• Click để copy

Mô hình "thôn thông minh"

Nhận thấy "thôn thông minh" là một mô hình hay, góp phần giúp địa phương sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, xã Song Phượng (huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) đã triển khai mô hình này tại 4 thôn trên địa bàn.

Để thực hiện mô hình, xã đã thành lập 1 tổ công nghệ số cộng đồng xã, 4 tổ hỗ trợ công nghệ số cộng đồng để phối hợp với các tổ trưởng tổ tự quản của các thôn “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, vừa khảo sát, vừa hướng dẫn các hộ dân trên địa bàn tham gia tìm hiểu chuyển đổi số; phổ cập kiến thức chuyển đổi số cộng đồng, các ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, cài đặt ứng dụng và lập tài khoản thanh toán điện tử, hướng dẫn người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng phương thức thanh toán điện tử, giao dịch thương mại điện tử...

Mô hình

Đoàn viên, thanh niên huyện Đan Phượng đi từng nhà hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng thanh toán điện tử. Ảnh: THIÊN TÚ 

Công tác tuyên truyền, quán triệt về xây dựng mô hình "thôn thông minh" được triển khai sâu rộng, đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền. UBND xã và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã lên ý tưởng, xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện thành công Cuộc thi "Thôn, xóm sáng-xanh-sạch đẹp-an toàn-văn minh" để tuyên truyền xây dựng mô hình "thôn thông minh" đến người dân trên địa bàn. UBND xã cũng thành lập 4 nhóm Zalo của 4 thôn, 36 nhóm Zalo của các tổ tự quản để công tác trao đổi, tuyên truyền giữa chính quyền và người dân được thuận lợi. Theo Phó chủ tịch UBND xã Song Phượng Ngô Thế Anh, từ khi các nhóm Zalo được thành lập, hệ thống quản lý, trao đổi, tuyên truyền thông tin không chỉ dừng lại giữa cấp ủy, chính quyền và các thôn, mà mọi hoạt động của xã, thôn đều được truyền đạt đến 100% hộ gia đình. Từ đó, các hộ dân được tiếp cận với thông tin của xã, thôn một cách nhanh chóng, chính xác, thuận tiện hơn trước.

Để người dân biết và thực hiện thành thạo một số dịch vụ xã hội điện tử, UBND huyện đã triển khai lắp bảng truy cập mã QR tại nhà văn hóa để người dân được hướng dẫn thủ tục hành chính như khai sinh, khai tử, kết hôn, chứng thực; 4 nhà văn hóa trong xã đều được trang bị hệ thống internet, wifi miễn phí. Bên cạnh đó, toàn xã đã xã hội hóa được 236 triệu đồng kinh phí để lắp đặt 68 camera an ninh và 91 đèn năng lượng mặt trời, nâng tổng số trong toàn xã lên 579 camera an ninh và 147 đèn năng lượng mặt trời. Đến nay, 93,7% số hộ gia đình sử dụng tài khoản ngân hàng; 94% số hộ gia đình sử dụng internet, wifi. Ngoài ra, nhiều hộ gia đình đã ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh, sử dụng giao dịch điện tử, bán hàng online, từ đó nâng cao giá trị của sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Trần Đức Hải biểu dương những kết quả đạt được của cán bộ, nhân dân xã Song Phượng trong thực hiện mô hình "thôn thông minh". Theo đồng chí Trần Đức Hải, để tăng cường ứng dụng công nghệ và thực hiện được chuyển đổi số một cách tổng thể, toàn diện, hiệu quả và thực chất, Đảng bộ, chính quyền các cấp, các ngành của huyện cần xây dựng kế hoạch với các nội dung công việc triển khai cụ thể, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, tạo được sự thay đổi về phương thức quản lý, vận hành và quản trị xã hội. Sắp tới, huyện sẽ tuyên truyền, phổ biến cách làm hay để nhân rộng mô hình trên địa bàn; trong đó lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực, nguồn lực để thực hiện chuyển đổi số.

THU THẢO

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.