• Click để copy

Kinh tế Nga tăng trưởng rõ nét mặc dù có lệnh trừng phạt

Theo RT, phát biểu tại Diễn đàn đầu tư “Nước Nga đang vẫy gọi!” được tổ chức tại Moscow trong hai ngày 7 và 8-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, sau hai năm vận hành nền kinh tế với mức trừng phạt nặng nề nhất, Nga vẫn đạt tốc độ tăng trưởng rõ nét.

Nhà lãnh đạo Nga cho hay, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng 3,2% trong 10 tháng đầu năm 2023 và dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 3,5% vào cuối năm nay, vượt mức được ghi nhận trước xung đột tại Ukraine. Tổng thống Putin khẳng định, các quốc gia phương Tây đã áp đặt những biện pháp trừng phạt tài chính lên nước này kể từ tháng 2-2022, nhằm mục đích gây bất ổn cho nền kinh tế Nga, khiến đời sống người dân Nga gặp khó khăn. Tuy nhiên, những mục tiêu này của họ đã không đạt được. “Tất nhiên vẫn còn nhiều việc chúng tôi cần phải giải quyết... nhưng chúng tôi đã chứng minh rằng Nga có khả năng giải quyết những thách thức khó khăn nhất”, Tổng thống Putin tuyên bố.

Kinh tế Nga tăng trưởng rõ nét mặc dù có lệnh trừng phạt
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại diễn đàn đầu tư. Ảnh: RIA Novosti

Theo ông, sự ổn định tài chính, khả năng tự chủ của hệ thống ngân hàng và thị trường chứng khoán là những yếu tố quan trọng trong chủ quyền kinh tế của đất nước. Bất chấp áp lực từ phương Tây, trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 11 năm nay, số lượng công ty nước ngoài hoạt động ở Nga không những không giảm mà thậm chí còn tăng thêm 1.500 doanh nghiệp.

Đáng chú ý, nhà lãnh đạo Nga chỉ ra rằng, nước này hiện là nền kinh tế lớn nhất ở châu Âu. Xét về tốc độ tăng trưởng kinh tế, Nga đang dẫn trước tất cả các nước hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU). Nhiều chỉ số cho thấy chính sách kinh tế của Nga đang đi đúng hướng. Nga đang tích cực phát triển thị trường nội địa, hoạt động kinh doanh trong nước đang gia tăng, các ngân hàng hoạt động ổn định và bền vững. Tổng thống Putin cũng lưu ý rằng, tiền lương thực tế đã tăng 7% trong năm qua, trong khi thâm hụt ngân sách đã giảm xuống 0,5% GDP từ mức 2,1% vào năm 2022. “Nhìn chung, hệ thống tài chính Nga đang ở trạng thái hoàn toàn bình thường và lành mạnh”, ông Putin kết luận.

Trong khi đó, hãng tin Reuters cho hay, nền kinh tế Nga đang dần phục hồi sau khi rơi vào suy thoái 2,1% trong năm 2022. Theo nguồn tin này, Nga đã thành công tránh được đòn áp mức giá trần đối với dầu Nga mà các nước phương Tây đưa ra vào tháng 12 năm ngoái. Điều này giúp nền kinh tế Nga phục hồi tăng trưởng. Lý do phương Tây không thể kiềm chế được nguồn thu từ dầu mỏ của Nga là bởi Moscow đã chuyển hướng xuất khẩu năng lượng sang các quốc gia khác như Trung Quốc, Ấn Độ. Nga đã xây dựng “hạm đội đen” gồm các tàu chở dầu có thể hoạt động mà không cần bảo hiểm của phương Tây hoặc các dịch vụ khác. Điều này cho phép Moscow vẫn bán dầu với giá cao khi thị trường toàn cầu thắt chặt. Trong tháng 11, doanh thu từ xuất khẩu năng lượng đã đóng góp 961,7 tỷ rúp (10,41 tỷ USD) cho ngân sách Nga. Điều đó thể hiện sự thay đổi rõ rệt so với đầu năm, khi doanh thu của Nga từ năng lượng chỉ ở mức 425,5 tỷ rúp.

Tuy nhiên, Reuters cũng cho rằng, nước Nga vẫn đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động trầm trọng và một số vấn đề về kinh tế như sự suy yếu của đồng rúp, lạm phát tăng cao. Những điều này có thể là nguyên nhân kìm hãm đà tăng trưởng của nền kinh tế Nga trong tương lai.

 HÙNG HÀ

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.