Trong thời gian qua, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp dẫn đến các hình thức mua bán hàng hoá với các phương thức mới tân tiến đã du nhập và phát triển ở nước ta, chỉ cần ngồi một nơi chúng ta có thể thoả mãn nhu cầu tiêu dùng, đó là mua bán qua môi trường thương mại điện tử. Bên cạnh lợi ích, thuận tiện tính ưu việt mà phương thức kinh doanh qua môi trường thương mại điện tử mang lại thì lợi dụng phương thức này do không có điều kiện lựa chọn trước khi mua hàng một số tổ chức, cá nhân đã trà trộn hàng thật và hàng giả, hàng kém chất lượng, quảng cáo một đằng bán hàng một nẻo. Trong quá trình kiểm tra, xử lý, các lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn như: cách nhận biết hàng thật, hàng giả, hàng nhái, các hàng hoá được bảo hộ là những loại nào nếu không có chủ thể quyền cung cấp; các hình thức gian lận thương mại mới của đối tượng sản xuất, kinh doanh nhằm qua mặt lực lượng chức năng, nơi phát sinh luồng hàng và nhận hàng, các phương thức kinh doanh mới, sự phối hợp giữa chủ thể quyền và cơ quan kiểm tra như thế nào…
Nhằm nâng cao các kỹ năng nhận biết hàng thật, hàng giả, thông tin về các mặt hàng được bảo hộ, hỗ trợ trong công tác giám định cũng như thông tin về phương thức và thủ đoạn mới của các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời thực hiện tốt công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, ngày 25 tháng 8 năm 2022, Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định đã phối hợp với Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP) tổ chức tập huấn phân biệt hàng thật hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam.
Ảnh 1: Quang cảnh Hội thảo phân biệt hàng thật, hàng giả
Khai mạc buổi tập huấn, ông Lê Ngọc An – Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định phát biểu, đánh giá một cách khái quát tình hình, kết quả công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua cũng như những khó khăn vướng mắc của công chức Quản lý thị trường gặp phải trong thi hành nhiệm vụ. Thay mặt Cục QLTT tỉnh Nam Định, ông Lê Ngọc An gửi lời cảm ơn Hiệp hội và các thành viên Hiệp hội đã phối hợp tổ chức buổi tập huấn này, đồng thời cũng yêu cầu các đồng chí thuộc Cục QLTT tỉnh Nam Định tập trung chú ý theo dõi, tiếp thu các nội dung mà các chuyên gia phổ biến, truyền đạt để sau này áp dụng trong thực tiễn công tác không bị lúng túng, bỡ ngỡ hoặc vì không có kiến thức mà bỏ lọt hành vi vi phạm hoặc tội phạm. Ông cũng bày tỏ hy vọng sau buổi tập huấn này công tác chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh thu được kết quả cao hơn, đồng thời mong muốn Hiệp hội VACIP tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng trong công tác chống hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của tỉnh để ngăn chặn và xử lý kịp thời các đối tượng vi phạm vì một thị trường lành mạnh, vì một Việt Nam thịnh vượng, hùng cường, vì hạnh phúc nhân dân.
Tại buổi tập huấn, Ông Nguyễn Minh Nhựt – Chủ tịch Hiệp hội VACIP giới thiệu khái quát các nhãn hàng nổi tiếng được bảo hộ tại Việt Nam và hi vọng buổi hội thảo sẽ giúp lực lượng thực thi chống hàng giả nắm rõ các chi tiết trong quá trình kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam.
Ảnh: Ông Phan Minh Nhựt và chuyên viên hướng dẫn phân biệt hàng thật, hàng giả của các nhãn hiệu nổi tiếng
Buổi tập huấn diễn ra rất nghiêm túc và các cán bộ, công chức Quản lý thị trường sôi nổi thảo luận với các chuyên gia của Hiệp hội VACIP và Đại diện các công ty, nhãn hàng nổi tiếng có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam như Nike, Unilever, P&G, AkzoNobel, Levis, Lixil Vietnam, Hermes, Porche, Lacoste nhằm bổ sung và nâng cao hơn nữa năng lực trong thực thi nhiệm vụ, qua đó góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh, nhằm tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các tổ chức, cá nhân kinh doanh chân chính và người tiêu dùng. Kết thúc buổi tập huấn Hiệp hội VACIP và Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định rất phấn khởi về kết quả tập huấn./.
Ảnh: Chụp ảnh lưu niệm cùng Hiệp hội Vacip