• Click để copy

Kỳ họp lần thứ 15 Tham khảo Chính trị Việt Nam-Singapore

Ngày 18-5, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Singapore Albert Chua nhân dịp Thứ trưởng thăm Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 15 Tham khảo chính trị Việt Nam-Singapore.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ và sâu rộng của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore, đặc biệt về kinh tế, thương mại và đầu tư. Đánh giá cao hiệu quả của cơ chế Tham khảo chính trị, Bộ trưởng đề nghị tiếp tục phát huy vai trò quan trọng của cơ chế này trong rà soát, đề xuất phương hướng hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao, cũng như trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; đồng thời tăng cường hợp tác giữa các đơn vị chức năng của hai Bộ.

 Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Singapore Albert Chua. Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp 

 Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Singapore Albert Chua. Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp 

Thứ trưởng Thường trực Albert Chua cam kết sẽ phối hợp triển khai hiệu quả các kết quả đạt được trong các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước. Thứ trưởng cũng khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Singapore ở khu vực; ngày càng có nhiều doanh nghiệp Singapore quan tâm và muốn mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Thứ trưởng cũng ủng hộ việc Việt Nam và Singapore cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ duy trì đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, nhất trí tăng cường tham vấn trao đổi tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, cũng như đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa các đơn vị chức năng của Bộ Ngoại giao hai nước...

*Trước đó, cùng ngày, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt và Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Singapore Albert Chua đã đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 15 Tham khảo Chính trị Việt Nam-Singapore.

Hai bên đã tập trung trao đổi về những tiến triển và phương hướng thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước trên các lĩnh vực trọng tâm, nhất là sau chuyến thăm chính thức Singapore (tháng 2-2023) của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Hai bên vui mừng trước những thành tựu vượt bậc trong hợp tác thương mại và đầu tư. Đầu tư của Singapore vào Việt Nam đạt 71,3 tỷ USD với 3.100 dự án, đứng đầu trong các nước ASEAN và thứ tư trong tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

 Quang cảnh Kỳ họp lần thứ 15 Tham khảo Chính trị Việt Nam-Singapore. Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp.

 Quang cảnh Kỳ họp lần thứ 15 Tham khảo Chính trị Việt Nam-Singapore. Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp.

Hai bên khẳng định phối hợp chặt chẽ thúc đẩy gắn kết, nâng tầm hợp tác, chuẩn bị tốt cho các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập Đối tác chiến lược trong năm 2023; đồng thời, phát huy vai trò cầu nối của hai Bộ Ngoại giao trong thúc đẩy triển khai Quan hệ Đối tác Kinh tế số - Kinh tế xanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững và đưa phát thải ròng bằng 0 đến 2050.

Hai bên nhất trí sẽ duy trì tham vấn, tích cực phối hợp với các nước thành viên khác thúc đẩy ASEAN đoàn kết và phát triển bền vững; cải tiến đổi mới phương thức làm việc hướng tới một ASEAN năng động, linh hoạt, hiệu quả, xứng tầm là lực lượng trung tâm, dẫn dắt các tiến trình khu vực, đóng góp hiệu quả cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, hai Thứ trưởng thống nhất rằng, chủ nghĩa đa phương, quan hệ bình đẳng, cân bằng về lợi ích, hài hòa trong tiếp cận giữa các quốc gia là điều kiện tiên quyết cho hòa bình và ổn định. Hai bên cũng chia sẻ quyết tâm xây dựng Biển Đông thành vùng biển hòa bình, hợp tác và phát triển; cùng các nước ASEAN thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), phấn đấu sớm đạt Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Hai bên thống nhất sẽ tổ chức Tham khảo Chính trị lần thứ 16 giữa Bộ Ngoại giao hai nước tại Singapore vào năm 2024.

PHÚC BÌNH

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.