• Click để copy

Ngành Kiểm sát nhân dân đã phối hợp Cơ quan điều tra khởi tố 220 vụ/397 bị can về các tội liên quan đến xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Theo báo cáo của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, năm 2022 các vụ án, vụ việc vi phạm pháp luật quyền sở hữu trí tuệ có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, phương thức, thủ đoạn thực hiện tinh vi.

Hàng hóa vi phạm quyền SHTT có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Ảnh tư liệu.Hàng hóa vi phạm quyền SHTT có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Ảnh tư liệu.

Các đối tượng có hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả thường có điều kiện kinh tế, chuyên môn, kỹ thuật và am hiểu về chuyên ngành. Bên cạnh đó, lợi dụng sự khan hiếm, sức tiêu thụ của một số mặt hàng trên thị trường, các đối tượng đặt hàng sản xuất ở nước ngoài giống với hàng thật, in vỏ bao bì, nhãn mác, pha trộn, giả mạo nhãn hiệu và xâm phạm quyền đối với các đối tượng sở hữu công nghiệp... Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi ích hợp pháp của chủ thể quyền, các nhà đầu tư gây tác động tiêu cực đến đời sống kinh tế xã hội.

Trong năm 2022, ngành Kiểm sát nhân dân đã phối hợp với Cơ quan điều tra khởi tố tổng số 220 vụ án/397 bị can (tăng 61 vụ/133 bị can so với năm 2021), truy tố 112 vụ án/261 bị can (tăng 23 vụ/100 bị can so với năm 2021), thực hành quyền công tố xét xử 112 vụ án/241 bị cáo về các tội liên quan đến xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Trong đó, có nhiều vụ án có quy mô lớn, có yếu tố nước ngoài, phương thức móc nối cấu kết rất tinh vi chặt chẽ, lợi dụng các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp để che giấu hành vi phạm tội. Điển hình như vụ án "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác, Cục Quản lý dược (vụ án VN Pharma giai đoạn 2), Viện KSND Tối cao đã truy tố Nguyễn Minh Hùng cùng 08 đồng phạm về tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh. Theo hồ sơ vụ án, lợi dụng những sơ hở trong công tác quản lý dược và hải quan, trong các năm 2018-2010, Nguyễn Minh Hùng và đồng phạm đã làm giả các hợp đồng và phụ lục hợp đồng mua bán, nâng khống giá thuốc, làm giả chứng từ thay đổi nguồn gốc xuất xứ thuốc, hợp thức hoá chứng từ thanh toán để thông quan, nhập khẩu 838.100 hộp thuốc, trị giá 1.234.892,75 USD.

Đặng Thu Hằng

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.