• Click để copy

Nga sẵn sàng đối thoại với Pháp

Sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẵn sàng đối thoại với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga cho biết, Moscow chưa bao giờ từ chối đối thoại với Paris.

Theo RT, ngày 25-6, trả lời báo giới khi được yêu cầu bình luận về những nhận xét mới nhất của Tổng thống Pháp Macron, ông Peskov cho biết Nga chưa bao giờ từ chối đối thoại với Pháp và sẵn sàng tham gia đàm phán ở mức độ mà các đối tác của nước này sẵn sàng. Ông Peskov lưu ý, Tổng thống Putin đã nhiều lần bày tỏ sự sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán có ý nghĩa với các cường quốc nước ngoài. “Tổng thống đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán, đặc biệt là các cuộc đàm phán mang tính xây dựng, nhằm đạt được những kết quả nhất định. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại ở mức độ mà các đối tác của chúng tôi cũng sẵn sàng. Hoàn toàn không có điều kiện nào cho việc này”, ông Peskov nhấn mạnh.

Nga sẵn sàng đối thoại với Pháp
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron trao đổi về cuộc xung đột ở Ukraine vào tháng 2-2022 tại Điện Kremlin. Ảnh: ABC News

Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Pháp Macron đã đề cập đến triển vọng đàm phán với người đồng cấp Nga Putin. Mặc dù xác nhận không liên lạc với ông Putin trong những tháng gần đây, nhưng ông Macron bày tỏ sẵn sàng nói chuyện với nhà lãnh đạo Nga vì ông tin tưởng vào sức mạnh của đối thoại. Nhà lãnh đạo Pháp tiết lộ một trong những điều ông muốn trao đổi với người đồng cấp Nga là chủ đề các nhà máy điện hạt nhân. “Tôi sẽ tiếp tục đối thoại với ông Putin. Tôi tin rằng việc tiếp tục đối thoại luôn là điều quan trọng”, ông Macron nhấn mạnh. Ông Macron đã nhiều lần phát tín hiệu sẵn sàng tham gia vào một cuộc đối thoại “có ý nghĩa” và “hướng đến hòa bình” với Moscow. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Pháp cũng từng nhận xét rằng ông không thấy có cơ hội thực sự nào để đàm phán với Nga.

Sau khi cuộc xung đột ở Ukraine nổ ra, mối quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây, trong đó có Pháp, càng thêm căng thẳng. Nhà nghiên cứu William Freer của Hội đồng cố vấn Địa chiến lược có trụ sở tại Anh bình luận trên tờ Newsweek rằng giai đoạn đầu của cuộc xung đột ở Ukraine, ông Macron có cách tiếp cận mềm mỏng hơn với Nga. Nhưng giờ đây, ông Macron lại tỏ ra cứng rắn hơn với Moscow. Điều đó khiến quan hệ giữa Pháp và Nga ngày càng rạn nứt.

Ban đầu, sau khi Nga bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2-2022, ông Macron đã tìm cách giải quyết xung đột thông qua con đường ngoại giao. Nhà lãnh đạo Pháp đã thực hiện các cuộc điện đàm với ông Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cũng như có các chuyến đi đến Moscow và Kiev để nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng. Tuy nhiên, theo thời gian, ông Macron đã thay đổi cách tiếp cận. Hiện Pháp là một trong những nước đóng vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy sự hỗ trợ của phương Tây cho Ukraine. Trong một vài tháng qua, ông Macron luôn thể hiện mình là một trong những người ủng hộ hàng đầu cho Ukraine khi liên tục đưa ra những tuyên bố được coi là khá khiêu khích nhằm vào Nga như việc đề cập đến khả năng đưa quân đội Pháp và các nước phương Tây khác tới tham gia cuộc chiến tại Ukraine. Hồi tháng 3 năm nay, ông Macron gọi Nga là “đối thủ”, đồng thời khẳng định Paris sẵn sàng đưa ra bất kỳ quyết định cần thiết nào để ngăn chặn chiến thắng của Nga trong cuộc xung đột với Ukraine.

Về phía Nga, Moscow cáo buộc Paris ngày càng can thiệp sâu hơn vào xung đột ở Ukraine, dẫn tới gia tăng khả năng nổ ra xung đột trực tiếp với Moscow. Trong cuộc họp báo ngày 13-6 vừa qua, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh: “Pháp đang ngày càng can dự nhiều hơn vào cuộc xung đột ở Ukraine, liên tục chuyển từ lập trường hỗ trợ sang làm tình hình tồi tệ thêm. Đương nhiên, điều đó sẽ làm gia tăng khả năng xảy ra xung đột trực tiếp với phía chúng tôi. Điều này không chỉ gây ra hậu quả khó lường với an ninh châu Âu mà là toàn thế giới”.

Dù có nhiều bất đồng liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, song Pháp vẫn cần hợp tác với Nga khi vị thế của Moscow ngày càng nâng cao trên trường quốc tế. Vai trò quan trọng và kinh nghiệm dày dặn của Nga trong lĩnh vực năng lượng cũng sẽ giúp ích cho Pháp trong nỗ lực phát triển điện hạt nhân. 

LÂM ANH

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.