• Click để copy

Tập trung giải ngân, kiên quyết xử lý nhà thầu yếu kém thi công cao tốc Bắc-Nam

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Sở GTVT, ban Quản lý dự án (QLDA) các địa phương tập trung cao độ vào công tác giải ngân, có thái độ kiên quyết đối với những nhà thầu có năng lực thi công yếu kém trên cao tốc.

Chiều 24/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các cơ quan tham mưu, các chủ đầu tư, ban QLDA, Sở GTVT các địa phương nhằm rà soát, đánh giá tình hình thực hiện, tiến độ giải ngân các dự án giao thông do Bộ GTVT quản lý.

Báo cáo Bộ trưởng, ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết, dự kiến đến hết tháng 11/2022, Bộ GTVT giải ngân được 34.900 tỷ đồng, đạt 63,4% so với kế hoạch được bổ sung (69,4% so kế hoạch giao đầu năm) gồm: 31.174 tỷ đồng vốn trong nước, đạt 63% và 3.709 tỷ đồng vốn nước ngoài, đạt 68,2%.

Con số này hiện cao hơn so với bình quân giải ngân của cả nước (cả nước giải ngân khoảng 57% theo số liệu cập nhật của Bộ Tài chính).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ giải ngân các dự án của Bộ GTVT vào chiều 24/11Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ giải ngân các dự án của Bộ GTVT vào chiều 24/11.

Để đạt được mục tiêu phấn đấu giải ngân 95-100% kế hoạch, trong 02 tháng cuối cùng của năm 2022, Bộ GTVT cần tiếp tục giải ngân khoảng 20.150 tỷ đồng.

Trong đó, 11 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 còn lại phải giải ngân 3.595 tỷ đồng; 12 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải giải ngân 4.968 tỷ đồng; các dự án ODA phải giải ngân thêm 1.731 tỷ đồng; các dự án trọng điểm, cấp bách phải giải ngân 874 tỷ đồng; các dự án giao thông trong nước còn lại cần giải ngân hơn 9.000 tỷ đồng.

Mặc dù có kết quả giải ngân tương đối tốt, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết vẫn có tới 24 dự án chưa đáp ứng kế hoạch giải ngân.

Cụ thể, đối với nhóm các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020, dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn chậm khoảng 17,3% (262 tỷ đồng); Nha Trang - Cam Lâm chậm khoảng 9,8% (gần 77 tỷ đồng); Diễn Châu - Bãi Vọt chậm khoảng 27,3% (164 tỷ đồng).

Đối với nhóm các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, 4 dự án giải ngân vốn giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm gồm: Dự án đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng chậm khoảng 17% (71 tỷ đồng); Vũng Áng - Bùng chậm khoảng 12% (29 tỷ đồng); Quảng Ngãi - Hoài Nhơn chậm khoảng 37,6% (492 tỷ đồng) và Vân Phong - Nha Trang chậm khoảng 55,4% (268 tỷ đồng).

Năm dự án ODA chưa đáp ứng tiến độ giải ngân như: Tân Vạn - Nhơn Trạch chậm khoảng 54,1% (350 tỷ đồng); Kênh nối Đáy - Ninh Cơ (WB6) chậm khoảng 14,5% (gần 59 tỷ đồng)...

11 dự án thuộc nhóm sử dụng vốn đầu tư công chậm giải ngân, trong đó có các dự án như: Tuyến tránh TP. Cà Mau; dự án nâng cấp QL279; dự án tuyến tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ…

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng đánh giá, nhóm dự án quan trọng, cấp bách được giao cho 7 địa phương đang là nhóm có nguy cơ khó đáp ứng yêu cầu về tiến độ giải ngân nhất. Do vậy, Bộ trưởng yêu cầu Sở GTVT, ban QLDA các địa phương tập trung cao độ, có thái độ kiên quyết đối với tất cả các nhà thầu có năng lực thi công yếu kém.

“Tăng cường phân cấp phân quyền đúng nơi, đúng chỗ, nơi nào tập trung làm tốt thì phân cấp. Đồng thời, phải có chế tài xử lý đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ giải ngân, không thể đánh giá người làm tốt như người làm không tốt", Bộ trưởng yêu cầu.

Riêng đối với 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam (Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), Bộ trưởng yêu cầu 100% kế hoạch vốn năm 2022 được giao cho các dự án này phải được giải ngân hết.

