Mỹ cần bao nhiêu tàu sân bay?
Theo Tạp chí Popular Mechanics, tàu sân bay lâu nay được xem là biểu tượng cho sức mạnh hải quân của Mỹ. Trong bối cảnh hiện nay, một vấn đề đặt ra là Mỹ thực sự cần bao nhiêu tàu sân bay?
Trong một bài viết mới đây, Tạp chí Popular Mechanics cho biết, mặc dù hải quân Mỹ hiện đang sở hữu tổng cộng 11 tàu sân bay nhưng gần như chưa bao giờ tất cả trong số đó được triển khai thực hiện nhiệm vụ cùng một lúc. Hải quân Mỹ thường chỉ triển khai 3 hoặc 4 tàu sân bay cùng vào một thời điểm trong hầu hết trường hợp. Cũng từng có thời điểm, con số này lên tới 5 chiếc. Đó là những gì diễn ra vào tháng 12-2022, khi các tàu sân bay: USS Nimitz, USS Ronald Reagan, USS George H.W.Bush, USS Carl Vinson và USS Abraham Lincoln được triển khai thực hiện nhiệm vụ tại các vùng biển trên thế giới.
Theo Tạp chí Popular Mechanics, việc triển khai lực lượng của quân đội Mỹ (áp dụng từ các tàu sân bay của hải quân cho đến các sư đoàn chiến đấu của lục quân) thường tuân theo nguyên tắc 1/3. Ví dụ như với tàu sân bay, vào một thời điểm bất kỳ nào đó, chỉ có 1/3 số tàu thực hiện nhiệm vụ trên biển, 1/3 số khác chờ sẵn sàng thay thế chúng và 1/3 còn lại là "nhàn rỗi".
Tạp chí Popular Mechanics cho rằng nguyên tắc 1/3 cho phép các đơn vị của quân đội Mỹ có thời gian chuẩn bị về nhân lực và vũ khí để thực hiện nhiệm vụ. Tất nhiên là trong trường hợp khẩn cấp, nguyên tắc này sẽ được điều chỉnh để "một đơn vị vốn đã hoàn thành nhiệm vụ có thể ở lại thêm, trong khi đơn vị thay thế vẫn được triển khai, giúp người chỉ huy tăng gấp đôi lực lượng". Đơn cử như gần đây nhất là tàu sân bay USS Gerald R.Ford lẽ ra theo dự kiến ban đầu sẽ quay về nước vào ngày 17-10-2023, nhưng sau đó vẫn ở lại thực hiện nhiệm vụ tại Địa Trung Hải tới ngày 1-1-2024 trong bối cảnh xảy ra xung đột giữa Israel và phong trào Hamas tại dải Gaza.
"Mặc dù có thể điều chỉnh nguyên tắc 1/3 nhưng việc này sẽ khiến khoảng thời gian triển khai thực hiện nhiệm vụ trên biển thông thường là 6 tháng của một tàu sân bay Mỹ bị kéo dài thêm, từ đó không chỉ làm hao mòn vũ khí, trang bị kỹ thuật mà quan trọng hơn cả là ảnh hưởng tới các thủy thủ và gia đình họ", bài viết nêu rõ.
![]() |
| Hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Gerald R.Ford và USS Dwight D.Eisenhower của Mỹ tại Địa Trung Hải, tháng 11-2023. Ảnh: Popular Mechanics |
Nhấn mạnh quân đội Mỹ có nhiều căn cứ không quân tại các nước đồng minh, Tạp chí Popular Mechanics cho rằng nhu cầu đối với tàu sân bay "không thực sự quá lớn". Tạp chí này tính toán rằng Mỹ cần tổng cộng 15 tàu sân bay để có thể triển khai 5 chiếc cùng vào một thời điểm trong hầu hết trường hợp và 8-9 chiếc trong trường hợp khẩn cấp nhằm thể hiện "năng lực răn đe đáng tin cậy". Có hai giải pháp để Mỹ tăng số lượng tàu sân bay từ 11 chiếc như hiện nay lên 15 chiếc theo tính toán của Tạp chí Popular Mechanics. Giải pháp đầu tiên và cũng là dễ thấy nhất chính là đóng thêm tàu sân bay. Giải pháp tiếp theo là kéo dài tuổi thọ phục vụ của các tàu sân bay có trong biên chế. Ví dụ như có thể cho tàu sân bay USS Nimitz "nghỉ hưu" vào năm 2032 thay vì loại biên vào năm 2025 như kế hoạch hiện nay.
