• Click để copy

Một số vấn đề cơ bản về quyền của người tiêu dùng

Trong xã hội thương mại hiện đại, quyền của người tiêu dùng được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm, chú trọng. Bảo vệ quyền cho người tiêu dùng được xem là hành động của nền thương mại văn minh; ở Việt Nam ngày 15/3 hàng năm được công nhận là ngày bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ngày 17/11/2010, Quốc hội đã ban hành luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, với phạm vi điều chỉnh: quy định về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức xã hội trong việc tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tuy nhiên trong thực tế quyền của người tiêu dùng chưa được xã hội quan tâm đúng mức như kỳ vọng của các nhà quản lý. Đặc biệt là nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện đúng, đủ các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Để hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, để trở thành “người tiêu dùng thông minh”, thì các tổ chức cá nhân khi tham gia giao dịch mua bán cần nắm vững một số nguyên tắc sau:

- Quyền được đảm bảo an toàn tính mạng, an toàn về sức khỏe, an toàn về tài sản: Tổ chức cá nhân kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ có nguy cơ gây ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản chịu trách nhiệm đảm bảo các quyền này cho người tiêu dùng.

- Quyền được yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

- Quyền được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, về trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng, như đã đề cập ở trên là vô cùng kém, nếu không muốn nói là gần như bằng không, thể hiện ở một số nội dung sau:

- Trách nhiệm bảo hành hàng hóa: Rất nhiều doanh nghiệp khi bán hàng cho người tiêu dùng đã không cung cấp giấy tiếp nhận bảo hành (trong đó phải ghi rõ thời gian thực hiện bảo hành), đối với hàng hóa có bảo hành. Đây là hành vi vi phạm phổ biến hiện nay của rất nhiều doanh nghiệp khi cung ứng hàng hóa cho người tiêu dùng. Trong khi đó rất nhiều người tiêu dùng chưa quan tâm đến vấn đề này.

- Trách nhiệm về thông tin hàng hóa và thu hồi hàng hóa có khuyết tật: Thông tin về hàng hóa (trong đó có ghi nhãn hàng hóa), thông tin về cảnh báo, thông tin về giá cả, thông tin về cung ứng linh kiện, phụ kiện thay thế v.v… là trách nhiệm mà bên cung cấp buộc phải thực hiện cho người tiêu dùng. Tuy nhiên trong thực tế những nội dung trên đây chỉ có rất ít doanh nghiệp thực hiện, còn phần lớn là người tiêu dùng tự “xoay xở” khi gặp những sự cố không mong muốn về hàng hóa, dịch vụ mà mình đã sử dụng.

Công chức Quản lý thị trường thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền pháp luật

Một điều rất đáng được chú ý trong thời đại bùng nổ thông tin, đó là việc thổi phồng quá mức về chất lượng hàng hóa thông qua hình thức quảng cáo. Hiện nay việc lạm dụng từ ngữ được các công ty quảng cáo khai thác triệt để, những từ ngữ không ai có thể kiểm chứng được liên tục xuất hiện  như “chất lượng hàng đầu”, “ số 1”, “loại thượng hạng”,… những nội dung quảng cáo nói trên đã đưa người tiêu dùng lạc vào một ma trận thông tin về hàng hóa không biết đâu thật, đâu giả và không có cơ quan quản lý nào thẩm định và can thiệp.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một vấn đề chưa bao giờ hết nóng và ngày càng nóng trong xã hội hiện nay, đã có rất nhiều bài báo, bài viết của nhiều nhà báo có tên tuổi, của nhiều chuyên gia đề cập đến vấn đề này. Tuy nhiên hiệu lực và hiệu quả mang lại chưa cao. Để góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước hết các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường công tác phổ biến pháp luật một cách rộng rãi và thật sự hiệu quả cho toàn xã hội. Các cơ quan được giao nhiệm vụ kiểm tra kiểm soát cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm minh đối với những hành vi vi phạm về trách nhiệm đối với người tiêu dùng. Và, trên hết mỗi một người tiêu dùng hay là “người tiêu dùng văn minh” hiểu biết quy định của pháp luật.

Nguyễn Trường Giang

Cục QLTT Gia Lai

Bài liên quan

Tin mới

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam

Sáng 17/11, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2025). Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Bắc Ninh: Tiêu hủy 1.769 sản phẩm lậu tổng trị giá trên 216 triệu đồng
Bắc Ninh: Tiêu hủy 1.769 sản phẩm lậu tổng trị giá trên 216 triệu đồng

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Ninh thông tin, mới đây đơn vị vừa tổ chức tiêu hủy hàng nghìn sản phẩm vi phạm hành chính, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hoạt động này diễn ra dưới sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng tiêu hủy liên ngành, nhằm loại bỏ hàng kém chất lượng khỏi thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh công tác chống hàng giả
Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh công tác chống hàng giả

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai về công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ năm 2025; đồng thời triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của ngành, Đội QLTT số 5 đã chủ động bám sát địa bàn, tăng cường rà soát, nắm tình hình hoạt động kinh doanh, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm nhiều hành vi vi phạm.

Sở Công Thương Hải Phòng phát động chương trình livestream bán hàng tại chợ truyền thống năm 2025
Sở Công Thương Hải Phòng phát động chương trình livestream bán hàng tại chợ truyền thống năm 2025

Vừa qua, tại chợ Phú Lộc, xã Tuệ Tĩnh, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và UBND xã Tuệ Tĩnh tổ chức chương trình phát động “Livestream bán hàng tại chợ truyền thống – Hải Phòng 2025”. Sự kiện thu hút hơn 200 tiểu thương các chợ trên địa bàn cùng đại diện nhiều doanh nghiệp của thành phố.

BCĐ 389 TP. Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm
BCĐ 389 TP. Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm

Quý IV/2025 là giai đoạn nhu cầu tiêu dùng tăng cao, nguy cơ buôn lậu, gian lận thương mại có điễn biến phức tạp. Do vậy BCĐ 389 TP. Hà Nội xác định, nhiệm vụ cấp bách là đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát chặt thị trường và xử lý nghiêm vi phạm dịp cuối năm.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách thuận lợi nhất cho kiều bào
Thủ tướng: Thiết kế chính sách thuận lợi nhất cho kiều bào

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, tối ngày 16/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phu nhân Lê Thị Bích Trân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Kuwait.