Nam Định tạo đột phá từ hạ tầng giao thông
Những năm qua, tỉnh Nam Định ưu tiên và huy động nhiều nguồn để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh. Hạ tầng giao thông phát triển, kết nối thuận lợi các hành lang kinh tế của tỉnh với các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước đang tạo ra những "đường băng" cho Nam Định "cất cánh".
Mạng lưới giao thông kết nối liên vùng
Nam Định có nhiều lợi thế để phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại khi sở hữu hệ thống giao thông đa dạng, có tính liên hoàn, kết nối nhiều hình thức vận tải, gồm đường bộ, đường thủy nội địa, đường biển, đường sắt quốc gia chạy qua địa bàn, rất thuận lợi phát triển giao thương. Về với Nam Định hôm nay, có thể thấy, mạng lưới đường bộ của tỉnh đã được hình thành theo dạng đường xuyên tâm, đường vành đai, kết nối với các tuyến huyện lộ, giao thông nông thôn, tạo nên mạng lưới giao thông liên hoàn, thuận tiện cho nhân dân đi lại và phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Thời gian qua, Nam Định cũng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng một số công trình trọng điểm kết nối liên tỉnh, liên vùng, như: Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ-Ninh Bình (giai đoạn I); cụm công trình kênh Nghĩa Hưng (Đáy-Ninh Cơ); Tỉnh lộ 487B, 488C...
Cầu nối qua kênh ở Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Ảnh: CHU THẾ VĨNH |
Có một thời gian dài, hiệu quả thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội của Nam Định chưa cao, một phần vì vướng những "điểm nghẽn" trong hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông. Do vậy, việc đưa vào sử dụng các dự án giao thông huyết mạch được đánh giá có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với tỉnh Nam Ðịnh, tăng tính kết nối các vùng kinh tế trong tỉnh và với địa phương trong khu vực. Đồng thời, rút ngắn thời gian lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào công nghiệp và phát triển thương mại, dịch vụ của tỉnh. Kết quả, từ năm 2021 đến tháng 8-2024, toàn tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 256 dự án với tổng số vốn đăng ký hơn 115.565 tỷ đồng và 635,8 triệu USD (tổng vốn đầu tư đăng ký đã vượt mục tiêu thu hút vốn đầu tư của cả giai đoạn 2021-2025). Đánh giá cao điểm cộng hấp dẫn của môi trường đầu tư ở tỉnh Nam Định là các dự án giao thông trọng điểm kết nối liên vùng, ông Nguyễn Văn Kiểm, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Bảo Minh cho biết, việc đẩy mạnh đầu tư các tuyến đường giao thông huyết mạch, kết nối trong tỉnh cũng như với Thủ đô Hà Nội, cảng Hải Phòng và các tỉnh, thành phố lân cận đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa và kết nối giao thương.
Tập trung cao độ cho các dự án
Hạ tầng giao thông hiện đại được xác định là một trong 3 khâu đột phá chiến lược của tỉnh Nam Định. Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định cho biết, Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định "tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến giao thông huyết mạch quan trọng kết nối trung tâm vùng, trọng điểm" để tạo đà cho Nam Định cất cánh trở thành một trong những tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030.
Để tiếp tục hiện đại hóa mạng lưới giao thông, tạo bước phát triển đột phá về kinh tế-xã hội, Nam Định đang tập trung mọi nguồn lực thực hiện hiệu quả Giai đoạn II dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ-Ninh Bình; tuyến đường bộ mới Nam Định-Lạc Quần-đường bộ ven biển (với chiều dài toàn tuyến là 33km, có 8 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách của tỉnh, dự kiến hoàn thành vào tháng 8-2025); xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Nam Định và Ninh Bình (thuộc tuyến cao tốc Ninh Bình-Nam Định-Thái Bình-Hải Phòng)...; triển khai công tác chuẩn bị giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đường cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng (đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định); đẩy nhanh tiến độ, thông xe cầu Bến Mới nối Nam Định với Ninh Bình và cầu Đống Cao vượt sông Đào, chuẩn bị thủ tục khởi công xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ...
Với chủ trương giao thông đi trước một bước, Nam Định đã và đang ưu tiên, huy động nhiều nguồn để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao hiệu quả kết nối nội và ngoại vùng, tạo động lực mới phát triển kinh tế-xã hội.
AN ĐỊNH
Tin mới
Ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Sáng 12-11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành (1954-2024) và 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982/20-11-2024); đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Chính phủ đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân
Chiều 12-11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trả lời chất vấn, báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan đến điều hành của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn trước Quốc hội.
Báo chí và mạng xã hội: Cạnh tranh hay hợp tác?
Đại biểu Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị) nêu quảng cáo là nguồn thu quan trọng của báo chí và trận địa cạnh tranh khốc liệt giữa báo chí với mạng xã hội, nhưng báo chí đang lép vế và thua trên sân nhà với 80% doanh thu quảng cáo "chảy" về mạng xã hội.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Đến tháng 6-2025, phủ sóng di động tất cả những vùng lõm sóng
Không có sóng di động ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân. Chính vì vậy, chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, nhiều đại biểu quan tâm tới các giải pháp xóa vùng lõm sóng viễn thông.
Hội nghị liên tịch giữa Bộ CHQS tỉnh Kon Tum và Bộ CHQS tỉnh Attapeu (Lào)
Sáng 12-11, tại Bộ CHQS tỉnh Kon Tum đã diễn ra Hội nghị liên tịch thường niên lần thứ XIX năm 2024 giữa Bộ CHQS tỉnh Kon Tum và Bộ CHQS tỉnh Attapeu (Lào). Đại tá Nguyễn Thế Vinh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Kon Tum và Thiếu tướng Xokxay Phimmala, Chỉ huy trưởng Chính trị Bộ CHQS tỉnh Attapeu (Lào) đồng chủ trì hội nghị.
Kinh doanh giầy giả, Hộ kinh doanh bị xử phạt 16 triệu đồng
Đội QLTT số 2 Cục QLTT tỉnh Hải Dương vừa tổ chức giám sát việc tiêu huỷ 97 đôi giầy thể thao giả mạo nhãn hiệu “Adidas và hình” là tang vật trong vụ việc buôn bán hàng giả mạo nhãn hiệu.