• Click để copy

Tập trung giải ngân, kiên quyết xử lý nhà thầu yếu kém thi công cao tốc Bắc-Nam

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Sở GTVT, ban Quản lý dự án (QLDA) các địa phương tập trung cao độ vào công tác giải ngân, có thái độ kiên quyết đối với những nhà thầu có năng lực thi công yếu kém trên cao tốc.

Chiều 24/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các cơ quan tham mưu, các chủ đầu tư, ban QLDA, Sở GTVT các địa phương nhằm rà soát, đánh giá tình hình thực hiện, tiến độ giải ngân các dự án giao thông do Bộ GTVT quản lý.

Báo cáo Bộ trưởng, ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết, dự kiến đến hết tháng 11/2022, Bộ GTVT giải ngân được 34.900 tỷ đồng, đạt 63,4% so với kế hoạch được bổ sung (69,4% so kế hoạch giao đầu năm) gồm: 31.174 tỷ đồng vốn trong nước, đạt 63% và 3.709 tỷ đồng vốn nước ngoài, đạt 68,2%.

Con số này hiện cao hơn so với bình quân giải ngân của cả nước (cả nước giải ngân khoảng 57% theo số liệu cập nhật của Bộ Tài chính).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ giải ngân các dự án của Bộ GTVT vào chiều 24/11Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ giải ngân các dự án của Bộ GTVT vào chiều 24/11.

Để đạt được mục tiêu phấn đấu giải ngân 95-100% kế hoạch, trong 02 tháng cuối cùng của năm 2022, Bộ GTVT cần tiếp tục giải ngân khoảng 20.150 tỷ đồng.

Trong đó, 11 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 còn lại phải giải ngân 3.595 tỷ đồng; 12 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải giải ngân 4.968 tỷ đồng; các dự án ODA phải giải ngân thêm 1.731 tỷ đồng; các dự án trọng điểm, cấp bách phải giải ngân 874 tỷ đồng; các dự án giao thông trong nước còn lại cần giải ngân hơn 9.000 tỷ đồng.

Mặc dù có kết quả giải ngân tương đối tốt, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết vẫn có tới 24 dự án chưa đáp ứng kế hoạch giải ngân.

Cụ thể, đối với nhóm các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020, dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn chậm khoảng 17,3% (262 tỷ đồng); Nha Trang - Cam Lâm chậm khoảng 9,8% (gần 77 tỷ đồng); Diễn Châu - Bãi Vọt chậm khoảng 27,3% (164 tỷ đồng).

Đối với nhóm các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, 4 dự án giải ngân vốn giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm gồm: Dự án đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng chậm khoảng 17% (71 tỷ đồng); Vũng Áng - Bùng chậm khoảng 12% (29 tỷ đồng); Quảng Ngãi - Hoài Nhơn chậm khoảng 37,6% (492 tỷ đồng) và Vân Phong - Nha Trang chậm khoảng 55,4% (268 tỷ đồng).

Năm dự án ODA chưa đáp ứng tiến độ giải ngân như: Tân Vạn - Nhơn Trạch chậm khoảng 54,1% (350 tỷ đồng); Kênh nối Đáy - Ninh Cơ (WB6) chậm khoảng 14,5% (gần 59 tỷ đồng)...

11 dự án thuộc nhóm sử dụng vốn đầu tư công chậm giải ngân, trong đó có các dự án như: Tuyến tránh TP. Cà Mau; dự án nâng cấp QL279; dự án tuyến tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ…

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng đánh giá, nhóm dự án quan trọng, cấp bách được giao cho 7 địa phương đang là nhóm có nguy cơ khó đáp ứng yêu cầu về tiến độ giải ngân nhất. Do vậy, Bộ trưởng yêu cầu Sở GTVT, ban QLDA các địa phương tập trung cao độ, có thái độ kiên quyết đối với tất cả các nhà thầu có năng lực thi công yếu kém.

“Tăng cường phân cấp phân quyền đúng nơi, đúng chỗ, nơi nào tập trung làm tốt thì phân cấp. Đồng thời, phải có chế tài xử lý đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ giải ngân, không thể đánh giá người làm tốt như người làm không tốt", Bộ trưởng yêu cầu.

