• Click để copy

Mở đường xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Là một trong số ít dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc-Nam triển khai theo phương thức đối tác công-tư (PPP), dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo đang nỗ lực vượt khó, phấn đấu về đích trước tiến độ.

Hạng mục quan trọng nhất của dự án là hầm Núi Vung với chiều dài hơn 2km đang dần được nối liền, khơi thông tuyến đường xuyên núi. Không chỉ tiến độ, các đơn vị thi công cũng đặt chất lượng công trình là mục tiêu hàng đầu, huy động vào công trường lượng lớn nhân lực và máy móc, thiết bị hiện đại.

Nhọc nhằn "mở núi khai sơn"

Theo con đường công vụ trải dài trên địa hình đồi núi, chúng tôi đến công trường thi công hầm Núi Vung thuộc địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Nằm ở vị trí hẻo lánh, thưa thớt dân cư, để mở đường vào đến cửa hầm là cả một kỳ công của những người "mở núi khai sơn". Theo ông Nguyễn Tấn Đông, Phó chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, đại diện nhà đầu tư dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo, đối với thi công hầm, công tác chuẩn bị mất nhiều thời gian, như tại hầm Núi Vung, đơn vị thi công mất 6 tháng, đào một lượng lớn đất đá để đến được cửa hầm.

Ông Hồ Sỹ Tài, Chỉ huy trưởng công trường hầm Núi Vung cho biết, hầm được khoan từ hai đầu, quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn vì địa chất thay đổi, vừa thi công vừa gia cố mái hầm. Hiện nay, cửa hầm phía Bắc có địa chất ổn định hơn nên tiến độ tốt hơn với tốc độ khoan hầm khoảng 4m/ngày. Mũi thi công từ phía Nam gặp địa chất yếu, phức tạp, đá phong hóa mạnh, không liền khối nên tốc độ chỉ đạt 1-1,5m/ngày. Trước thách thức này, đơn vị thi công của Tập đoàn Đèo Cả đã áp dụng nhiều giải pháp, đơn cử như thay vì khoan toàn bộ mặt cắt gương hầm trên diện tích 120m2 thì ưu tiên khoan trước 70-80m2 để thông hầm, đồng thời tăng thêm mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ.

Mở đường xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thi công hầm Núi Vung, hạng mục quan trọng, khó khăn nhất của dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Ảnh: PHAN TRUNG 

Với chiều dài 80km, cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo đi qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Không chỉ có công tác thi công hầm, dự án cũng gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt nguồn vật liệu như đất đắp, đá, cát và tình trạng giá nguyên vật liệu tăng đột biến cũng ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ dự án. Một số mỏ vật liệu phục vụ dự án Cam Lâm-Vĩnh Hảo được nêu trong thiết kế nhưng thực tế không có khả năng khai thác. Nhà đầu tư phải chủ động cùng với địa phương tìm kiếm các mỏ vật liệu khác thay thế. UBND tỉnh Ninh Thuận đã chấp thuận cho phép khai thác đất đắp tại hai mỏ Phước Hữu, Phước Vinh nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vật liệu cho dự án.

Đơn vị thi công đã chủ động đánh giá chất lượng vật liệu đá từ khoan hầm, làm nền đường để phân loại và tận dụng tối đa; xay, nghiền thành các loại cốt liệu cho bê tông xi măng, bê tông nhựa, móng đường cấp phối đá dăm; đến nay cơ bản chủ động được nguồn vật liệu tại chỗ, đáp ứng khoảng 80% nhu cầu về đá các loại của dự án. Bên cạnh đó, nhà thầu cũng có nhiều giải pháp để thu hút nhân sự cho dự án, đặc biệt là lao động kỹ thuật có tay nghề cao với số lượng khoảng 2.000 cán bộ, công nhân. Ngoài ra còn huy động 750 máy móc, thiết bị vào dự án phục vụ thi công, trong đó nhiều thiết bị hiện đại được đầu tư mới như thiết bị khoan hầm, giàn khoan xoay phá đá cứng thi công cọc nhồi, trạm nghiền, trạm trộn...

