• Click để copy

Nguy cơ bùng phát xung đột toàn diện giữa Israel và Hezbollah

Reuters ngày 21-9 cho biết lực lượng Hezbollah xác nhận chỉ huy cấp cao Ibrahim Aqil của họ vừa bị thiệt mạng tại ngoại ô thủ đô Beirut (Lebanon) bởi một vụ tấn công của Israel. Liên hợp quốc cũng họp khẩn vì tình hình tại Lebanon.

Một ngày trước đó, quân đội Israel (IDF) thông báo đã tiến hành tấn công chính xác, tiêu diệt Aqil cùng nhiều nhân vật cấp cao khác. Trong khi đó, Reuters dẫn thông báo của Bộ Y tế Lebanon cho biết vụ không kích khiến ít nhất 14 người chết và 66 người bị thương. Tại thời điểm công bố, chưa rõ số người thiệt mạng có bao gồm Aqil và các chỉ huy Hezbollah khác hay không.

Nguy cơ bùng phát xung đột toàn diện giữa Israel và Hezbollah
Vị trí bị Israel không kích đã khiến chỉ huy cấp cao Ibrahim Aqil của Hezbollah thiệt mạng. Ảnh: AP

Theo Reuters, trong một tuyên bố tóm tắt tiểu sử của Aqil, Hezbollah cho biết Aqil đã bị sát hại ở Dahiya, vùng ngoại ô phía nam Beirut. Reuters cho biết thêm, Dahiya là nơi Hezbollah tiến hành nhiều hoạt động chính trị và an ninh.

Hình ảnh được công bố trên các phương tiện truyền thông tại Lebanon cho thấy cảnh những nhân viên cứu hộ đang sàng lọc đống đổ nát của một tòa nhà cao tầng ở Dahiya. Hoạt động cứu hộ tiếp tục diễn ra cho đến tận khuya ngày 20-6 để tìm kiếm những thi thể bị chôn vùi sâu dưới tầng hầm của tòa nhà.

Cùng với đó, Hezbollah cũng tuyên bố tấn công miền bắc Israel, trong đó có hai cuộc tấn công nhắm vào một căn cứ tình báo mà lực lượng này cáo buộc là nơi Israel đã chỉ đạo việc ám sát Aqil.

Nguy cơ bùng phát xung đột toàn diện giữa Israel và Hezbollah
Hình ảnh chỉ huy cấp cao Ibrahim Aqil (trái) do Hezbollah từng đăng tải. Ảnh: AP

Về phần mình, trong một tuyên bố ngắn được truyền thông Israel đưa tin, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết mục tiêu của Israel rất rõ ràng và hành động của nước này đã tự nói lên điều đó. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Galland nhấn mạnh Israel sẽ tiếp tục tấn công Hezbollah “cho đến khi Israel đạt được mục tiêu, bảo đảm các gia đình ở phía bắc Israel được trở về nhà an toàn”.

Vụ không kích của IDF diễn ra ngay sau khi Hezbollah phóng khoảng 140 tên lửa sang miền Bắc Israel sau loạt vụ nổ thiết bị liên lạc cũng như để đáp trả hoạt động quân sự mà Israel thực hiện thời gian qua tại Lebanon.

Đây là động thái mới nhất trong xung đột tiêu hao giữa Israel và Hezbollah. Điều này cũng khiến Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phải tiến hành phiên họp khẩn vào ngày 20-9, sau khi Israel và Hezbollah gia tăng tấn công xuyên biên giới và xảy ra các vụ nổ thiết bị liên lạc gây nhiều thương vong nhằm vào các thành viên của Hezbollah. Trong đó, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hối thúc các bên ngay lập tức giảm căng thẳng, kiềm chế tối đa, ngừng chiến sự và thực hiện đầy đủ nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Nguy cơ bùng phát xung đột toàn diện giữa Israel và Hezbollah
Lực lượng cứu hộ đưa người bị thương ra khỏi đống đổ nát sau vụ không kích của Israel ngày 20-9 vào thủ đô Beirut (Lebanon). Ảnh: AP  

Theo CNN, tính đến chiều tối 20-9, Bộ Y tế Lebanon thống kê ít nhất 37 người đã thiệt mạng và 2.931 người bị thương trong vụ hàng loạt máy nhắn tin, bộ đàm phát nổ tại nước này trong hai ngày 17 và 18-9. Các vụ nổ được xác nhận có liên quan đến những thiết bị di động được thành viên Hezbollah sử dụng.

Cũng trong ngày 20-9, Phái đoàn thường trực của Lebanon tại Liên hợp quốc công bố điều tra sơ bộ cho thấy, các thiết bị trên đã được gài sẵn thuốc nổ một cách chuyên nghiệp trước khi vào Lebanon và được kích nổ bằng cách gửi email đến những thiết bị đó.

Xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah đã leo thang mạnh mẽ khi cả hai bên tiến hành các cuộc tấn công gây thương vong nhằm vào đối phương và thề sẽ gia tăng các động thái trả đũa. Diễn biến này đang làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xung đột leo thang một cuộc chiến toàn diện trong khu vực.

Nguy cơ bùng phát xung đột toàn diện giữa Israel và Hezbollah
Người dân theo dõi hoạt động cứu hộ sau vụ không kích của Israel ngày 20-9 vào thủ đô Beirut (Lebanon). Ảnh: AP

Trước bối cảnh nguy hiểm như vậy, cộng đồng quốc tế liên tục kêu gọi các bên liên quan cần hết sức kiềm chế. CNN đưa tin, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian ngày 19-9 đã lên án mạnh mẽ vụ việc, tái khẳng định ủng hộ Lebanon và kêu gọi các tổ chức quốc tế có hành động thích hợp. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã điện đàm với các lãnh đạo chính trị và quân sự hàng đầu Lebanon cũng như với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, kêu gọi các bên kiềm chế. Ông đề nghị lãnh đạo Lebanon truyền đạt thông điệp tới các nhóm vũ trang, bao gồm Hezbollah, tránh leo thang căng thẳng.

Kể từ ngày 7-10-2023 khi giao tranh nổ ra giữa Israel và lực lượng Hamas tại dải Gaza, Israel và Hezbollah cũng tiến hành nhiều đợt không kích vào các vị trí của nhau. Tuy nhiên, những cuộc tấn công xuyên biên giới trước đó chủ yếu nhắm vào khu vực ở miền Bắc Israel đã được sơ tán và các khu vực ít dân cư hơn ở miền Nam Lebanon. Lần gần đây nhất Israel tấn công Beirut là một cuộc không kích vào tháng 7 vừa qua khiến chỉ huy cấp cao của Hezbollah là Fouad Shukur thiệt mạng.

MINH ANH (theo Reuters, CNN)

Bài liên quan

Tin mới

Lữ đoàn 171 Hải quân: Dâng hương Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn
Lữ đoàn 171 Hải quân: Dâng hương Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn

Sáng 21-9, tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, lễ dâng hương tưởng nhớ ngày giỗ lần thứ 724 Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn (1300-2024) được Lữ đoàn 171 (Vùng 2 Hải quân) thành kính tổ chức tại khuôn viên Tượng đài Đức Thánh Trần Hưng Đạo, Quân cảng Lữ đoàn 171.

Thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Mỹ đặt nhiều kỳ vọng vào chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm
Thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Mỹ đặt nhiều kỳ vọng vào chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

​Từ ngày 21-9, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khóa 79 và làm việc tại Mỹ. Chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước được đông đảo thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Mỹ đặt nhiều kỳ vọng.

Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn tham dự Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương
Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn tham dự Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Nhận lời mời của Đô đốc Samuel Paparo, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Hoa Kỳ, đoàn cán bộ cấp cao Quân đội nhân dân Việt Nam do Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam dẫn đầu tham dự Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (CHOD) năm 2024 tại Hawaii, Hoa Kỳ từ ngày 17 đến 23-9.

Tập trung xử lý môi trường, tổng dọn vệ sinh ở "rốn lũ" Tân Hóa (Quảng Bình)
Tập trung xử lý môi trường, tổng dọn vệ sinh ở "rốn lũ" Tân Hóa (Quảng Bình)

Bão số 4 và hoàn lưu sau bão đã làm 38 thôn, bản với 1.150 hộ ở tỉnh Quảng Bình bị ngập, chia cắt; trong đó, xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa có hơn 420 nhà bị ngập từ 0,5 đến 2m. Ngày 21-9, sau khi nước lũ dần rút, Ủy ban nhân dân xã Tân Hóa đã huy động lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.

Nghệ An: Tìm thấy thi thể người phụ nữ bị lũ cuốn trên đường chở con đi học về
Nghệ An: Tìm thấy thi thể người phụ nữ bị lũ cuốn trên đường chở con đi học về

Liên quan tới vụ người mẹ bị lũ cuốn mất tích trên đường chở con đi học về, sáng 21-9, thông tin từ lãnh đạo UBND xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) cho hay, tối 20-9, lực lượng cứu nạn đã tìm thấy thi thể chị P.T.T (38 tuổi, trú tại xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn) cách điểm bị nước cuốn khoảng 250m dưới hạ lưu.

Giá vàng chiều nay (21-9): Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 duy trì ở mức cao
Giá vàng chiều nay (21-9): Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 duy trì ở mức cao

Giá vàng hôm nay (ngày 21-9) tăng mạnh ở cả thị trường trong nước và thế giới. Vàng nhẫn tròn trơn 9999 tăng lên mức cao nhất nhiều tuần.