• Click để copy

Người dân Lebanon thay đổi thói quen tiêu dùng

Inaam Ismail, một bà mẹ hai con sinh sống tại thủ đô Beirut của Lebanon, hằng ngày phải đau đầu với việc lựa chọn thực phẩm cho gia đình bằng số tiền eo hẹp. Chia sẻ với Tân Hoa xã mới đây, người phụ nữ-đang làm việc tại một nhà máy, cho biết vật giá leo thang đã khiến việc mua sắm trở nên khó khăn.

"Thu nhập của gia đình chúng tôi đã bị thu hẹp kể từ khi xảy ra khủng hoảng kinh tế và đồng nội tệ mất giá”, bà Ismail, 52 tuổi, nêu rõ. Thu nhập hằng tháng của bà Ismail hiện tương đương 600USD, trong khi mức lương của chồng bà-một quân nhân, đã giảm xuống còn 160USD/tháng. Trong khi đó, gia đình của Ferial Hamaoui, một bà mẹ 3 con, đang phải dựa vào sự hỗ trợ từ người anh trai làm việc ở châu Phi bởi công việc của chồng cô hiện gặp rất nhiều khó khăn. Gia đình của người phụ nữ đang làm giảng viên tại một trường đại học ở Lebanon này giờ đây chỉ dám ăn thịt một lần mỗi tháng.

<a title=
Người dân Lebanon mua sắm tại một khu chợ ở thủ đô Beirut, ngày 7-3-2024. Ảnh: Tân Hoa xã 

Theo Tân Hoa xã, Lebanon phải đối mặt với nhiều khó khăn kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế vào năm 2019, khiến đồng nội tệ mất giá hơn 90%, đẩy khoảng 80% dân số rơi vào cảnh đói nghèo. Tỷ lệ lạm phát của Lebanon trong năm 2023 lên tới 221,34%. Từ đầu năm 2024, giá cả hàng hóa ở Lebanon lại tăng thêm khoảng 20% do chi phí vận chuyển gia tăng trước những căng thẳng tại Biển Đỏ. Người lao động trong khu vực công tại Lebanon chỉ nhận được mức lương ít ỏi không đủ để trang trải các nhu cầu thiết yếu. Các chương trình trợ cấp xã hội gần như không còn. Đời sống của người dân Lebanon vốn đã khó khăn lại càng trở nên bi đát khi các ngân hàng trong nước áp đặt hạn chế đối với việc rút tiền gửi. “Chi tiêu của người tiêu dùng tại các siêu thị ở Lebanon đã giảm hơn 50%”, ông Nabil Fahd, người đứng đầu hiệp hội các siêu thị tại Lebanon chia sẻ với Tân Hoa xã.

Ông Adnan Rammal thuộc Hội đồng Kinh tế và Xã hội của Lebanon cho biết, người dân nước này đã thay đổi thói quen tiêu dùng khi quy mô nền kinh tế bị thu hẹp và tiền lương giảm. “Trước cuộc khủng hoảng kinh tế, mức lương trung bình là khoảng 10.000USD/năm, nhưng hiện tại đã giảm xuống còn khoảng 3.000USD/năm. Điều đó có nghĩa là người dân mất khoảng 60% sức mua, do đó, chất lượng và số lượng các mặt hàng được tiêu thụ cũng giảm xuống”, Tân Hoa xã dẫn lời ông Rammal.

VĨNH AN

Bài liên quan

Tin mới

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội 8 tháng đầu năm tăng hơn 13%
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội 8 tháng đầu năm tăng hơn 13%

Cục Thống kê thành phố Hà Nội cho biết, trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn Thành phố ước tính đạt 12,4 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Lùi thời gian tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI
Lùi thời gian tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI

Trước tình hình mưa, lũ còn diễn biến rất phức tạp, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) thống nhất lùi thời gian tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI tại tỉnh Ninh Thuận sang tháng 12/2024.

Đảm bảo an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ
Đảm bảo an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Công văn số 3064/UBND-KTN ngày 16/9/2024 về việc đảm bảo an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ.

Hàng không mở bán vé máy bay Tết sớm phục vụ người dân
Hàng không mở bán vé máy bay Tết sớm phục vụ người dân

Đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không Việt Nam đồng loạt mở bán vé Tết; theo đó, Vietnam Airlines Group mở bán gần 1,5 triệu chỗ, Vietjet mở bán 2,6 triệu chỗ.

Kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.
Kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.

Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam về kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.

Hà Nội: Còn 26 trường chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp
Hà Nội: Còn 26 trường chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, hầu hết các trường trên địa bàn TP Hà Nội đã đón học sinh trở lại trường học tập bình thường.