• Click để copy

Lời cảnh báo từ nạn lừa đảo tiền ảo

Mới đây, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã công bố báo cáo về những vụ lừa đảo tiền ảo (tiền mã hóa) trong năm 2023. Báo cáo cho thấy mức độ gia tăng đáng báo động của hoạt động tội phạm liên quan đến tiền ảo.

Theo Trung tâm Khiếu nại tội phạm internet (IC3) của FBI, tính riêng trong năm 2023, họ đã nhận được gần 70.000 khiếu nại về các vụ lừa đảo tài chính và tội phạm mạng liên quan đến tiền ảo, với tổng thiệt hại lên đến hơn 5,6 tỷ USD. So với năm 2022, tổng thiệt hại đã tăng tới 45%. Loại hình lừa đảo tiền ảo phổ biến nhất là gian lận đầu tư, chiếm 71% trong tổng thiệt hại năm 2023.

Lời cảnh báo từ nạn lừa đảo tiền ảo
Ảnh minh họa đồng tiền ảo bitcoin. Ảnh: Reuters 

Theo CBS News, tiền ảo là loại hình đầu tư không được quản lý và từ lâu, các cơ quan chức năng đã khuyến cáo về những rủi ro mà loại tiền này mang lại. "Bản chất phi tập trung của tiền ảo, những giao dịch không thể đảo ngược và khả năng thực hiện giao dịch dễ dàng trên toàn thế giới khiến tiền ảo trở thành phương tiện hấp dẫn đối với tội phạm, đồng thời tạo ra những thách thức trong việc thu hồi tiền bị đánh cắp", Michael Nordwall, Trợ lý giám đốc Bộ phận điều tra tội phạm của FBI cho biết.

Tiền ảo loại bỏ sự cần thiết của các trung gian tài chính để xác thực và tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch. Đây cũng là nguyên nhân khiến loại tiền này được giới tội phạm sử dụng nhiều trong hoạt động lừa đảo, trộm cắp, rửa tiền... Mặc dù các giao dịch được ghi lại trên những chuỗi khối có sẵn một cách công khai, cho phép cơ quan thực thi pháp luật dễ dàng theo dõi các quỹ nhưng tiền thường được chuyển nhanh chóng ra nước ngoài, nơi các quan chức Mỹ có thể gặp phải những trở ngại như luật chống rửa tiền lỏng lẻo ở một số khu vực pháp lý nhất định.

FBI cho biết, những đối tượng lừa đảo thường lợi dụng các ứng dụng hẹn hò hoặc phương tiện truyền thông xã hội để liên lạc, xây dựng mối quan hệ với các nạn nhân. Sau khi tạo dựng được lòng tin, chúng sẽ tung các chiêu trò dụ dỗ, lôi kéo, thuyết phục nạn nhân sử dụng các trang web hoặc ứng dụng giả mạo để đầu tư tiền ảo. Thời gian đầu khi tham gia đầu tư tiền ảo, người đầu tư sẽ có lãi và được kích thích nạp thêm tiền. Sau đó, các đối tượng lừa đảo sẽ tư vấn để nạn nhân tiếp tục bỏ ra nhiều tiền hơn rồi không cho rút tiền để chiếm đoạt.

Hiện nay, với sự phát triển của nền kinh tế số, “sức nóng” của tiền ảo ngày một lớn. Theo Forbes, tổng vốn hóa thị trường tiền ảo toàn cầu đã lên tới 2.650 tỷ USD. Sự phổ biến của tiền ảo kéo theo những mặt trái, một trong số đó là sự gia tăng các loại hình tội phạm lừa đảo có liên quan đến loại tiền này. Những đối tượng xấu lợi dụng sự bùng nổ về công nghệ thông tin, những tiện ích từ ứng dụng công nghệ để thực hiện các vụ lừa đảo trực tuyến nhằm chiếm đoạt tài sản. Chiêu trò của các đối tượng lừa đảo rất tinh vi. Nhiều nhóm đối tượng còn lập ra các sàn, trang web đầu tư tài chính giả mạo hoặc thậm chí tự cho ra đời các loại tiền ảo để lôi kéo nhà đầu tư, dẫn đến nguy cơ lừa đảo chiếm đoạt tài sản là rất cao. Theo CBS News, 80% vụ lừa đảo đầu tư tiền ảo năm 2023 tại Mỹ đều được thực hiện trót lọt. Các nạn nhân phải gánh chịu thiệt hại trung bình khoảng 3.800 USD. Tuy nhiên, cũng có những nạn nhân mất 5-6 triệu USD, thậm chí mất tất cả tài sản vì tiền ảo.

FBI khuyến cáo, công dân Mỹ ở mọi lứa tuổi đều có khả năng trở thành nạn nhân của lừa đảo tiền ảo. Tuy nhiên, những người trên 60 tuổi là đối tượng bị lừa đảo nhiều nhất. Những cái bẫy lừa đảo có thể không mới nhưng vẫn đầy sức hấp dẫn. Chỉ cần một chút mất tỉnh táo là bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của một loại hình lừa đảo tiền ảo mà tự mình phải gánh chịu mọi rủi ro, bởi theo FBI, khả năng lấy lại được tiền trong các vụ lừa đảo là rất thấp.

HÙNG HÀ

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.