• Click để copy

NATO thúc giục các nước thành viên tăng chi cho quốc phòng

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã lên tiếng kêu gọi các quốc gia thành viên NATO tăng chi tiêu quốc phòng, đồng thời bày tỏ hy vọng liên minh quân sự sẽ đạt đồng thuận về vấn đề này tại Hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra tại Litva vào tháng 7 tới đây.

Hãng thông tấn Anadolu ngày 19-5 đưa tin, phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa ở Lisbon, Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho biết, ông hy vọng lãnh đạo các quốc gia thành viên NATO sẽ nhất trí cam kết chi tối thiểu 2% GDP cho quốc phòng tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới. Ông Stoltenberg nhận định môi trường an ninh của NATO đang trở nên “nguy hiểm hơn” kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Việc bảo đảm an ninh của NATO trong “một thế giới nguy hiểm” cũng đồng nghĩa liên minh quân sự cần đầu tư nhiều hơn cho quốc phòng và năng lực răn đe của mình. Theo Reuters, trong khi hoan nghênh việc Bồ Đào Nha gần đây đã tăng chi tiêu quốc phòng, ông Stoltenberg nhấn mạnh tất cả các quốc gia đồng minh trong NATO cần “cam kết và làm nhiều hơn nữa”. Về phần mình, Thủ tướng Costa khẳng định, với tư cách là một thành viên sáng lập NATO, Bồ Đào Nha “vẫn trung thành với các giá trị của liên minh”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (bên trái) và Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa tại cuộc họp báo chung ở Lisbon. Ảnh: NATO 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (bên trái) và Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa tại cuộc họp báo chung ở Lisbon. Ảnh: NATO 

Mục tiêu chi 2% GDP cho quốc phòng được lãnh đạo các quốc gia thành viên NATO nhất trí từ năm 2006 nhằm bảo đảm khả năng sẵn sàng chiến đấu của liên minh quân sự. Thế nhưng, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2008 kéo theo việc nhiều quốc gia thành viên NATO giảm nguồn lực cho quốc phòng đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mục tiêu này.

Đến hội nghị thượng đỉnh hồi năm 2014 ở Anh, các nhà lãnh đạo NATO đạt đồng thuận rằng những quốc gia thành viên nào đã đạt mục tiêu chi 2% GDP cho quốc phòng thì “tiếp tục thực hiện”, trong khi các quốc gia thành viên còn lại đặt mục tiêu chi 2% GDP cho quốc phòng “trong vòng một thập niên”. Điều đó đồng nghĩa năm 2024 là hạn chót để tất cả các quốc gia thành viên đạt mục tiêu chi 2% GDP cho quốc phòng mà NATO đã đề ra từ năm 2006.

Mặc dù chi tiêu quốc phòng thời gian qua của nhiều quốc gia thành viên có tăng, song khả năng NATO “về đích” vào năm tới được nhìn nhận là gần như không thể xảy ra. Trang mạng Defense News nhận định tại hội nghị thượng đỉnh ở Litva sắp tới, lãnh đạo các quốc gia thành viên NATO có thể nhất trí lặp lại cam kết chi 2% GDP cho quốc phòng “với ngôn từ mạnh mẽ hơn”.

Trang mạng Breaking Defense cho biết trong báo cáo được NATO công bố hồi tháng 3 vừa qua, liên minh quân sự xác nhận trong năm 2022, chỉ có 7 quốc gia thành viên đạt mục tiêu chi 2% GDP cho quốc phòng, gồm Mỹ, Estonia, Hy Lạp, Latvia, Litva, Ba Lan và Anh. Với Bồ Đào Nha, tuy chi tiêu quốc phòng của nước này trong năm 2022 tăng (chiếm 1,38% GDP) so với năm 2021 nhưng vẫn chưa đạt mục tiêu 2% GDP mà NATO đề ra. Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Bồ Đào Nha Helena Carreiras tuyên bố chính phủ nước này có kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng lên mức 1,66% GDP trong năm nay và sẽ đạt mục tiêu 2% GDP vào cuối thập niên này.

Tổng thư ký NATO Stoltenberg cũng cảnh báo bất chấp ngân sách dành cho quốc phòng gia tăng, việc mua sắm quốc phòng của các quốc gia thành viên chưa bắt kịp với “thế giới nguy hiểm mà chúng ta đang sinh sống”. Theo ông, việc tăng chi tiêu quốc phòng phải nhanh chóng “biến thành các hợp đồng mua sắm thực sự và các loại vũ khí trang bị cụ thể”.

VŨ HOÀNG

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.