Mở đường xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
Là một trong số ít dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc-Nam triển khai theo phương thức đối tác công-tư (PPP), dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo đang nỗ lực vượt khó, phấn đấu về đích trước tiến độ.
Hạng mục quan trọng nhất của dự án là hầm Núi Vung với chiều dài hơn 2km đang dần được nối liền, khơi thông tuyến đường xuyên núi. Không chỉ tiến độ, các đơn vị thi công cũng đặt chất lượng công trình là mục tiêu hàng đầu, huy động vào công trường lượng lớn nhân lực và máy móc, thiết bị hiện đại.
Nhọc nhằn "mở núi khai sơn"
Theo con đường công vụ trải dài trên địa hình đồi núi, chúng tôi đến công trường thi công hầm Núi Vung thuộc địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Nằm ở vị trí hẻo lánh, thưa thớt dân cư, để mở đường vào đến cửa hầm là cả một kỳ công của những người "mở núi khai sơn". Theo ông Nguyễn Tấn Đông, Phó chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, đại diện nhà đầu tư dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo, đối với thi công hầm, công tác chuẩn bị mất nhiều thời gian, như tại hầm Núi Vung, đơn vị thi công mất 6 tháng, đào một lượng lớn đất đá để đến được cửa hầm.
Ông Hồ Sỹ Tài, Chỉ huy trưởng công trường hầm Núi Vung cho biết, hầm được khoan từ hai đầu, quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn vì địa chất thay đổi, vừa thi công vừa gia cố mái hầm. Hiện nay, cửa hầm phía Bắc có địa chất ổn định hơn nên tiến độ tốt hơn với tốc độ khoan hầm khoảng 4m/ngày. Mũi thi công từ phía Nam gặp địa chất yếu, phức tạp, đá phong hóa mạnh, không liền khối nên tốc độ chỉ đạt 1-1,5m/ngày. Trước thách thức này, đơn vị thi công của Tập đoàn Đèo Cả đã áp dụng nhiều giải pháp, đơn cử như thay vì khoan toàn bộ mặt cắt gương hầm trên diện tích 120m2 thì ưu tiên khoan trước 70-80m2 để thông hầm, đồng thời tăng thêm mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ.
![]() |
Thi công hầm Núi Vung, hạng mục quan trọng, khó khăn nhất của dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Ảnh: PHAN TRUNG |
Với chiều dài 80km, cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo đi qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Không chỉ có công tác thi công hầm, dự án cũng gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt nguồn vật liệu như đất đắp, đá, cát và tình trạng giá nguyên vật liệu tăng đột biến cũng ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ dự án. Một số mỏ vật liệu phục vụ dự án Cam Lâm-Vĩnh Hảo được nêu trong thiết kế nhưng thực tế không có khả năng khai thác. Nhà đầu tư phải chủ động cùng với địa phương tìm kiếm các mỏ vật liệu khác thay thế. UBND tỉnh Ninh Thuận đã chấp thuận cho phép khai thác đất đắp tại hai mỏ Phước Hữu, Phước Vinh nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vật liệu cho dự án.
Đơn vị thi công đã chủ động đánh giá chất lượng vật liệu đá từ khoan hầm, làm nền đường để phân loại và tận dụng tối đa; xay, nghiền thành các loại cốt liệu cho bê tông xi măng, bê tông nhựa, móng đường cấp phối đá dăm; đến nay cơ bản chủ động được nguồn vật liệu tại chỗ, đáp ứng khoảng 80% nhu cầu về đá các loại của dự án. Bên cạnh đó, nhà thầu cũng có nhiều giải pháp để thu hút nhân sự cho dự án, đặc biệt là lao động kỹ thuật có tay nghề cao với số lượng khoảng 2.000 cán bộ, công nhân. Ngoài ra còn huy động 750 máy móc, thiết bị vào dự án phục vụ thi công, trong đó nhiều thiết bị hiện đại được đầu tư mới như thiết bị khoan hầm, giàn khoan xoay phá đá cứng thi công cọc nhồi, trạm nghiền, trạm trộn...
Dồn lực vì mục tiêu về đích
Đánh giá về những yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ dự án, ông Nguyễn Tấn Đông chia sẻ, quan trọng hàng đầu là thi công hầm Núi Vung. "Địa chất xấu làm phát sinh chi phí, nhưng chúng tôi luôn lấy tiến độ, chất lượng là mục tiêu hàng đầu. Với kinh nghiệm tham gia nhiều dự án hầm lớn trên cả nước và những giải pháp thi công đang triển khai cùng công tác chuẩn bị chu đáo, dự phòng các yếu tố rủi ro, chúng tôi bảo đảm sẽ rút ngắn tiến độ hầm Núi Vung", ông Nguyễn Tấn Đông bày tỏ. Dự kiến, tháng 3-2023 sẽ thông hầm, bảo đảm mục tiêu cuối năm 2023 hoàn thành hầm Núi Vung, rút ngắn tiến độ 3 tháng so với kế hoạch.
