• Click để copy

Khởi công Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn tại Lâm Đồng

Sáng 10/02, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức lễ khởi công Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) thành cung đèo có 4 làn xe, mặt đường rộng 14,5m thay vì hơn 7m như hiện nay.

Đèo Prenn là tuyến cửa ngõ kết nối thành phố Đà Lạt với sân bay Liên Khương, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, là đường giao thông huyết mạch đi về TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Tuyến đường đi qua khu vực địa hình đồi núi cao, đường hẹp và nhiều đoạn tuyến khá quanh co, ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Đèo Prenn hiện có bề rộng mặt đường hơn 7m, dài 7,4km. Dọc đường đèo còn có nhiều điểm du lịch nổi tiếng nên vào các dịp lễ, cuối tuần, lưu lượng xe rất lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Vì vậy, việc nâng cấp mở rộng cung đèo này là cần thiết. 

Các đại biểu bấm nút khởi công dự ánCác đại biểu bấm nút khởi công dự án. (Ảnh: Nguyễn Nghĩa)

Theo phê duyệt của UBND tỉnh Lâm Đồng, Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn là công trình giao thông cấp III miền núi, có chiều dài khoảng 7,37 Km; điểm đầu tại Km221+680 (điểm kết thúc cao tốc Liên Khương - Đà Lạt, chân đèo Prenn) - điểm cuối tại Km229+049,74 thuộc Quốc lộ 20 (Nút giao vào bến xe Đà Lạt).

Theo phương án thiết kế kỹ thuật, nền đường được mở rộng từ 9m lên 15,5m, trong đó mặt đường rộng 14,5m, lề gia cố 2 bên mỗi bên rộng 0,5m.

Dự án do Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 553 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) – Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả (DCC) là đơn vị trúng thầu thi công, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2023.Trong quá trình thi công, một số khúc cua ngoặt nguy hiểm sẽ được thay đổi để mở rộng tầm nhìn.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Trần Văn Hiệp – Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, dự án nâng cấp và mở rộng đường đèo Prenn phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng và TP. Đà Lạt đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt theo Quyết định số 1202/QĐ-UBND ngày 24/6/2013. Đường đèo là tuyến đường trục quốc lộ và là giao thông đối ngoại quan trọng của cửa ngõ TP. Đà Lạt. Vì vậy, việc nâng cấp mở rộng đường đèo để xóa bỏ các điểm ùn tắc giao thông và bổ sung các vịnh đỗ xe, ngắm cảnh để thu hút khách du lịch, tạo nên bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, văn hoá, du lịch và quốc phòng, an ninh trên địa bàn TP. Đà Lạt.

Cùng với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh và sự gia tăng của phương tiện lưu thông trong thành phố, Dự án nâng cấp và mở rộng đèo Prenn hết sức cần thiết và cấp bách để tạo thành trục giao thông đối ngoại quan trọng, kết nối nhanh nhất giao thông liên vùng giữa cảng hàng không quốc tế Liên Khương với các tuyến đường nội đô thuộc trung tâm TP. Đà Lạt.

Phong Vân (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.