Riêng đối với 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam (Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), Bộ trưởng yêu cầu 100% kế hoạch vốn năm 2022 được giao cho các dự án này phải được giải ngân hết.

"Đoạn Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn phải tập trung tối đa nhân lực, máy móc, tăng cường '3 ca, 4 kíp' bảo đảm đưa vào khai thác vào ngày 31/12/2022.

Đối với 02 dự án còn lại phải dồn lực để đạt được mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay và đưa vào khai thác từ tháng 04/2023. Các ban QLDA phải được bám sát, theo dõi từng ngày, vướng mắc ở đâu phải gỡ ngay ở đó”, Bộ trưởng yêu cầu.

Với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng yêu cầu các ban QLDA phải khẩn trương hoàn thành hồ sơ thẩm định, thiết kế, dự toán để 12 gói thầu đầu tiên thuộc 12 dự án thành phần được khởi công vào cuối năm 2022 theo đúng kế hoạch.

Còn 13 gói thầu còn lại, Bộ trưởng chỉ đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng phải tiếp tục phối hợp với các ban hoàn thiện hồ sơ phê duyệt, thực hiện chỉ định thầu sớm nhất có thể. Các công đoạn này phải cơ bản xong trước Tết Nguyên đán (trước ngày 15/01/2023).

Trang Nguyễn (T/H)

Bài liên quan

Tin mới

Ninh Bình tạm giữ 25 đôi giày thể thao có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu “NIKE”
Ninh Bình tạm giữ 25 đôi giày thể thao có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu “NIKE”

Thực hiện chỉ đạo của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Ninh Bình về việc đẩy mạnh cao điểm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Đội QLTT số 4 vừa kiểm tra, tạm giữ 25 đôi giày thể thao có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu “NIKE”

Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả quy mô lớn
Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả quy mô lớn

Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP. HCM vừa triệt phá thành công một đường dây sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả với quy mô lớn, hoạt động tinh vi trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận.

Hơn 150 vụ vi phạm bị xử lý: Quản lý thị trường Cà Mau siết chặt kiểm soát mỹ phẩm lậu và xe đạp điện không nguồn gốc
Hơn 150 vụ vi phạm bị xử lý: Quản lý thị trường Cà Mau siết chặt kiểm soát mỹ phẩm lậu và xe đạp điện không nguồn gốc

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại ấn tượng từ đầu năm 2025. Trong 10 tháng qua, đơn vị đã tiến hành kiểm tra 260 vụ, qua đó phát hiện 156 vụ vi phạm, xử lý 152 vụ. Tổng số tiền phạt hành chính đạt hơn 1 tỷ đồng, và tổng giá trị hàng hóa vi phạm gần 860 triệu đồng. Tổng thu nộp ngân sách nhà nước từ xử phạt và tịch thu lên tới hơn 1,7 tỷ đồng.

“Sau loạt phản ánh, Lạng Sơn xử lý nghiêm cơ sở kinh doanh tái phạm tại cửa khẩu Hữu Nghị”
“Sau loạt phản ánh, Lạng Sơn xử lý nghiêm cơ sở kinh doanh tái phạm tại cửa khẩu Hữu Nghị”

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại khu vực biên giới, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 – Chi cục QLTT tỉnh Lạng Sơn tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh tại khu vực cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (trong khuôn viên bến xe Xuân Cương, xã Đồng Đăng), thu giữ nhiều hàng hóa trị giá hơn 500 triệu đồng.

Thủ tướng chủ trì hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế
Thủ tướng chủ trì hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế

Sáng 1/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Hội nghị được kết nối trực tuyến với các điểm cầu tại Anh, CH Czech, Hong Kong (Trung Quốc), Indonesia.

Hải Phòng truy thu, truy hoàn và xử phạt hơn 3.300 tỷ đồng tiền thuế
Hải Phòng truy thu, truy hoàn và xử phạt hơn 3.300 tỷ đồng tiền thuế

rong giai đoạn 2023 - 2025, ngành Thuế TP. Hải Phòng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp chống thất thu ngân sách, kết hợp chuyển đổi số và liên thông dữ liệu với các cơ quan chức năng. Nhờ đó, chỉ trong 3 năm, số tiền truy thu, truy hoàn và xử phạt đã tăng thêm hơn 3.300 tỷ đồng, một kết quả ấn tượng trong bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động.