• Click để copy

Người thuê nhà chật vật vì cơn sốt bất động sản ở Dubai

Theo CNBC, công ty dịch vụ bất động sản CBRE cho biết, nhu cầu bất động sản tại thành phố Dubai của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã tăng vọt trong hai tháng đầu năm 2023.

Chỉ riêng trong tháng 2, thị trường nhà ở của Dubai có tới 8.515 giao dịch, tăng 43,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong hai tháng đầu năm, tổng cộng có 17.741 giao dịch liên quan tới nhà ở.

Ngoài thị trường bất động sản, sự bùng nổ kinh tế của Dubai thể hiện rõ trong cuộc sống hằng ngày. Từ một làng chài nhỏ, Dubai hiện đã trở thành một đô thị hiện đại và nhộn nhịp. Mỗi tuần, một nhà hàng cao cấp mới sẽ mọc lên tại thành phố này.

Người thuê nhà chật vật vì cơn sốt bất động sản ở Dubai

 Trung tâm tài chính quốc tế Dubai (DIFC). Ảnh: DIFC Authority

Theo dữ liệu của Cơ quan Quản lý giao thông và đường bộ ở Dubai, lưu lượng giao thông đường bộ và số lượt sử dụng phương tiện giao thông công cộng đã vọt lên mức kỷ lục trong năm ngoái. Cư dân Dubai, trong đó có khoảng 90% là người nước ngoài, thường phàn nàn về việc tốn rất nhiều thời gian để gọi taxi vào bất kỳ buổi tối nào trong tuần.

Trong khi một số cư dân cảm thấy khó khăn khi đặt xe hoặc bàn ăn ở nhà hàng, thì giá thuê nhà tăng đột ngột đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhiều người. “Mức tăng là 60%”, một nhà tư vấn tại Dubai nói với CNBC khi được hỏi về việc tiền thuê nhà đã tăng bao nhiêu so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà tư vấn này đang sống ở Trung tâm tài chính quốc tế Dubai (DIFC) đã quyết định chuyển chỗ ở thay vì trả mức giá thuê nhà mới. Một số cư dân khác ở DIFC cho biết, chủ nhà yêu cầu tăng tiền thuê từ 50% trở lên.

Kết quả là nhiều người trong số họ đã phải chuyển đến những khu vực ít đắt đỏ hơn. Ngay cả bên ngoài DIFC, giá thuê và giá bán nhà đang tăng vọt. Nhà môi giới bất động sản Nazli Acar giải thích, nguyên nhân dẫn đến tình trạng giá thuê nhà tăng cao là nguồn cung nhà ở không đủ. “Các chủ nhà nhận thức được điều này và tiếp tục tăng giá thuê”, bà Acar cho biết.

Theo quy định của RERA-Cơ quan Quản lý bất động sản thuộc Bộ Đất đai Dubai, chủ nhà không thể tăng tiền thuê nhà vượt quá một tỷ lệ nhất định. Tuy nhiên, các chủ nhà vẫn tìm cách lách luật để đưa ra giá thuê cao hơn nhiều giới hạn của RERA. Các nhà môi giới bất động sản cho biết, dù đây là hành vi bất hợp pháp, nhưng vẫn thường xuyên xảy ra vì người thuê nhà không nắm rõ luật.

DƯƠNG NGUYỄN

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.