Khơi thông tiềm năng vận tải đường thủy
Với đặc thù đô thị sông nước, hệ thống sông, kênh chằng chịt, có 913km giao thông thủy, TP Hồ Chí Minh có điều kiện thuận lợi để phát triển vận tải thủy, du lịch đường thủy, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
Theo Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, hệ thống đường thủy tập trung ở 4 tuyến sông chính: Sài Gòn, Đồng Nai, Lòng Tàu và Soài Rạp, hình thành mạng lưới đường thủy liên tuyến kết nối với các tỉnh lân cận: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu. Các tuyến kênh rạch nội đô chảy qua nhiều quận, huyện và TP Thủ Đức, tạo cơ sở thuận lợi để phát triển các loại hình dịch vụ du lịch, kinh tế đêm...
![]() |
| Phương tiện buýt đường sông phục vụ hành khách, du khách di chuyển từ trung tâm quận 1 đi TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh trên sông Sài Gòn. |
Thời gian qua, để phát triển giao thông vận tải thủy, TP Hồ Chí Minh đã đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng để sạch hóa và nạo vét kênh mương, kè bờ kênh, thông luồng tuyến trên sông Sài Gòn. Thành phố cũng đã đầu tư, hoàn thiện 251 cảng, bến thủy nội địa trên các tuyến sông, kênh; đưa vào vận hành, khai thác một số tuyến vận tải hành khách đường thủy như: Tuyến vận tải hành khách bằng đường thủy-buýt đường thủy số 1; tuyến vận tải hành khách bằng tàu cao tốc từ bến Bạch Đằng, quận 1 đi huyện Cần Giờ và các địa phương: Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Bến Tre; xây dựng các đề án, kế hoạch phát triển kè ven sông, điểm du lịch đường thủy... Những kết quả đạt được về khai thác tiềm năng hệ thống giao thông thủy, vận tải thủy được nhiều chuyên gia đánh giá còn hạn chế, chưa xứng với tiềm năng. Hạ tầng giao thông thủy chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải và phát triển du lịch. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguồn vốn, quỹ đất đầu tư hạ tầng cảng, bến thủy nội địa ít; chưa có quy hoạch tổng thể khai thác quỹ đất ven sông, rạch; ít doanh nghiệp vận tải, du lịch tham gia đầu tư hạ tầng đường thủy...
Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, đơn vị triển khai dịch vụ buýt đường thủy trên sông Sài Gòn, cho biết: Khó khăn lớn nhất trong đầu tư hạ tầng giao thông thủy là doanh nghiệp phải chờ đợi các cơ quan chức năng cập nhật quy hoạch vị trí bến thủy nội địa. Cơ quan chức năng cần sớm hoàn thành quy hoạch tổng thể quỹ đất thuộc hành lang bảo vệ sông rạch, bao gồm quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng giúp xác định rõ vị trí, định hướng khai thác hiệu quả tiềm năng của hệ thống đường thủy, phát triển du lịch.
Theo kế hoạch phát triển giao thông đường thủy giai đoạn 2020-2050, TP Hồ Chí Minh cần 21.000 tỷ đồng để đầu tư phát triển giao thông đường thủy. Từ nay đến giai đoạn 2025-2030, thành phố tiếp tục tập trung phát triển các tuyến vận tải hành khách kết hợp du lịch đường thủy gồm 4 nhóm chính: Tuyến đường thủy tầm ngắn, tầm trung, tầm xa, phát triển các tuyến vận tải hành khách và du lịch đường biển. Trong đó có các tuyến vận tải hành khách kết hợp du lịch từ Sài Gòn đi quận 7-Nhà Bè, Bình Lợi-quận Bình Thạnh, Chợ Đệm-Bến Lức, Hiệp Phước-Nhà Bè, Vàm Thuật-rạch Bến Cát... Theo đồng chí Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, việc huy động nguồn vốn đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông đường thủy hiện nay theo kế hoạch rất khó khăn do ít nhà đầu tư tham gia. Để khơi thông các điểm nghẽn, phát huy tiềm năng vận tải thủy, du lịch đường thủy, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đang nỗ lực hoàn thiện quy hoạch 411 bến thủy nội địa, nâng tĩnh không cầu tạo điều kiện cho tàu, thuyền đi lại, thủ tục quy hoạch pháp lý, nhất là quy hoạch các bến thủy nội địa để cấp có thẩm quyền thông qua, làm cơ sở thu hút đầu tư; tổ chức mở rộng khai thác các tuyến đường thủy phục vụ du lịch, vận tải thủy liên tỉnh... Đồng thời, Sở Giao thông vận tải thành phố sẽ tham mưu, đề xuất xây dựng những cơ chế, chính sách thuận lợi, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia đầu tư khai thác bến bãi, thuê đất, triển khai dịch vụ vận tải thủy...
Bài và ảnh: ĐĂNG KHÔI
Tin mới
Lạng Sơn: Ngăn chặn xe ô tô vận chuyển hàng trăm túi xúc xích nhập lậu
Trong đợt ra quân kiểm soát thị trường những ngày cuối năm, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa phối hợp với Đội 389 tỉnh Lạng Sơn triệt phá một vụ vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng trước nguy cơ thực phẩm bẩn tràn vào nội địa.
Bộ Y tế triển khai đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm
Nhằm tăng cường kiểm soát, ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng trong dịp tết Nguyên đán 2026, Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế sẽ triển khai đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực thuốc, mỹ phẩm.
Quảng Ninh: Ngăn chặn 480kg thực phẩm không rõ nguồn gốc trên đường đi tiêu thụ
Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3 (Phòng cảnh sát giao thông – Công an tỉnh Quảng Ninh) vừa kiểm tra, phát hiện 480kg thực phẩm không rõ nguồn gốc trên đường đi tiêu thụ.
Phát hiện 5 cơ sở kinh doanh quần áo giả mạo nhãn hiệu trên mạng xã hội tại Tuyên Quang
Qua công tác kiểm soát thị trường, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 tỉnh Tuyên Quang vừa kiểm tra, phát hiện 5 cơ sở kinh doanh quần áo trên địa bàn có hành vi buôn bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu trên nền tảng mạng xã hội.
Hà Tĩnh: Phát hiện xe tải vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc
Lực lượng công an Hà Tĩnh vừa kiểm tra và phát hiện xe tải vận chuyển một số mặt hàng thực phẩm như kẹo, que cay, chân gà cay… có in chữ nước ngoài, không rõ nguồn gốc có tổng giá trị ước khoảng 13 triệu đồng.
Gia Lai tiêu huỷ một lượng hàng hoá trị giá trên 875 triệu đồng
Ngày 18/12, tại Nhà máy tái chế và xử lý chất thải nguy hại – Công ty TNHH Thương mại và Môi trường Hậu Sanh (thuộc địa bàn Cụm Công nghiệp Cát Nhơn, xã Xuân An, tỉnh Gia Lai) diễn ra Chương trình Tiêu huỷ tài sản là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu năm 2025. Hàng ngàn món hàng thuộc 3 nhóm hàng với trị giá trên 875.000.000 đã được tiêu huỷ…











