• Click để copy

Nghịch lý đằng sau việc cấm nhập khẩu xe chạy bằng xăng của Ethiopia

Từng là tâm điểm trong cuộc xung đột kéo dài 20 năm (1998-2018) với Eritrea, giờ đây Ethiopia đang được thế giới chú ý vì một lý do hoàn toàn khác. Mới đây, Bộ Giao thông vận tải và Hậu cần Ethiopia đã cấm nhập khẩu các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng biện pháp này.

"Mũi tên trúng hai đích"

Tháng 1-2024, Bộ Giao thông vận tải và Hậu cần Ethiopia đã đưa ra quyết định cấm nhập khẩu tất cả các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel. Quyết định trên đã có hiệu lực trong mùa hè này, đưa Ethiopia trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm nhập khẩu xe chạy xăng và dầu diesel. Trong khi ở phần còn lại của thế giới, 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) mới lên kế hoạch chấm dứt ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu diesel từ năm 2035 và tại Mỹ, chính phủ của Tổng thống Joe Biden tuyên bố, đến năm 2032, hơn 50% xe mới sẽ phải chạy hoàn toàn bằng điện hoặc hybrid.

Nghịch lý đằng sau việc cấm nhập khẩu xe chạy bằng xăng của Ethiopia
Ethiopia cấm nhập khẩu xe ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel từ mùa hè 2024. Ảnh: SIPA 

Để triển khai quyết định trên, ngày 23-3-2024, Chính phủ Ethiopia công bố kế hoạch nhập khẩu gần 500.000 xe điện (EV) trong 10 năm (2021-2030) như một phần của quá trình chuyển đổi sang dùng các phương tiện di chuyển xanh. Đồng thời, Chính phủ Ethiopia cũng cho phép nhập khẩu miễn thuế các bộ phận xe điện được lắp ráp trong nước, áp thuế 5% đối với xe điện lắp ráp một phần và 15% đối với xe điện nhập khẩu lắp ráp hoàn chỉnh. Ngoài việc tăng số lượng xe điện nhập khẩu, Chính phủ Ethiopia cũng sẽ thiết lập tổng cộng 2.226 trạm sạc trên cả nước, bao gồm 1.176 trạm ở thủ đô Addis Ababa và 1.050 trạm tại các thành phố khác.

Ông Yizengaw Yitayih, chuyên gia của Bộ Giao thông vận tải và Hậu cần Ethiopia cho biết, đằng sau quyết định trên là một chiến lược kinh tế. Sự thay đổi triệt để của Ethiopia được giải thích là do những khó khăn tài chính của đất nước vốn phải chịu lạm phát cao kể từ năm 2021. Đối mặt với tình trạng thiếu ngoại tệ nghiêm trọng, Ethiopia đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu xăng, dầu, lên tới hơn 6 tỷ euro vào năm 2023. “Việc buộc người dân Ethiopia chuyển sang sử dụng ô tô điện cho phép chính phủ bắn đi “mũi tên trúng hai đích”: Giảm nhập khẩu nhiên liệu và đưa ra chính sách môi trường tiến bộ”, Samson Berhane, một nhà phân tích độc lập tại Addis Ababa nhấn mạnh.

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed, người đoạt Giải Nobel Hòa bình 2019, từ lâu đã nỗ lực xây dựng hình ảnh như một người bảo vệ môi trường. Ông đang lãnh đạo các chiến dịch trồng rừng trên diện rộng, đặc biệt hứa hẹn trồng hàng tỷ cây vào năm 2024. Bên cạnh đó, Ethiopia đã khánh thành đập Phục Hưng vĩ đại trên sông Nile vào năm 2022, đập thủy điện lớn nhất ở châu Phi, tạo ra 1.550 MWh điện hiện nay và 5.000 MWh trong dài hạn. Vì vậy, Thủ tướng Ahmed rất muốn tận dụng nguồn điện vừa xanh vừa rẻ này...

Chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng

Tuy nhiên, quyết định cấm nhập khẩu xe chạy bằng xăng và dầu diesel của Chính phủ Ethiopia được cho là khá vội vàng khi nước này chưa có sự chuẩn bị trước làn sóng ồ ạt của ô tô điện.

Sự thiếu chuẩn bị này trước hết ở chỗ, quốc gia đông dân thứ hai của “lục địa đen” với 120 triệu dân nhưng mới chỉ có 100.000 xe điện trong tổng số hơn 1 triệu phương tiện giao thông đang lưu hành tại Ethiopia. Một vấn đề khác hiện nay là Ethiopia chỉ có một trạm sạc công cộng và hai gara sửa chữa xe điện chuyên dụng. Hàng tồn kho rất ít ỏi, phụ tùng thay thế gần như không thể tìm thấy ở Ethiopia. “Tôi không thể rời Addis Ababa quá 200km vì không có cách nào để sạc lại pin bên ngoài thủ đô”, anh Dagim Girma, một tài xế 30 tuổi ở Addis Ababa thừa nhận.

Mặc dù các phương tiện truyền thông chỉ rõ rằng, giá mua điện ở Ethiopia thấp nhất ở châu Phi, với sản lượng điện trong nước rất lớn nhưng người dân nước này vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận năng lượng và chỉ có 50% cư dân được sử dụng điện.

Một lý do khác là Ethiopia có thể nhanh chóng đảo ngược quyết định vì nước này đang đàm phán để gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Nếu đạt được tư cách thành viên WTO vào năm 2026, Addis Ababa buộc phải xóa bỏ lệnh cấm trên nhằm tôn trọng quy tắc cạnh tranh và không phân biệt đối xử về sản phẩm.

BÌNH NGUYÊN

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng cho thanh long, hồ tiêu xuất khẩu
Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng cho thanh long, hồ tiêu xuất khẩu

Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 6931/VPCP-NN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính xử lý thông tin báo nêu về ngành hàng thanh long, hồ tiêu xuất khẩu kêu cứu.

16 giờ ngày 28-7, mở 2 cửa xả mặt hồ Thủy điện Thác Bà
16 giờ ngày 28-7, mở 2 cửa xả mặt hồ Thủy điện Thác Bà

Ngày 28-7, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành Công điện số 4788/CĐ-BNNMT gửi Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà về việc mở cửa xả mặt hồ Thủy điện Thác Bà.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đánh giá việc sắp xếp tổ chức bộ máy và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đánh giá việc sắp xếp tổ chức bộ máy và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Chiều 28-7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị đánh giá kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của các bộ, ngành và sơ kết 1 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Đại tướng Phan Văn Giang chủ trì hội nghị giao ban Bộ Quốc phòng tháng 7-2025
Đại tướng Phan Văn Giang chủ trì hội nghị giao ban Bộ Quốc phòng tháng 7-2025

Chiều 28-7, hội nghị giao ban Bộ Quốc phòng tháng 7-2025 được tổ chức dưới sự chủ trì của Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Xây dựng Nghị quyết về cơ chế xử lý một số khó khăn, vướng mắc của pháp luật về an toàn thực phẩm
Xây dựng Nghị quyết về cơ chế xử lý một số khó khăn, vướng mắc của pháp luật về an toàn thực phẩm

Chính phủ đang xem xét thông qua Nghị quyết về cơ chế xử lý một số khó khăn, vướng mắc của pháp luật về an toàn thực phẩm (về công bố tiêu chuẩn áp dụng, đăng ký bản công bố sản phẩm thực phẩm).

Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng mạnh ghi nhận thêm nhiều ổ dịch mới.
Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng mạnh ghi nhận thêm nhiều ổ dịch mới.

Ngày 28-7, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, trong tuần qua, Hà Nội ghi nhận 72 ca mắc sốt xuất huyết, tăng gấp đôi so với tuần trước đó. Đáng chú ý, tuần qua Hà Nội ghi nhận thêm nhiều ổ dịch mới.