• Click để copy

Một Brazil siêu mạnh, tại sao không?

Các đồng nghiệp Brazil của tôi ở Qatar là những người rất mơ mộng. Hơn 100 triệu dân Brazil mê bóng đá điên cuồng cũng thế.

Khi đội tuyển vàng-xanh đã có vé vào vòng 1/8 (và đương nhiên được kỳ vọng sẽ đi xa hơn thế nữa, vào chung kết và đoạt Cúp vàng), người ta tiếp tục mong đợi những điều kỳ ảo hơn nữa từ họ. Một siêu đội hình với một lối đá tấn công rực lửa? Hẳn rồi, Brazil mà. Nhưng đó sẽ là một Brazil như thế nào, khi Neymar hầu như chắc chắn sẽ trở lại, như Ricardo Gomes, thuộc ban huấn luyện của huấn luyện viên (HLV) Tite, khẳng định là Neymar có thể ra sân từ vòng 1/8, với đối thủ có lẽ là Ghana?

Trận đấu với Cameroon, Neymar sẽ không thể ra sân, một vài cầu thủ khác của Brazil cũng thế, như Alex Sandro hay Danilo, đều vì chấn thương, nhưng đội hình của Brazil rất mạnh và có chiều sâu. Điều còn lại chính là khả năng tưởng tượng và dám chấp nhận rủi ro như thế nào để biến những điều tưởng tượng ấy thành hiện thực.

Một Brazil siêu mạnh, tại sao không?

 Người hâm mộ Brazil muốn thầy trò huấn luyện viên Tite chơi tấn công rực lửa hơn nữa ở World Cup 2022.

Đối với nhiều nhà bình luận bóng đá Brazil, điều mới mẻ của đội vàng-xanh có tên Rodrygo. Brazil đã chiến thắng Thụy Sĩ một phần quan trọng nhờ việc HLV Tite đưa Rodrygo vào sân ở hiệp 2 thế chỗ Paqueta, từ đó thay đổi cục diện của một trận đấu không hề dễ dàng cho Brazil. Chính tiền đạo 21 tuổi của Real Madrid đã tạo cơ hội để Casemiro ghi bàn duy nhất, đem về 3 điểm trọn vẹn cho Brazil và cũng chính Rodrygo 2 lần suýt ghi bàn. Sự cơ động và có thể chơi được ở nhiều vị trí khác nhau trên hàng công, được cho là nhờ sự dẫn dắt của HLV Carlo Ancelotti ở Real Madrid, hoàn toàn có thể giúp Rodrygo trở thành một nhân tố quan trọng đem đến những đột biến trong lối chơi của Brazil.

Câu hỏi đặt ra là khi Neymar trở lại, liệu chiến lược gia Tite có sử dụng ngay từ đầu bộ ba tấn công Vinicius, Neymar, Rodrygo phía sau Richarlison, hoặc nếu vì một lý do nào đó, Richarlison không thể ra sân, liệu bộ ba Vinicius, Neymar, Rodrygo có thể đá chính bên nhau mà không cần ai trong số họ là tiền đạo mục tiêu?

Chính vị HLV kỳ cựu này biết sẽ làm gì với họ, bởi trên lý thuyết, nếu tất cả những cái tên ấy cùng có mặt trên sân, Brazil sẽ hơi mất cân bằng, và Tite sẽ biết khi nào cần phải chấp nhận rủi ro để có chiến thắng. Chỉ có điều, ở Brazil, một quốc gia điên cuồng vì bóng đá và ai cũng cho mình là HLV, người ta vẫn tỏ ra chưa hài lòng với đội tuyển lắm, kể cả khi họ đã có vé vào 1/8, đã thắng 2 trận liên tiếp không thủng lưới bàn nào và cũng không bị đối phương sút trúng cầu môn lần nào. Nhưng, như thường lệ, người hâm mộ vẫn muốn đội nhà phải chơi đẹp hơn nữa, tấn công hay hơn nữa, cống hiến hơn nữa.

Một lẽ đương nhiên, theo suy nghĩ ấy và sau khi chứng kiến trận thắng Thụy Sĩ, Rodrygo trở thành hy vọng cho sự thay đổi theo hướng họ chờ đợi. Chỉ có điều, ước mơ vẫn sẽ là ước mơ nếu chiến lược gia Tite thả hồn theo những tính toán của ông chứ không phải người hâm mộ, khi trong sơ đồ 4-2-3-1, đá bên phải trong 3 cầu thủ hộ công phía sau Richarlison là Raphinha, người mà Tite yêu thích không phải bởi vì anh chỉ biết tấn công mà còn là nhân tố tạo ra sự cân bằng do anh di chuyển rộng hơn và chịu khó hỗ trợ phòng ngự.

Rodrygo đem đến những đột biến, chắc chắn rồi, và thường tỏ ra hiệu quả hơn khi được tung vào sân ở hiệp 2, lúc Brazil cần một mũi xuyên phá mạnh mẽ. Cả 2 trận thắng của Brazil trước Serbia và Thụy Sĩ đều đến ở hiệp 2, sau những điều chỉnh của Tite ở hàng công. Cho nên, rất có thể ông sẽ tiếp tục áp dụng tư duy như thế trong những trận tới của Brazil và như thế, một đội hình siêu tấn công vẫn chỉ là giấc mơ của người hâm mộ.

20 năm trước, Brazil đoạt chiếc Cúp vàng thế giới lần thứ 5 khi HLV Scolari bố trí đội hình siêu tấn công với bộ ba R: Rivaldo, Ronaldinho và Ronaldo. Họ đã ghi tổng cộng 11 bàn trong 3 trận vòng bảng và 7 bàn ở vòng knock-out, cho thấy sức mạnh khủng khiếp. 4 năm sau, hàng tấn công còn kinh khủng hơn với Kaka, Ronaldinho, Adriano và Ronaldo. Nhưng giải ấy-World Cup 2006, họ dừng bước ở tứ kết khi thua Pháp. Bài học về sự cân bằng vẫn còn giá trị cho đến bây giờ, khi vào World Cup 2002, HLV Scolari phải bố trí thêm một tiền vệ đánh chặn (Kleberson) cạnh một tiền vệ trung tâm có nhiệm vụ thu hồi và luân chuyển bóng (Gilberto Silva).

Người hâm mộ mơ. Họ luôn như vậy. HLV cũng mơ. Nhưng điều quan trọng nhất là chiến thắng chứ không phải là lãng mạn. 20 năm rồi, Brazil chưa chạm tay vào chiếc Cúp vàng...

Bài và ảnh: THƯ ANH (từ Doha, Qatar)

Tin mới

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.

Lào Cai: Hoàn thành 25 căn nhà tạm cho bà con trong thôn Làng Nủ vào ngày 21-9
Lào Cai: Hoàn thành 25 căn nhà tạm cho bà con trong thôn Làng Nủ vào ngày 21-9

Ngày 20-9, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bảo Yên Đặng Văn Mạnh cho biết, nếu thời tiết thuận lợi, ngày 21-9 sẽ chuyển 25 hộ dân trong thôn Làng Nủ đã mất nhà do mưa lũ và các hộ đang trong diện nguy cơ sạt cao sang khu nhà tạm, nhằm đảm bảo an toàn.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội 8 tháng đầu năm tăng hơn 13%
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội 8 tháng đầu năm tăng hơn 13%

Cục Thống kê thành phố Hà Nội cho biết, trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn Thành phố ước tính đạt 12,4 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023.