• Click để copy

Mở đường xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Là một trong số ít dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc-Nam triển khai theo phương thức đối tác công-tư (PPP), dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo đang nỗ lực vượt khó, phấn đấu về đích trước tiến độ.

Hạng mục quan trọng nhất của dự án là hầm Núi Vung với chiều dài hơn 2km đang dần được nối liền, khơi thông tuyến đường xuyên núi. Không chỉ tiến độ, các đơn vị thi công cũng đặt chất lượng công trình là mục tiêu hàng đầu, huy động vào công trường lượng lớn nhân lực và máy móc, thiết bị hiện đại.

Nhọc nhằn "mở núi khai sơn"

Theo con đường công vụ trải dài trên địa hình đồi núi, chúng tôi đến công trường thi công hầm Núi Vung thuộc địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Nằm ở vị trí hẻo lánh, thưa thớt dân cư, để mở đường vào đến cửa hầm là cả một kỳ công của những người "mở núi khai sơn". Theo ông Nguyễn Tấn Đông, Phó chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, đại diện nhà đầu tư dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo, đối với thi công hầm, công tác chuẩn bị mất nhiều thời gian, như tại hầm Núi Vung, đơn vị thi công mất 6 tháng, đào một lượng lớn đất đá để đến được cửa hầm.

Ông Hồ Sỹ Tài, Chỉ huy trưởng công trường hầm Núi Vung cho biết, hầm được khoan từ hai đầu, quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn vì địa chất thay đổi, vừa thi công vừa gia cố mái hầm. Hiện nay, cửa hầm phía Bắc có địa chất ổn định hơn nên tiến độ tốt hơn với tốc độ khoan hầm khoảng 4m/ngày. Mũi thi công từ phía Nam gặp địa chất yếu, phức tạp, đá phong hóa mạnh, không liền khối nên tốc độ chỉ đạt 1-1,5m/ngày. Trước thách thức này, đơn vị thi công của Tập đoàn Đèo Cả đã áp dụng nhiều giải pháp, đơn cử như thay vì khoan toàn bộ mặt cắt gương hầm trên diện tích 120m2 thì ưu tiên khoan trước 70-80m2 để thông hầm, đồng thời tăng thêm mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ.

Mở đường xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thi công hầm Núi Vung, hạng mục quan trọng, khó khăn nhất của dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Ảnh: PHAN TRUNG 

Với chiều dài 80km, cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo đi qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Không chỉ có công tác thi công hầm, dự án cũng gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt nguồn vật liệu như đất đắp, đá, cát và tình trạng giá nguyên vật liệu tăng đột biến cũng ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ dự án. Một số mỏ vật liệu phục vụ dự án Cam Lâm-Vĩnh Hảo được nêu trong thiết kế nhưng thực tế không có khả năng khai thác. Nhà đầu tư phải chủ động cùng với địa phương tìm kiếm các mỏ vật liệu khác thay thế. UBND tỉnh Ninh Thuận đã chấp thuận cho phép khai thác đất đắp tại hai mỏ Phước Hữu, Phước Vinh nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vật liệu cho dự án.

Đơn vị thi công đã chủ động đánh giá chất lượng vật liệu đá từ khoan hầm, làm nền đường để phân loại và tận dụng tối đa; xay, nghiền thành các loại cốt liệu cho bê tông xi măng, bê tông nhựa, móng đường cấp phối đá dăm; đến nay cơ bản chủ động được nguồn vật liệu tại chỗ, đáp ứng khoảng 80% nhu cầu về đá các loại của dự án. Bên cạnh đó, nhà thầu cũng có nhiều giải pháp để thu hút nhân sự cho dự án, đặc biệt là lao động kỹ thuật có tay nghề cao với số lượng khoảng 2.000 cán bộ, công nhân. Ngoài ra còn huy động 750 máy móc, thiết bị vào dự án phục vụ thi công, trong đó nhiều thiết bị hiện đại được đầu tư mới như thiết bị khoan hầm, giàn khoan xoay phá đá cứng thi công cọc nhồi, trạm nghiền, trạm trộn...

Dồn lực vì mục tiêu về đích

Đánh giá về những yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ dự án, ông Nguyễn Tấn Đông chia sẻ, quan trọng hàng đầu là thi công hầm Núi Vung. "Địa chất xấu làm phát sinh chi phí, nhưng chúng tôi luôn lấy tiến độ, chất lượng là mục tiêu hàng đầu. Với kinh nghiệm tham gia nhiều dự án hầm lớn trên cả nước và những giải pháp thi công đang triển khai cùng công tác chuẩn bị chu đáo, dự phòng các yếu tố rủi ro, chúng tôi bảo đảm sẽ rút ngắn tiến độ hầm Núi Vung", ông Nguyễn Tấn Đông bày tỏ. Dự kiến, tháng 3-2023 sẽ thông hầm, bảo đảm mục tiêu cuối năm 2023 hoàn thành hầm Núi Vung, rút ngắn tiến độ 3 tháng so với kế hoạch.

