Làm sáng rõ nhân cách Bộ đội Cụ Hồ
Nói đến hình mẫu nhân cách con người Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh không thể không nhắc đến hình mẫu nhân cách Bộ đội Cụ Hồ, với những đặc trưng tiêu biểu, đó là: Trung với Đảng, trung với nước, hiếu với dân; không ngại gian khổ, hiểm nguy, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì nghĩa lớn; nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng; tinh thần kỷ luật tự giác, nghiêm minh; ứng xử trên kính dưới nhường, yêu thương đồng chí, đồng đội; khiêm tốn, ham học hỏi, cầu tiến bộ...
Đã có nhiều công trình nghiên cứu, nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật, nhiều bài viết ca ngợi về hình mẫu nhân cách Bộ đội Cụ Hồ và đều thống nhất khẳng định: Sở dĩ nhân dân đặt tên gọi người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐND) là “Bộ đội Cụ Hồ” bởi lẽ đó là một kiểu mẫu nhân cách hội tụ những vẻ đẹp cao quý nhất của con người Việt Nam; đồng thời qua đó thể hiện tấm lòng tri ân công lao vĩ đại của lãnh tụ cũng như tự nguyện học tập, noi gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh-người đã thành lập, giáo dục, rèn luyện Quân đội ta.
![]() |
Bìa cuốn sách. |
Nhiều năm gắn bó, công tác trong Quân đội, trưởng thành từ người chiến sĩ Binh nhì đến cấp Đại tá, giữ chức vụ Phó cục trưởng Cục Tư tưởng-văn hóa (nay là Cục Tuyên huấn), Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, sau đó chuyển ngành làm công tác nghiên cứu trên lĩnh lực tư tưởng, văn hóa, văn học, nghệ thuật, GS, TS Đinh Xuân Dũng là một trong những chuyên gia hàng đầu cả trong lý luận và thực tiễn về đề tài Bộ đội Cụ Hồ. Trong hơn 30 tác phẩm đã xuất bản, GS, TS Đinh Xuân Dũng đã chủ biên và sáng tạo nhiều công trình, tác phẩm xuất bản về đề tài văn hóa, văn học, nghệ thuật liên quan đến LLVT và chiến tranh cách mạng được bạn đọc đánh giá cao, tiêu biểu là các tác phẩm: “Hiện thực chiến tranh và sáng tạo văn học” (xuất bản năm 1990); “Văn hóa, văn nghệ và đời sống Quân đội” (1998); “Nuôi dưỡng các giá trị văn hóa trong nhân cách người chiến sĩ QĐND Việt Nam” (1999); “Công tác tư tưởng-văn hóa trong xây dựng Quân đội về chính trị” (2000); “Văn nghệ với người lính và thời cuộc” (2018); “Tổ quốc, đồng đội và văn nghệ” (2019)...
Tiếp nối dòng chảy đó, Nhà xuất bản QĐND mới đây đã xuất bản, phát hành cuốn sách “Chăm lo bồi đắp, phát triển kiểu mẫu nhân cách Bộ đội Cụ Hồ” của GS, TS Đinh Xuân Dũng. Cuốn sách gồm ba phần, phần I: “Đảng với Quân đội. Những tấm gương sáng ngời nhân cách văn hóa”; phần II: “Bộ đội Cụ Hồ-một giá trị độc đáo của văn hóa Việt Nam”; phần III: “Phát huy sức mạnh tổng hợp tiếp tục xây dựng, phát triển nhân cách Bộ đội Cụ Hồ”.
Ở phần I, các bài viết chỉ ra nguyên nhân sâu xa của sự hình thành, phát triển nhân cách Bộ đội Cụ Hồ là do Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, sáng lập, giáo dục, rèn luyện và tôn vinh những tấm gương hội tụ các giá trị văn hóa Bộ đội Cụ Hồ có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống Quân đội, đó là: Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Thượng tướng Lê Khả Phiêu, Trung tướng Phạm Hồng Cư...
Dưới góc nhìn của một chuyên gia am tường về đời sống văn hóa Quân đội và vị thế, uy tín, hình tượng người lính cách mạng, trong phần II và phần III, tác giả đã có những cảm nhận sâu sắc, khắc họa đậm nét về Bộ đội Cụ Hồ-một giá trị độc đáo của văn hóa Việt Nam. Đặc điểm và ý nghĩa xã hội của Bộ đội Cụ Hồ thể hiện ở những khía cạnh nào? Đặc trưng lịch sử và văn hóa nhân cách Bộ đội Cụ Hồ bao gồm những nội dung gì? Giáo dục chuẩn mực Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới cần quan tâm những vấn đề gì? Phải làm như thế nào để phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong giai đoạn cách mạng mới? Làm cách nào để khai thác giá trị văn hóa trong yêu cầu xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại... Những vấn đề đó đã được tác giả phân tích, giải đáp một cách thấu lý đạt tình thông qua ngòi bút chính luận vừa giàu tính khoa học, vừa đậm chất văn hóa và lôi cuốn người đọc bằng cách viết nhẹ nhàng, tinh tế. Đó chính là “sức nặng” của cuốn sách này.
BẢO NHƯ
Tin mới
Hà Tĩnh: Hơn 18.400 học sinh vẫn phải nghỉ học do mưa lũ
Do ảnh hưởng của mưa lũ, nhiều trường học bị ngập lụt, nhiều tuyến đường bị chia cắt khiến hơn 18.400 học sinh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thuộc 34 cơ sở giáo dục phải tạm nghỉ học để đảm bảo an toàn.
Giá vàng hôm nay 3/11: Tăng đồng loạt, cao hơn thế giới hơn 21 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay (3/11), giá vàng miếng trong nước đồng loạt tăng khoảng 600 nghìn đồng/lượng, đưa giá bán ra lên mức 147–149 triệu đồng/lượng. Cùng chiều, giá vàng nhẫn cũng tăng mạnh, trong khi giá vàng thế giới giao ngay đạt 4.022 USD/ounce (tương đương 127,8 triệu đồng/lượng), khiến vàng trong nước cao hơn khoảng 21,2 triệu đồng/lượng.
Xác thực danh tính người livestream trong dự thảo Luật Thương mại điện tử
Sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trình Quốc hội dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT), trong đó quy định rõ trách nhiệm của chủ nền tảng TMĐT phải xác thực danh tính người livestream bán hàng, tăng cường kiểm soát thông tin và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Lạng Sơn: Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ
UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành công văn chỉ đạo các sở, ngành, lực lượng chức năng và UBND các xã, phường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và ổn định thị trường cuối năm.
Lâm Đồng kiện toàn Ban Chỉ đạo 389, tăng cường trấn áp buôn lậu và hàng giả
Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, chính thức kiện toàn bộ máy đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên toàn địa bàn. Việc tái cơ cấu Ban Chỉ đạo thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc siết chặt kỷ cương thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và môi trường kinh doanh lành mạnh.
Gia Lai xử phạt một công ty kinh doanh quần áo không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 70 triệu đồng đối với Công ty TNHH Một thành viên L.T. (phường An Khê), vì hành vi kinh doanh hàng hóa là quần áo đã qua sử dụng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.