Đối với phần đường, mục tiêu đặt ra của dự án đến cuối năm 2022 hoàn thành toàn bộ thi công nền đường, chuẩn bị thi công mặt đường khi thời tiết thuận lợi. Dự kiến, tháng 9-2023 sẽ xong phần đường. Trong giai đoạn sắp tới, để chuẩn bị thi công mặt đường, vật liệu nhựa đường sẽ là yếu tố có thể ảnh hưởng đến dự án. Đơn vị thi công đã đàm phán và ký hợp đồng đặt hàng trước với nhà cung cấp, bảo đảm đáp ứng đủ vật liệu kể cả trong điều kiện thi công liên tục, cường độ lớn.
Theo ông Đặng Tiến Thắng, Phó tổng giám đốc Thường trực Công ty Cổ phần Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo (doanh nghiệp dự án), thời gian qua, giá nhiên liệu và các loại vật liệu thiết yếu như: Xi măng, sắt thép, xăng dầu, vật liệu nổ... vượt quá dự phòng của dự án, gây khó khăn cho doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công. Công ty Cổ phần Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo đề nghị cơ quan quản lý nhà nước bổ sung nội dung hợp đồng khi chỉ số giá xây dựng trong thời gian thực hiện dự án lớn hơn chỉ số giá để tính dự phòng, được điều chỉnh các loại vật liệu thiết yếu. Kinh phí này do nhà đầu tư bỏ ra và được điều chỉnh vào thời gian thu phí của dự án. Hợp đồng dự án hiện chưa có hạng mục trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu... tạo ra nhiều bất cập trong thi công, quản lý vận hành đồng bộ. Nhà đầu tư kiến nghị Bộ Giao thông vận tải giao nhà đầu tư tiếp tục triển khai hạng mục này, nhằm bảo đảm hoàn thành đồng bộ, thông suốt dự án vào cuối năm 2023.
MẠNH HƯNG
Tin mới
Ninh Bình tạm giữ 25 đôi giày thể thao có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu “NIKE”
Thực hiện chỉ đạo của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Ninh Bình về việc đẩy mạnh cao điểm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Đội QLTT số 4 vừa kiểm tra, tạm giữ 25 đôi giày thể thao có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu “NIKE”
Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả quy mô lớn
Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP. HCM vừa triệt phá thành công một đường dây sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả với quy mô lớn, hoạt động tinh vi trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận.
Hơn 150 vụ vi phạm bị xử lý: Quản lý thị trường Cà Mau siết chặt kiểm soát mỹ phẩm lậu và xe đạp điện không nguồn gốc
Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại ấn tượng từ đầu năm 2025. Trong 10 tháng qua, đơn vị đã tiến hành kiểm tra 260 vụ, qua đó phát hiện 156 vụ vi phạm, xử lý 152 vụ. Tổng số tiền phạt hành chính đạt hơn 1 tỷ đồng, và tổng giá trị hàng hóa vi phạm gần 860 triệu đồng. Tổng thu nộp ngân sách nhà nước từ xử phạt và tịch thu lên tới hơn 1,7 tỷ đồng.
“Sau loạt phản ánh, Lạng Sơn xử lý nghiêm cơ sở kinh doanh tái phạm tại cửa khẩu Hữu Nghị”
Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại khu vực biên giới, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 – Chi cục QLTT tỉnh Lạng Sơn tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh tại khu vực cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (trong khuôn viên bến xe Xuân Cương, xã Đồng Đăng), thu giữ nhiều hàng hóa trị giá hơn 500 triệu đồng.
Thủ tướng chủ trì hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế
Sáng 1/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Hội nghị được kết nối trực tuyến với các điểm cầu tại Anh, CH Czech, Hong Kong (Trung Quốc), Indonesia.
Hải Phòng truy thu, truy hoàn và xử phạt hơn 3.300 tỷ đồng tiền thuế
rong giai đoạn 2023 - 2025, ngành Thuế TP. Hải Phòng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp chống thất thu ngân sách, kết hợp chuyển đổi số và liên thông dữ liệu với các cơ quan chức năng. Nhờ đó, chỉ trong 3 năm, số tiền truy thu, truy hoàn và xử phạt đã tăng thêm hơn 3.300 tỷ đồng, một kết quả ấn tượng trong bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động.











