhóm tác chiến tàu sân bay Abraham Lincoln, mang theo tiêm kích tàng hình F-35C và tàu ngầm USS Georgia được trang bị tên lửa hành trình “sứ giả chiến tranh” Tomahawk tới Trung Đông để tăng viện cho lực lượng trong khu vực.

Ngoài ra, theo nhiều chuyên gia, cho đến nay, điều Iran mong muốn vẫn là tránh một cuộc đối đầu trực tiếp với Israel và Mỹ, từ đó biến thành một cuộc chiến khu vực. Iran hiện nay đang phải chịu sức ép rất lớn trong việc đáp trả Israel để lấy lại thể diện nên khó tránh khỏi việc buộc phải có những động thái leo thang căng thẳng. Còn việc Iran có động binh thật sự hay không và với quy mô như thế nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đây là một quyết định không dễ dàng đối với Nhà nước Hồi giáo.

Theo trang điện tử The Guardian, việc chịu sự giám sát quốc tế, thêm vào đó là thiếu sự ủng hộ rõ ràng từ các quốc gia Hồi giáo khác có thể khiến Tehran phải xem xét lại quy mô và cường độ trả đũa của mình. Thay vì tấn công quy mô lớn vào Israel, Iran được dự đoán sẽ tập trung vào bên trực tiếp chịu trách nhiệm cho vụ tấn công, chủ yếu nhằm vào cơ quan tình báo Israel (Mossad) và các cơ quan liên quan.

Một kịch bản khác được dự báo đó là Iran sẽ tiến hành một cuộc tấn công chủ yếu bằng tên lửa từ các lực lượng ủy nhiệm ở Lebanon, Syria và Iraq. Ngoài ra, một khả năng nữa được dự báo đó là Iran có thể cân nhắc hủy kế hoạch tấn công Israel để đổi lấy tiến triển trong các cuộc đàm phán hòa bình ở Gaza đang ở giai đoạn cuối. Nhưng lợi ích từ lệnh ngừng bắn này cần phải đủ lớn đối với Iran vì danh dự và khả năng răn đe của nước này đang bị đe dọa.

MAI NGUYÊN

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.