• Click để copy

Mô hình đa kênh của ngành bán lẻ Việt Nam đang hút người tiêu dùng

Các doanh nghiệp của ngành bán lẻ đang chuyển từ mô hình đơn kênh sang đa kênh. Đó là thay đổi lớn và cần thiết để thu hút người tiêu dùng, bỏ thói quen tiêu dùng đơn kênh, chuyển sang đa kênh cho phù hợp với xu thế phát triển của kinh tế, đời sống, xã hội.

Theo báo cáo “Ngành bán lẻ Việt Nam: Mô hình đa kênh (Omnichannel) cất cánh” vừa được Deloitte Việt Nam phát hành thì xu hướng nổi bật trên thị trường bán lẻ hiện nay là việc omnichannel phát triển nhanh chóng sau đại dịch. Cụ thể, ngày nay, hầu hết người tiêu dùng Việt Nam ở khu vực thành thị đã quen với thói quen tiêu dùng trên nhiều kênh: 

Các cửa hàng truyền thống, website của nhãn hàng, nền tảng trao đổi của bên thứ ba, và ứng dụng giao đồ ăn, sau khi cân nhắc các yếu tố về thời gian giao hàng, giá cả, khuyến mãi - ưu đãi…

Báo cáo cũng thể hiện, nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi đã nhanh chóng phát triển và xuất hiện trên nhiều kênh trong đó có cả các nền tảng giao đồ ăn. Nhiều thương hiệu đã phát triển và cho ra mắt ứng dụng điện thoại độc quyền để tương tác trực tiếp với khách hàng. Xét về thị phần, các chuỗi cửa hàng nước ngoài “thống trị” phân khúc cửa hàng tiện lợi của Việt Nam, với 4/5 thương hiệu hàng đầu thuộc sở hữu của các công ty đa quốc gia nước ngoài.

Ảnh minh họa internetẢnh minh họa internet.

Đối với các siêu thị lớn, các công ty đa quốc gia nước ngoài tiếp tục chiếm ưu thế và một số siêu thị lớn sử dụng các loại sản phẩm độc đáo của riêng họ như một lợi thế cạnh tranh.

“Lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam dự kiến sẽ phục hồi nhanh chóng trong thời gian tới. Chúng tôi tin rằng, một số thói quen tiêu dùng gắn với mô hình đa kênh omnichannel sẽ không chỉ là tạm thời, mà sẽ trở thành thói quen lâu dài, khi người tiêu dùng quen với sự tiện lợi mà mô hình này đem lại”, ông Vũ Đức Nguyên, Phó Tổng giám đốc phụ trách ngành hàng tiêu dùng, Deloitte Việt Nam nhận định.

Trước xu thế trên, để cạnh tranh, các nhà bán lẻ nội địa đã và đang tích cực chuyển đổi để nâng cao sức cạnh tranh và giữ vững thị phần.

Masan Group cũng hướng tới mục tiêu chuyển đổi từ điểm mua sắm thuần túy trở thành điểm đến “tất cả trong một”, tích hợp từ offline đến online, phục vụ các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu và thường xuyên như mua sắm nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính, dịch vụ viễn thông, F&B và chăm sóc sức khỏe.

Theo đó mới đây doanh nghiệp này ra mắt hệ sinh thái WINLife với chuỗi 27 cửa hàng đa tiện ích đầu tiên đáp ứng đầy đủ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng với trải nghiệm tiện lợi, xuyên suốt offline-to-online tại điểm đến “tất cả trong một”.

Được biết, WIN phục vụ các nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người Việt như: Nhu yếu phẩm (WinMart+), dịch vụ tài chính (Techcombank), chuỗi F&B (Phúc Long), dịch vụ viễn thông (Reddi) và Dr.Win - kiosk chăm sóc sức khỏe do Masan tự phát triển.

Thạch Thảo (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Hà Tĩnh: Hơn 18.400 học sinh vẫn phải nghỉ học do mưa lũ
Hà Tĩnh: Hơn 18.400 học sinh vẫn phải nghỉ học do mưa lũ

Do ảnh hưởng của mưa lũ, nhiều trường học bị ngập lụt, nhiều tuyến đường bị chia cắt khiến hơn 18.400 học sinh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thuộc 34 cơ sở giáo dục phải tạm nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Giá vàng hôm nay 3/11: Tăng đồng loạt, cao hơn thế giới hơn 21 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 3/11: Tăng đồng loạt, cao hơn thế giới hơn 21 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (3/11), giá vàng miếng trong nước đồng loạt tăng khoảng 600 nghìn đồng/lượng, đưa giá bán ra lên mức 147–149 triệu đồng/lượng. Cùng chiều, giá vàng nhẫn cũng tăng mạnh, trong khi giá vàng thế giới giao ngay đạt 4.022 USD/ounce (tương đương 127,8 triệu đồng/lượng), khiến vàng trong nước cao hơn khoảng 21,2 triệu đồng/lượng.

Xác thực danh tính người livestream trong dự thảo Luật Thương mại điện tử
Xác thực danh tính người livestream trong dự thảo Luật Thương mại điện tử

Sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trình Quốc hội dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT), trong đó quy định rõ trách nhiệm của chủ nền tảng TMĐT phải xác thực danh tính người livestream bán hàng, tăng cường kiểm soát thông tin và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Lạng Sơn: Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Lạng Sơn: Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành công văn chỉ đạo các sở, ngành, lực lượng chức năng và UBND các xã, phường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và ổn định thị trường cuối năm.

Lâm Đồng kiện toàn Ban Chỉ đạo 389, tăng cường trấn áp buôn lậu và hàng giả
Lâm Đồng kiện toàn Ban Chỉ đạo 389, tăng cường trấn áp buôn lậu và hàng giả

Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, chính thức kiện toàn bộ máy đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên toàn địa bàn. Việc tái cơ cấu Ban Chỉ đạo thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc siết chặt kỷ cương thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và môi trường kinh doanh lành mạnh.

Gia Lai xử phạt một công ty kinh doanh quần áo không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Gia Lai xử phạt một công ty kinh doanh quần áo không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 70 triệu đồng đối với Công ty TNHH Một thành viên L.T. (phường An Khê), vì hành vi kinh doanh hàng hóa là quần áo đã qua sử dụng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.