Tạp chí Popular Mechanics cũng lưu ý rằng mỗi tàu sân bay chỉ là một phần của nhóm tác chiến tàu sân bay (CSG). Mỗi tàu sân bay có thể trị giá 11 tỷ USD và chi phí cho các máy bay được trang bị trên tàu có thể tốn thêm 5 tỷ USD nữa. Để bảo vệ một tàu sân bay thường cần ít nhất 3 tàu khu trục trị giá khoảng 2 tỷ USD/chiếc. Mỗi CSG còn có thể được phối thuộc một tàu ngầm, trị giá khoảng 4 tỷ USD. Đạn dược cho các tàu và máy bay trong CSG sẽ tốn khoảng 1 tỷ USD nữa.
"Nói tóm lại là mỗi CSG sẽ tốn khoảng 27 tỷ USD. Đó là chưa kể mỗi CSG cần khoảng 7.000 nhân sự và nhiều thập niên sau khi tàu sân bay bị loại biên, hải quân Mỹ vẫn phải trợ cấp cho những người đã nghỉ hưu... Số lượng tàu sân bay có liên quan trực tiếp tới việc Mỹ muốn chi bao nhiêu tiền và sẵn sàng chấp nhận bao nhiêu rủi ro", Tạp chí Popular Mechanics khẳng định.
Hằng năm, theo yêu cầu của Quốc hội Mỹ, hải quân Mỹ phải gửi kế hoạch phát triển hạm đội tàu chiến, trong đó có tàu sân bay, của lực lượng này trong vòng 30 năm tiếp theo. Trong một báo cáo được công bố hồi tháng 1 năm nay, Cơ quan nghiên cứu của Quốc hội Mỹ (CRS) cho biết mặc dù có tới 3 phương án phát triển hạm đội tàu chiến trong 3 thập niên tới được hải quân Mỹ đưa ra trong kế hoạch mới nhất nhưng số lượng tàu sân bay mà lực lượng này dự kiến sở hữu chỉ dao động trong phạm vi 9-12 chiếc thay vì 15 chiếc như tính toán của Tạp chí Popular Mechanics.
HOÀNG VŨ
Tin mới
Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can
Ngày 19/11, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh; bắt giữ và khởi tố 13 bị can với nhiều tội danh nghiêm trọng, đồng thời thu giữ tang vật là ma túy tổng hợp, vũ khí quân dụng và pháo nổ.
Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế
Cơ quan Thuế tỉnh Thanh Hóa vừa công khai danh sách 139 người nộp thuế và doanh nghiệp còn nợ tiền thuế với tổng số tiền lên tới hơn 400 tỷ đồng, tính đến hết ngày 30/10/2025. Động thái này nhằm thúc đẩy các đơn vị hoàn thành nghĩa vụ tài chính và tăng cường tính minh bạch, nghiêm minh của pháp luật.
Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức
Đại diện Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết, công tác đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trên các sàn thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức...
Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Trong bối cảnh tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp, việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng tại địa phương trở thành nhiệm vụ then chốt nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh. Lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nổi bật là sự phối hợp chặt chẽ giữa Đội Quản lý thị trường số 5 với các sở - ban - ngành và chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.
Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng
Giá bạc trong nước và thế giới cuối ngày hôm nay (19/11/2025) tiếp tục ghi nhận đà tăng rõ rệt, đưa thị trường trở lại trạng thái sôi động. Giá bạc thế giới đã vượt mốc tâm lý 50 USD/ounce và tăng mạnh bất chấp đồng USD đứng ở vùng cao, củng cố vị thế là tài sản phòng ngừa rủi ro hàng đầu.
Bổ nhiệm ông Đinh Khánh Toàn giữ chức Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa
Sở Công Thương Thanh Hóa vừa ban hành quyết định bổ nhiệm ông Đinh Khánh Toàn, quyền Chi cục trưởng giữ chức Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa.