Dồn lực vì mục tiêu về đích

Đánh giá về những yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ dự án, ông Nguyễn Tấn Đông chia sẻ, quan trọng hàng đầu là thi công hầm Núi Vung. "Địa chất xấu làm phát sinh chi phí, nhưng chúng tôi luôn lấy tiến độ, chất lượng là mục tiêu hàng đầu. Với kinh nghiệm tham gia nhiều dự án hầm lớn trên cả nước và những giải pháp thi công đang triển khai cùng công tác chuẩn bị chu đáo, dự phòng các yếu tố rủi ro, chúng tôi bảo đảm sẽ rút ngắn tiến độ hầm Núi Vung", ông Nguyễn Tấn Đông bày tỏ. Dự kiến, tháng 3-2023 sẽ thông hầm, bảo đảm mục tiêu cuối năm 2023 hoàn thành hầm Núi Vung, rút ngắn tiến độ 3 tháng so với kế hoạch.

Đối với phần đường, mục tiêu đặt ra của dự án đến cuối năm 2022 hoàn thành toàn bộ thi công nền đường, chuẩn bị thi công mặt đường khi thời tiết thuận lợi. Dự kiến, tháng 9-2023 sẽ xong phần đường. Trong giai đoạn sắp tới, để chuẩn bị thi công mặt đường, vật liệu nhựa đường sẽ là yếu tố có thể ảnh hưởng đến dự án. Đơn vị thi công đã đàm phán và ký hợp đồng đặt hàng trước với nhà cung cấp, bảo đảm đáp ứng đủ vật liệu kể cả trong điều kiện thi công liên tục, cường độ lớn.

Theo ông Đặng Tiến Thắng, Phó tổng giám đốc Thường trực Công ty Cổ phần Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo (doanh nghiệp dự án), thời gian qua, giá nhiên liệu và các loại vật liệu thiết yếu như: Xi măng, sắt thép, xăng dầu, vật liệu nổ... vượt quá dự phòng của dự án, gây khó khăn cho doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công. Công ty Cổ phần Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo đề nghị cơ quan quản lý nhà nước bổ sung nội dung hợp đồng khi chỉ số giá xây dựng trong thời gian thực hiện dự án lớn hơn chỉ số giá để tính dự phòng, được điều chỉnh các loại vật liệu thiết yếu. Kinh phí này do nhà đầu tư bỏ ra và được điều chỉnh vào thời gian thu phí của dự án. Hợp đồng dự án hiện chưa có hạng mục trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu... tạo ra nhiều bất cập trong thi công, quản lý vận hành đồng bộ. Nhà đầu tư kiến nghị Bộ Giao thông vận tải giao nhà đầu tư tiếp tục triển khai hạng mục này, nhằm bảo đảm hoàn thành đồng bộ, thông suốt dự án vào cuối năm 2023.

MẠNH HƯNG

Bài liên quan

Tin mới

Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có ý nghĩa lịch sử với quan hệ Việt Nam-Cuba
Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có ý nghĩa lịch sử với quan hệ Việt Nam-Cuba

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, từ ngày 21 đến 27-9, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, sau đó, thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân.

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Sáng 20-9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban CHQS quận Tây Hồ (TP Hà Nội) tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.

Quảng Bình: Mưa lớn, hàng trăm nhà ngập sâu trong nước
Quảng Bình: Mưa lớn, hàng trăm nhà ngập sâu trong nước

Từ ngày 19 đến sáng 20-9, tại địa bàn các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), mưa lớn kéo dài khiến nước ở thượng nguồn các sông dâng cao, gây ngập lụt nhiều khu vực.

Hội nghị Ủy ban cấp cao về hội nhập tài chính ASEAN lần thứ 28
Hội nghị Ủy ban cấp cao về hội nhập tài chính ASEAN lần thứ 28

Ngày 20-9, Hội nghị Ủy ban cấp cao về hội nhập tài chính ASEAN lần thứ 28 đã diễn ra tại TP Đà Nẵng. Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Thanh Hà và Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Indonesia Filianingsih Hendarta đồng chủ trì hội nghị.

Nhiều làng nghề sẽ được tôn vinh tại “Hội chợ Làng nghề Việt Nam năm 2024”
Nhiều làng nghề sẽ được tôn vinh tại “Hội chợ Làng nghề Việt Nam năm 2024”

Sáng 20-9, tại Hà Nội, Cục Chất lượng, chế biến và Phát triển thị trường; Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương; Cục Kinh tế hợp tác Phát triển nông thôn (Bộ NN và PTNT) tổ chức họp báo giới thiệu về Hội chợ Làng nghề Việt Nam năm 2024.

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.