• Click để copy

Liên hợp quốc yêu cầu Israel rút khỏi các vùng lãnh thổ của Palestine

Ngày 18-9, Đại hội đồng (ĐHĐ) Liên hợp quốc (LHQ) khóa 79 đã thông qua nghị quyết yêu cầu Israel chấm dứt sự hiện diện bất hợp pháp tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng trong vòng 12 tháng.

Theo UN News, nghị quyết được thông qua với 124 phiếu thuận, 43 phiếu trắng và 14 phiếu chống. ĐHĐ LHQ đã lên án mạnh mẽ việc Israel liên tục coi thường và vi phạm các nghĩa vụ của mình theo Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế và các nghị quyết của LHQ, đồng thời nhấn mạnh rằng những vi phạm như vậy “đe dọa nghiêm trọng” đến hòa bình cũng như an ninh khu vực và quốc tế. ĐHĐ LHQ nhấn mạnh rằng Israel phải chịu trách nhiệm về bất kỳ hành vi vi phạm luật pháp quốc tế, bao gồm cả luật nhân đạo và luật nhân quyền quốc tế.

Nghị quyết kêu gọi Israel tuân thủ luật pháp quốc tế và rút quân đội, ngay lập tức chấm dứt mọi hoạt động định cư mới, di tản tất cả người định cư khỏi vùng đất bị chiếm đóng và phá dỡ một phần bức tường phân cách mà Israel xây dựng ở Bờ Tây. Nghị quyết cũng hoan nghênh ý kiến tư vấn hồi tháng 7 của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ), trong đó tuyên bố sự hiện diện liên tục của Israel ở các vùng lãnh thổ Palestine là “bất hợp pháp” và “tất cả các quốc gia đều có nghĩa vụ không công nhận” sự chiếm đóng này. 

Liên hợp quốc yêu cầu Israel rút khỏi các vùng lãnh thổ của Palestine
Đại hội đồng Liên hợp quốc công bố kết quả bỏ phiếu thông qua nghị quyết yêu cầu Israel chấm dứt sự hiện diện tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng. Ảnh: Getty Images 

Theo nghị quyết, Israel phải chịu hậu quả pháp lý của mọi hành vi sai trái trên trường quốc tế, bao gồm cả việc bồi thường cho những tổn thương do những hành vi như vậy gây ra. Nghị quyết cũng yêu cầu Israel cho phép tất cả người Palestine phải di dời được trở về nơi xuất phát và được bồi thường thiệt hại. ĐHĐ LHQ cũng kêu gọi các quốc gia có những bước đi nhằm tạm dừng việc nhập khẩu hàng hóa có nguồn gốc từ các khu định cư Do Thái, cũng như việc cung cấp hoặc chuyển giao vũ khí, đạn dược và thiết bị liên quan cho Israel do lo ngại chúng có thể được sử dụng tại vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng.

Đây là nghị quyết đầu tiên được chính quyền Palestine chính thức đệ trình tại LHQ kể từ khi giành được một ghế thành viên LHQ tại các cuộc họp của ĐHĐ và có quyền đề xuất các dự thảo nghị quyết. Theo CNN, Đại sứ Palestine tại LHQ Riyad Mansour gọi cuộc bỏ phiếu là bước ngoặt trong “cuộc đấu tranh giành công lý và tự do” của Nhà nước Palestine. Trong khi đó, Đại sứ Israel tại LHQ Danny Dason chỉ trích kết quả bỏ phiếu.

Nghị quyết yêu cầu Israel chấm dứt sự hiện diện bất hợp pháp tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng được ĐHĐ LHQ thông qua trong bối cảnh tình hình an ninh tại Trung Đông ngày càng phức tạp. Hãng tin CNN nhận định, cũng như ý kiến tư vấn của ICJ, nghị quyết của ĐHĐ LHQ không mang tính ràng buộc. Tuy nhiên, nghị quyết này cùng với ý kiến tư vấn của ICJ có thể khiến Israel bị cô lập hơn nữa trong bối cảnh các nhà lãnh đạo thế giới chuẩn bị tập trung tại New York (Mỹ) vào tuần tới để tham dự kỳ họp thường niên của ĐHĐ LHQ.

Việt Nam kêu gọi nỗ lực hướng tới giải pháp hòa bình, bền vững cho vấn đề Palestine

Cùng với 123 quốc gia thành viên khác, Việt Nam đã bỏ phiếu thuận đối với nghị quyết trên. Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, tránh các hoạt động làm leo thang xung đột, tạo thuận lợi cho đối thoại cũng như các nỗ lực quốc tế hướng tới một giải pháp hòa bình và bền vững cho vấn đề Palestine. Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, Việt Nam trước sau như một ủng hộ các nỗ lực quốc tế và của nhân dân Palestine nhằm sớm đạt được giải pháp hai nhà nước theo các nghị quyết liên quan của LHQ, phù hợp với luật pháp quốc tế.

TTXVN      

LÂM ANH

Bài liên quan

Tin mới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiêu hủy hơn 38.000 sản phẩm tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiêu hủy hơn 38.000 sản phẩm tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu

Sáng ngày 19/9/2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành tiêu hủy lượng hàng hóa là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu với tổng trị giá hàng hóa ước tính hơn 1,6 tỷ đồng.

Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An
Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An

Chiều ngày 19/9/2024, Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế

Thực hiện Kế hoạch số 37/KH-VPTT ngày 28/9/2024 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về việc kiểm tra, đôn đốc, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các chuyên đề, kế hoạch, chỉ đạo về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ngày 17/9/2024, tại Trụ sở Cục QLTT tỉnh Thừa Thiên Huế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389/TTH), Đoàn công tác của Văn Phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã làm việc với Ban Chỉ đạo 389/TTH.

Nghĩa tình tương thân tương ái đối với vùng thiên tai, bão lũ tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Nghĩa tình tương thân tương ái đối với vùng thiên tai, bão lũ tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái

Bão Yagi (cơn bão số 3) đi qua đã để lại những mất mát vô cùng to lớn cho đồng bào tại một số địa phương khu vực miền Bắc nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Những trận sạt lở đất kinh hoàng vùi lấp nhiều ngôi nhà, lũ ống, lũ quét, hàng ngàn ngôi nhà trong toàn thành phố bị ngập lụt phải đi sơ tán…cơn bão số 3 đã cướp đi sinh mạng của bao người và cuốn trôi nhiều tài sản của người dân tại các địa phương, không thể kể hết được những mất mát của đồng bào các tỉnh phía Bắc và những nỗi đau mà đồng bào tỉnh Yên Bái đang phải gánh chịu.

Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy
Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy

Nhiều lô hàng là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm gồm kem dưỡng trắng da chống nắng và kem bôi da vừa bị Cục Quản lý Dược Bộ Y tế ra thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc.

Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam sang Mỹ
Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam sang Mỹ

DOC vừa thông báo kết quả sơ bộ cho đợt rà soát lần thứ 20 thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng cá tra - basa phi lê đông lạnh của Việt Nam. 8 doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có liên quan.