"Đoạn Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn phải tập trung tối đa nhân lực, máy móc, tăng cường '3 ca, 4 kíp' bảo đảm đưa vào khai thác vào ngày 31/12/2022.

Đối với 02 dự án còn lại phải dồn lực để đạt được mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay và đưa vào khai thác từ tháng 04/2023. Các ban QLDA phải được bám sát, theo dõi từng ngày, vướng mắc ở đâu phải gỡ ngay ở đó”, Bộ trưởng yêu cầu.

Với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng yêu cầu các ban QLDA phải khẩn trương hoàn thành hồ sơ thẩm định, thiết kế, dự toán để 12 gói thầu đầu tiên thuộc 12 dự án thành phần được khởi công vào cuối năm 2022 theo đúng kế hoạch.

Còn 13 gói thầu còn lại, Bộ trưởng chỉ đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng phải tiếp tục phối hợp với các ban hoàn thiện hồ sơ phê duyệt, thực hiện chỉ định thầu sớm nhất có thể. Các công đoạn này phải cơ bản xong trước Tết Nguyên đán (trước ngày 15/01/2023).

Trang Nguyễn (T/H)

Bài liên quan

Tin mới

Thiếu cơ chế hỗ trợ tích cực doanh nghiệp trong việc thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Thiếu cơ chế hỗ trợ tích cực doanh nghiệp trong việc thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Luật Sở hữu trí tuệ (Luật SHTT) được ban hành lần đầu tiên vào năm 2005 và được sửa đổi, bổ sung vào các năm 2009, 2019 và 2022. Về cơ bản, các quy định pháp luật về SHTT hiện hành đã tạo hành lang pháp lý tương đối đầy đủ đối với việc bảo hộ quyền SHTT. Tuy nhiên, Luật SHTT còn có một số bất cập như: Các quy định về thủ tục cấp quyền SHTT còn phức tạp, thời gian thực hiện kéo dài, chưa đáp ứng được yêu cầu về đơn giản hóa, cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính về SHTT.

Hà Nội: Xử phạt hơn 350 triệu đồng một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm sai quy định
Hà Nội: Xử phạt hơn 350 triệu đồng một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm sai quy định

Ngày 24/8/2025, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 350 triệu đồng đối với một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm sai quy định của pháp luật.

Cao Bằng xử phạt trường hợp vận chuyển động vật qua vùng dịch không phép
Cao Bằng xử phạt trường hợp vận chuyển động vật qua vùng dịch không phép

Ngày 19/8/2025, tại Trạm kiểm soát dịch tả lợn Châu Phi xã Nguyên Bình (huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng), lực lượng chức năng phát hiện ông N.V.T điều khiển xe tải chở 49 con lợn thương phẩm qua vùng đã công bố dịch nhưng không xuất trình được giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Cần Thơ: Phát hiện hàng hóa không rõ nguồn gốc tại hai cơ sở kinh doanh
Cần Thơ: Phát hiện hàng hóa không rõ nguồn gốc tại hai cơ sở kinh doanh

Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 06/5/2025 của UBND TP. Cần Thơ về tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 31/7/2025 về đẩy mạnh cao điểm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; cùng Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 13/8/2025 về tăng cường quản lý an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương, Đội Quản lý thị trường số 1 đã tổ chức kiểm tra đột xuất và phát hiện nhiều vi phạm tại hai cơ sở trên địa bàn thành phố.

Hà Tĩnh: Xử phạt cơ sở tàng trữ xuất bản phẩm không rõ nguồn gốc
Hà Tĩnh: Xử phạt cơ sở tàng trữ xuất bản phẩm không rõ nguồn gốc

Nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh sách giáo khoa, đồ dùng học tập trước thềm năm học mới, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra một số nhà sách trên địa bàn phụ trách, qua đó phát hiện, xử phạt 02 cơ sở tàng trữ xuất bản phẩm không có hóa đơn, chứng từ, tài liệu thể hiện nguồn gốc hợp pháp.

Iran và 3 quốc gia châu Âu nối lại đàm phán hạt nhân
Iran và 3 quốc gia châu Âu nối lại đàm phán hạt nhân

Truyền thông Iran đưa tin, theo kế hoạch, cuộc đàm phán giữa Iran và 3 quốc gia châu Âu gồm: Anh, Pháp và Đức (còn gọi là nhóm E3) được nối lại tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 26-8. Chương trình nghị sự của các cuộc đàm phán bao gồm các vấn đề hạt nhân và việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Tehran.