• Click để copy

Lãi suất hạ nhiệt, chứng khoán mở rộng đà phục hồi

Lãi suất hạ nhiệt, tác động tích cực đến thị trường chứng khoán. Nhóm ngành có beta cao hơn thị trường chung là chứng khoán, bất động sản và vật liệu xây dựng, sẽ hút tiền khi lãi suất giảm nhiệt.

Ngân hàng nhà nước Việt Nam có thể tiếp tục giảm lãi suất

Lạm phát ở Mỹ đã chạm đỉnh vào tháng 6/2022 và liên tục đi xuống sau đó. Theo dữ liệu vừa công bố, CPI ở nền kinh tế số 1 thế giới trong tháng 4 tăng 4,9% - thấp hơn ước tính của giới chuyên gia là 5% và cao gấp đôi so với mức mục tiêu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) là 2%. Đây cũng là mức tăng thấp nhất trong 2 năm qua.

Dù CPI cơ bản đã hạ nhiệt nhưng theo ông Huỳnh Minh Tuấn, Nhà sáng lập FIDT, CPI lõi vẫn đi ngang cho thấy lạm phát Mỹ vẫn “cứng đầu” như dự báo của Fed. Tuy nhiên chính sách của cơ quan này đã phát huy tác dụng khi lãi suất cơ bản đã trên mức lạm phát.

Fed sẽ duy trì mặt bằng lãi suất cao ít nhất tới hết năm nay, dù lãi suất đã tạo đỉnh. Chuyên gia kỳ vọng tới cuối quý 1 khi lạm phát giảm về khoảng 3-3,5%, Fed sẽ hạ lãi suất.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Nhận định về thị trường Việt Nam, chuyên gia cho rằng chính sách tiền tệ của ngân hàng nhà nước có thể sẽ tiếp tục đi ngược xu hướng lãi suất Fed. Ngân hàng có thể dễ dàng hơn trong việc nới lỏng chính sách. Nguyên nhân chủ yếu do những số liệu về sản xuất kinh tế trong nước vẫn gặp nhiều thách thức và các lớp tài sản như bất động sản, chứng khoán cũng suy kiệt dòng tiền. Bên cạnh đó, áp lực lạm phát trong nước cũng không quá lớn.

Theo ông Tuấn, dòng tiền được xem là “mạch máu” của nền kinh tế. Chính Phủ cần ban hành những chính sách hỗ trợ khi thanh khoản gặp vấn đề. Thông qua chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa, thanh khoản được bơm vào nền kinh tế. Tuy nhiên, hiện chính sách tiền tệ vẫn chưa “thẩm thấu” được vào nền kinh tế. Còn chính sách tài khóa thì chưa phát huy được tác dụng do giải ngân vốn đầu tư công ì ạch khiến dòng tiền tắc nghẽn.

Ông Tuấn cũng dự báo, đến cuối năm nay, ngân hàng nhà nước có thể sẽ có thêm vài đợt hạ lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế. Để hỗ trợ doanh nghiệp, hiện nhiều ngân hàng lớn đã hạ lãi suất cho vay.

Tuy nhiên, nhà sáng lập FIDT cho rằng hạ lãi suất chỉ mang tính chất tâm lý do thanh khoản đang dư thừa. Cùng với hạ lãi suất, để bơm thêm dòng tiền cho doanh nghiệp, ngân hàng nhà nước có thể xem xét hạ tiêu chuẩn cho vay. Cùng với đó các chính sách hoán nợ, đảo nợ không chuyển nhóm, gia tăng hạn mức cho doanh nghiệp cũng là điều cần thiết.

Thị trường chứng khoán diễn biến tích cực khi lãi suất hạ nhiệt

Đồng tình với quan điểm tương quan nghịch giữa lãi suất và chứng khoán, ông Tuấn cho rằng chứng khoán chắc chắn sẽ hưởng lợi trong ngắn hạn khi lãi suất tiếp tục hạ nhiệt trong thời gian tới. Chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn nhờ dòng tiền tìm về tài sản sinh lời.

Đầu tư chứng khoán có sự hấp dẫn hơn so với gửi tiết kiệm. Hiện tỷ suất gửi tiết kiệm khoảng 6-7%. Còn PE ở mức 12 lần, và theo công thức P/E nghịch đảo thì tỷ suất chứng khoán là 8,5%.

Bên cạnh đó, lãi suất giảm công thêm cùng tiền sẽ tạo ra những “công thức” tạo dòng tiền cho thị trường. Trong đó, doanh nghiệp vay được gói ưu đãi để phục hồi sản xuất kinh doanh và đầu tư tài sản giá rẻ.

Theo ông Tuấn, những nhóm ngành có beta cao hơn thị trường chung là chứng khoán, bất động sản, và vật liệu xây dựng sẽ hút tiền khi lãi suất giảm nhiệt. Nhà đầu tư không nên kỳ vọng nhiều vào nhóm ngân hàng do chất lượng tài sản còn khá yếu.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Chuyên gia cũng dự báo về những diễn biến tích cực của thị trường chung nhờ sự phục hồi của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Quỹ China Trust Vietnam Opportunity lên kế hoạch huy động hơn 3.800 tỷ đồng, danh mục chủ yếu tập trung chủ yếu vào nắm giữ CCQ Diamond và các cổ phiếu lớn nhóm VN30, trong đó nhóm ngành tài chính chiếm gần 62%. Dòng tiền này khi vào thị trường sẽ hỗ trợ tích cực cho nhóm VN-30, tạo hiệu ứng tích cực cho VN-Index.

Nhìn về dài hạn, Nhà sáng lập FIDT cho rằng sự xoay chiều của chính sách tạo cơ hội mua và nắm giữ dài hạn. Tuy nhiên, chất lượng và định giá của cổ phiếu nắm giữ vấn là điều quan trọng nhất.

Chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên nghiên cứu kỹ bookvalue - giá trị sổ sách của doanh nghiệp, bên cạnh P/E để lựa chọn được cổ phiếu có định giá rẻ. Ông Tuấn nhận định: “Sau những khó khăn, nhiều doanh nghiệp có thể bị chiết khấu giá trị sổ sách lên tới 50-70%. Do đó, không thể chỉ nhìn P/B bằng 1 hay dưới 1 nói là rẻ, vì nhiều doanh nghiệp yếu kém thậm chí P/B chiết khấu chỉ còn 0,4 lần”.

Đồng thời, việc xem xét tính hấp thụ và khả năng hưởng lợi từ sự xoay chiều của chính sách cũng là điều quan trọng để nhận diện doanh nghiệp tốt. Để an toàn, nhà đầu tư có thể lựa chọn những cổ phiếu có sẵn nền tảng cơ bản như cổ phiếu trong rổ ETF.

Hồng Nhung(Th)

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.