Mô hình đa kênh của ngành bán lẻ Việt Nam đang hút người tiêu dùng
Các doanh nghiệp của ngành bán lẻ đang chuyển từ mô hình đơn kênh sang đa kênh. Đó là thay đổi lớn và cần thiết để thu hút người tiêu dùng, bỏ thói quen tiêu dùng đơn kênh, chuyển sang đa kênh cho phù hợp với xu thế phát triển của kinh tế, đời sống, xã hội.
Theo báo cáo “Ngành bán lẻ Việt Nam: Mô hình đa kênh (Omnichannel) cất cánh” vừa được Deloitte Việt Nam phát hành thì xu hướng nổi bật trên thị trường bán lẻ hiện nay là việc omnichannel phát triển nhanh chóng sau đại dịch. Cụ thể, ngày nay, hầu hết người tiêu dùng Việt Nam ở khu vực thành thị đã quen với thói quen tiêu dùng trên nhiều kênh:
Các cửa hàng truyền thống, website của nhãn hàng, nền tảng trao đổi của bên thứ ba, và ứng dụng giao đồ ăn, sau khi cân nhắc các yếu tố về thời gian giao hàng, giá cả, khuyến mãi - ưu đãi…
Báo cáo cũng thể hiện, nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi đã nhanh chóng phát triển và xuất hiện trên nhiều kênh trong đó có cả các nền tảng giao đồ ăn. Nhiều thương hiệu đã phát triển và cho ra mắt ứng dụng điện thoại độc quyền để tương tác trực tiếp với khách hàng. Xét về thị phần, các chuỗi cửa hàng nước ngoài “thống trị” phân khúc cửa hàng tiện lợi của Việt Nam, với 4/5 thương hiệu hàng đầu thuộc sở hữu của các công ty đa quốc gia nước ngoài.
Ảnh minh họa internet.
Đối với các siêu thị lớn, các công ty đa quốc gia nước ngoài tiếp tục chiếm ưu thế và một số siêu thị lớn sử dụng các loại sản phẩm độc đáo của riêng họ như một lợi thế cạnh tranh.
“Lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam dự kiến sẽ phục hồi nhanh chóng trong thời gian tới. Chúng tôi tin rằng, một số thói quen tiêu dùng gắn với mô hình đa kênh omnichannel sẽ không chỉ là tạm thời, mà sẽ trở thành thói quen lâu dài, khi người tiêu dùng quen với sự tiện lợi mà mô hình này đem lại”, ông Vũ Đức Nguyên, Phó Tổng giám đốc phụ trách ngành hàng tiêu dùng, Deloitte Việt Nam nhận định.
Trước xu thế trên, để cạnh tranh, các nhà bán lẻ nội địa đã và đang tích cực chuyển đổi để nâng cao sức cạnh tranh và giữ vững thị phần.
Masan Group cũng hướng tới mục tiêu chuyển đổi từ điểm mua sắm thuần túy trở thành điểm đến “tất cả trong một”, tích hợp từ offline đến online, phục vụ các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu và thường xuyên như mua sắm nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính, dịch vụ viễn thông, F&B và chăm sóc sức khỏe.
Theo đó mới đây doanh nghiệp này ra mắt hệ sinh thái WINLife với chuỗi 27 cửa hàng đa tiện ích đầu tiên đáp ứng đầy đủ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng với trải nghiệm tiện lợi, xuyên suốt offline-to-online tại điểm đến “tất cả trong một”.
Được biết, WIN phục vụ các nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người Việt như: Nhu yếu phẩm (WinMart+), dịch vụ tài chính (Techcombank), chuỗi F&B (Phúc Long), dịch vụ viễn thông (Reddi) và Dr.Win - kiosk chăm sóc sức khỏe do Masan tự phát triển.
Thạch Thảo (t/h)
Tin mới
Khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII: Giải quyết ba nội dung lớn, quan trọng
Sáng 22-12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Chủ tịch Quốc hội: Quốc hội quyết sách kịp thời để bảo đảm tăng trưởng kinh tế hai con số
Sau một ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, chiều nay, 21-12, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội đã hoàn thành việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể và cá nhân năm 2025.
Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh
Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12-1989 / 22-12-2025), Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương có bài viết: "Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh". Báo Quân đội nhân dân trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương.
Tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực chính quyền địa phương 2 cấp
Công cuộc sắp xếp lại bộ máy nhận được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước, mở ra không gian phát triển rộng hơn, mạnh hơn, tiềm năng hơn, khơi thông nguồn lực quốc gia, thực sự trở thành “bệ phóng lịch sử” đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Nhấn mạnh này được Tổng Bí thư Tô Lâm đưa ra tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo và dân vận năm 2025 mới đây.
Hà Nội: Phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 bãi đỗ xe rộng hơn 8 ha
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500.
Giá thép ngày 22/12: Ghi nhận mức tăng nhẹ
Ngày 22/12, giá thép trong nước tiếp tục được giữ ổn định, trong khi quặng sắt kéo dài đà tăng nhờ biên lợi nhuận của các nhà sản xuất thép cải thiện và kỳ vọng nguồn cung được bổ sung.