Đối với phần đường, mục tiêu đặt ra của dự án đến cuối năm 2022 hoàn thành toàn bộ thi công nền đường, chuẩn bị thi công mặt đường khi thời tiết thuận lợi. Dự kiến, tháng 9-2023 sẽ xong phần đường. Trong giai đoạn sắp tới, để chuẩn bị thi công mặt đường, vật liệu nhựa đường sẽ là yếu tố có thể ảnh hưởng đến dự án. Đơn vị thi công đã đàm phán và ký hợp đồng đặt hàng trước với nhà cung cấp, bảo đảm đáp ứng đủ vật liệu kể cả trong điều kiện thi công liên tục, cường độ lớn.

Theo ông Đặng Tiến Thắng, Phó tổng giám đốc Thường trực Công ty Cổ phần Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo (doanh nghiệp dự án), thời gian qua, giá nhiên liệu và các loại vật liệu thiết yếu như: Xi măng, sắt thép, xăng dầu, vật liệu nổ... vượt quá dự phòng của dự án, gây khó khăn cho doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công. Công ty Cổ phần Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo đề nghị cơ quan quản lý nhà nước bổ sung nội dung hợp đồng khi chỉ số giá xây dựng trong thời gian thực hiện dự án lớn hơn chỉ số giá để tính dự phòng, được điều chỉnh các loại vật liệu thiết yếu. Kinh phí này do nhà đầu tư bỏ ra và được điều chỉnh vào thời gian thu phí của dự án. Hợp đồng dự án hiện chưa có hạng mục trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu... tạo ra nhiều bất cập trong thi công, quản lý vận hành đồng bộ. Nhà đầu tư kiến nghị Bộ Giao thông vận tải giao nhà đầu tư tiếp tục triển khai hạng mục này, nhằm bảo đảm hoàn thành đồng bộ, thông suốt dự án vào cuối năm 2023.

MẠNH HƯNG

Bài liên quan

Tin mới

Ấn định số đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu Quốc hội được bầu tại các tỉnh, thành phố
Ấn định số đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu Quốc hội được bầu tại các tỉnh, thành phố

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia đã ký ban hành Nghị quyết số 85/NQ-HĐBCQG về số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu Quốc hội được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử của các tỉnh, thành phố.

Hà Nội: Cháy chợ sát khu dân cư, nhiều tiểu thương phải sơ tán
Hà Nội: Cháy chợ sát khu dân cư, nhiều tiểu thương phải sơ tán

Sáng 23-12, ngọn lửa bất ngờ bùng phát tại một ki-ốt trong chợ Xanh, phố Trần Nguyên Đán, phường Phương Liệt (Hà Nội) khiến nhiều người hoảng sợ, tri hô dập lửa.

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 15, khóa XIII
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 15, khóa XIII

Sáng 22-12-2025, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 15, khóa XIII đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội.

Vận hành Hệ thống truy xuất nguồn gốc quốc gia, bước ngoặt minh bạch hóa thị trường hàng hóa
Vận hành Hệ thống truy xuất nguồn gốc quốc gia, bước ngoặt minh bạch hóa thị trường hàng hóa

Từ ngày 23/12/2025, Hệ thống truy xuất nguồn gốc của Bộ Công Thương (tại địa chỉ www.verigoods.vn) chính thức đi vào vận hành. Đây là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tiên phong chuyển đổi số, tạo dựng hàng rào kỹ thuật số bảo vệ người tiêu dùng và kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bền vững.

Gia Lai: Bắt quả tang vụ buôn bán, tàng trữ 25.120 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu
Gia Lai: Bắt quả tang vụ buôn bán, tàng trữ 25.120 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu

Theo tin từ Công an tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang một vụ buôn bán, tàng trữ hàng cấm là thuốc lá điếu ngoại nhập lậu lớn nhất từ trước đến nay. Theo đó, 25.120 bao thuốc lá ngoại nhập lậu đã bị thu giữ, niêm phong để tiếp tục điều tra, xử lý.

Vùng Cảnh sát biển 2 bắt giữ 2 tàu cá vận chuyển 47.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc
Vùng Cảnh sát biển 2 bắt giữ 2 tàu cá vận chuyển 47.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Trên vùng biển Đà Nẵng, lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện 2 tàu cá vận chuyển khoảng 47.000 lít dầu DO không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.